Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nhạc sĩ Đan Thọ, tác giả ‘Chiều Tím,’ qua đời ở Houston, thọ 99 tuổi

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nhạc sĩ Đan Thọ, tác giả ‘Chiều Tím,’ qua đời ở Houston, thọ 99 tuổi

    HOUSTON, Texas (NV) – Nhạc sĩ Đan Thọ, tác giả nhạc phẩm nổi tiếng “Chiều Tím” (phổ thơ Đinh Hùng), vừa qua đời hôm 4 Tháng Chín, ở thành phố Houston, tiểu bang Texas, thọ 99 tuổi.

    Bản cáo phó của gia đình, đăng trên trang facebook của Bác Sĩ Mùi Quý Bồng (con rể của nhạc sĩ), cho hay nhạc sĩ Đan Thọ tên đầy đủ là Đan Đình Thọ, sinh ngày 21 Tháng Sáu, năm 1924, tại Hà Nội, Việt Nam.

    Nhạc sĩ Đan Thọ. (Hình: Từ cáo phó của gia đình)

    Nhạc sĩ Đan Thọ có bốn người con, một trai và ba gái, con dâu, con rể, các cháu nội, ngoại và nhiều chắt.

    Vẫn theo cáo phó, tang lễ của cố nhạc sĩ sẽ được tổ chức trong hai ngày, Chủ Nhật, 17 Tháng Chín và Thứ Hai, 18 Tháng Chín, tại Nhà Quàn Vĩnh Cửu (Chapel of Eternal Peace at Forest Park), số 2454 S Dairy Ashford Rd., Houston, TX 77077.

    Theo một bài viết trên trang mạng Thời Xưa (trích dẫn từ Nghệ Sĩ & Đời Sống của Trường Kỳ, đài VOA): “Đan Thọ được nhiều người thưởng ngoạn âm nhạc trước năm 1975 biết đến là một nhạc sĩ đa tài, ông là cha đẻ của bản nhạc ‘Chiều Tím’ lời ca Đinh Hùng bất hủ cùng những nhạc phẩm khác như Tình Quê Hương (phổ nhạc từ thơ Phan Lạc Tuyên), Bóng Quê Xưa, Vọng Cố Đô (viết cùng nhạc sĩ Nhật Bằng) hay Xa Quê Hương (viết cùng nhạc sĩ Xuân Tiên),…”

    Riêng về “Chiều Tím,” đây có thể được xem là một trong những nhạc phẩm đặc sắc nhất của nền tân nhạc Việt Nam. Theo trang Wikipedia, nhạc phẩm này được danh ca Anh Ngọc hát lần đầu tiên trên đài phát thanh. Sau đó được nhiều ca sĩ khác trình diễn như Lệ Thu, Khánh Ly, Hồng Nhung, Khánh Hà, Ý Lan, Tuấn Ngọc…”

    Vẫn theo trang mạng Thời Xưa, nhạc của ông được nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn nhận xét là: “…Vui hay buồn đều chừng mực, lãng mạn nhưng không có vẻ ủy mị, đắm đuối, và nhất là luôn toát ra vẻ lịch sự, sang trọng.”

    “Ngoài sáng tác nhạc, nhạc sĩ Đan Thọ còn chơi được nhiều loại nhạc cụ khác nhau, nhưng trong đó ông nổi tiếng nhất với ngón đàn violin và tiếng kèn saxophone điệu nghệ đã làm mưa làm gió một thời tại các phòng trà ca nhạc và vũ trường của Sài Gòn trước năm 1975.”

    “Ông được học nhạc từ khá sớm, vào năm 1936 đến năm 1941, Đan Thọ theo học tại trường Saint Thomas D’Aquin dòng Lasan.

    Năm 1942-1945, Đan Thọ được học hòa âm và sáng tác cùng với các giáo sư Tạ Phước và Vũ Đình Dự.

    Năm 1952, Đan Thọ cho ra đời hai nhạc phẩm đầu tay được ông sáng tác chung với nhạc sĩ Nhật Bằng mang tên “Bóng Quê Xưa” và “Vọng Cố Đô.”

    Khoảng giữa năm 1954, Đan Thọ cùng ban quân nhạc di cư vào Nha Trang rồi sau đó đặt chân đến Sài Gòn vào năm 1956.

    Ông cộng tác với nhiều chương trình nhạc trên các đài phát thanh, truyền hình và phòng trà, vũ trường ở Sài Gòn. Bên cạnh đó, ông còn là trưởng ban nhạc nhẹ của đài Ðài Phát Thanh Tiếng Nói Quân Ðội trong khoảng một thời gian dài từ năm 1956-1965.

    Khoảng cuối thập niên 1960, Đan Thọ tham gia vào ban Shotguns của nhạc sĩ Ngọc Chánh và tiếp tục trình diễn tại nhiều phòng trà, vũ trường cho đến năm 1975.

    Sau năm 1975, Đan Thọ cộng tác với ban nhạc của Đoàn Kịch Nói Kim Cương.

    Năm 1985, Đan Thọ cùng gia đình rời Việt Nam đến định cư tại Orange County, Hoa Kỳ. Vào những đêm cuối tuần, ông lại chơi nhạc tại vũ trường Ritz của nhạc sĩ Ngọc Chánh. Đến năm 1995, ông chính thức tuyên bố giải nghệ.”

    Sau đó, nhạc sĩ Đan Thọ về Louisiana đoàn tụ với gia đình người con gái, tiếp đó là về Houston cho đến khi qua đời. (KN)
Working...
X