Announcement

Collapse
No announcement yet.

Chính quyền tổng thống joe biden công bố 10 loại thuốc đầu tiên được medicare đàm phán về giá

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Chính quyền tổng thống joe biden công bố 10 loại thuốc đầu tiên được medicare đàm phán về giá

    Click image for larger version  Name:	12-02-19_MW_Most-Expensive-Drugs-2019.png Views:	1 Size:	214.7 KB ID:	174517

    Chính quyền TT Biden đã công bố danh sách 10 loại thuốc đầu tiên được chọn để thương lượng giá cả với Medicare, khởi động một chương trình mang tính bước ngoặt nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí thuốc men vốn đang bị ngành dược phẩm tìm cách ngăn chặn, theo tin từ New York Times..

    Ở Hoa Kỳ, các loại thuốc như thuốc điều trị bệnh tiểu đường, ung thư và các bệnh khác được hàng triệu người cao niên sử dụng và khiến Medicare tiêu tốn hàng tỷ MK mỗi năm. Danh sách 10 loại thuốc đầu tiên được Centers for Medicare & Medicaid Services lựa chọn thông qua quy trình ưu tiên những loại thuốc chiếm chi tiêu Medicare cao nhất. Các loại thuốc này đã có mặt lâu năm trên thị trường và chưa gặp phải sự cạnh tranh từ các đối thủ. Trong những năm tới, danh sách thuốc được chọn để thương lượng giá cả sẽ bổ sung thêm nhiều loại thuốc khác.

    Danh sách 10 loại thuốc được chọn bao gồm:

    1. Eliquis của Bristol Myers Squibb và Pfizer, ngăn ngừa đột quỵ và máu đóng cục;

    2. Jardiance của Boehringer Ingelheim và Eli Lilly, điều trị bệnh tiểu đường và suy tim;

    3. Xarelto của Johnson & Johnson, ngăn ngừa đột quỵ và máu đóng cục, ngăn chặn trở ngại trong mạch máu;

    4. Januvia của Merck, trị bệnh tiểu đường;

    5. Farxiga của AstraZeneca, trị bệnh tiểu đường, suy tim và bệnh thận kinh niên;

    6. Entresto của Novartis, ngăn chặn suy tim;

    7. Enbrel của Amgen, trị bệnh thấp khớp và các tình trạng tự miễn dịch khác;

    8. Imbruvica của AbbVie và Johnson & Johnson, trị bệnh ung thư máu;

    9. Stelara của Johnson & Johnson, trị bệnh Crohn;

    10. Sản phẩm insulin Fiasp và NovoLog của Novo Nordisk, trị bệnh tiểu đường.


    Danh sách thuốc có một số loại đúng với những gì các chuyên gia đã dự đoán. Tổng thống Biden đã đánh dấu sự kiện này bằng bài phát biểu tại Tòa Bạch Ốc. Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy vấn đề giảm chi phí chăm sóc sức khỏe sẽ trở thành trọng tâm trong chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của Biden.

    Các cuộc đàm phán thương lượng giá thuốc men sẽ diễn ra trong những tháng tới, và mức giá mới có hiệu lực vào năm 2026.

    Danh sách 10 loại thuốc được lựa chọn bao gồm từ những loại thuốc đắt đỏ được tương đối ít người cao niên sử dụng cho đến những loại thuốc rẻ hơn dành cho mọi người. Trong khoảng thời gian 12 tháng trở lại đây, thuốc trị ung thư máu Imbruvica đã được 20,000 người có Medicare sử dụng, giá của nó là 17,000 MK/tháng. Thuốc trị máu đóng cục Eliquis được 3.7 triệu người thụ hưởng Medicare sử dụng, có giá không tới 600 MK/tháng.

    Chương trình đàm phán dự kiến sẽ tiết kiệm cho chính phủ 98.5 tỷ MK trong một thập niên. Về sau, nó cũng được kỳ vọng sẽ giảm phí bảo hiểm và chi phí tự chi trả cho nhiều người cao niên ở Hoa Kỳ, mặc dù vẫn còn phải xem xét mức độ.
    Bệnh nhân sẽ thấy hiệu quả rõ nhất bắt đầu từ năm 2028, khi mức giá thương lượng đầu tiên có hiệu lực đối với các loại thuốc được sử dụng tại phòng khám.

    Theo các điều khoản khác của Inflation Reduction Act, những người tham gia Medicare được hưởng mức giới hạn mới đối với chi phí tự chi trả cho insulin là 35 MK/tháng, và bắt đầu từ năm 2025, mức giới hạn mới đối với chi phí tự chi trả cho các loại thuốc mua về nhà là 2,000 MK/năm.



    Đảng Cộng Hòa tại Quốc Hội phản đối việc cho phép Medicare thương lượng giá cả, chỉ trích động thái này tương đương với việc áp đặt các biện pháp kiểm soát giá của chính phủ.

    Ngành dược phẩm cho biết chương trình thương lượng giá thuốc sẽ làm cho ít có loại thuốc mới hơn trong tương lai, đặc biệt đối với các bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến người cao niên. Các nhà sản xuất cảnh báo rằng chương trình này không khuyến khích họ phát triển các loại thuốc tổng hợp truyền thống, bởi vì chúng có thể sẽ nhanh chóng bị đưa ra thương lượng giá cả sau khi xuất hiện trên thị trường.

    Sáu công ty dược phẩm – Astellas Pharma, AstraZeneca, Boehringer Ingelheim, Bristol Myers Squibb, Johnson & Johnson và Merck – đã đệ đơn kiện chính quyền Biden nhằm ngăn chặn chương trình thương lượng giá thuốc. Nhóm thương mại chính của ngành và U.S. Chamber of Commerce cũng đã đệ đơn kiện.

    Hiện nay, các nhà sản xuất thuốc có thời hạn đến ngày 1 tháng 10 để tuyên bố liệu họ có tham gia chương trình thương lượng giá thuốc với chính phủ hay không. Các công ty từ chối tham gia sẽ phải trả một khoản thuế tiêu thụ đặc biệt lớn hoặc rút toàn bộ sản phẩm của họ ra khỏi Medicare và Medicaid.

    Cuộc thăm dò của KFF, một tổ chức nghiên cứu các chính sách y tế, đã nhận thấy sự ủng hộ rộng rãi của các thành viên lưỡng đảng trong việc cho phép Medicare thương lượng giá thuốc. Trong một cuộc khảo sát vào cuối năm ngoái, 89% dân cử Đảng Dân Chủ và 77% dân cử Đảng Cộng Hòa cho biết họ ủng hộ phần cho phép thương lượng giá cả trong Inflation Reduction Act.

    Thách thức hiện nay là thu hút sự chú ý của công chúng vào chương trình thương lượng giá thuốc. Trong một cuộc khảo sát của KFF vào tháng 7, chỉ 25% người dân Hoa Kỳ biết đến sự tồn tại của nó.

Working...
X