Announcement

Collapse
No announcement yet.

Lần đầu tiên, Mỹ cho chích ngừa COVID-19 tuổi từ 6 tháng trở lên

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Lần đầu tiên, Mỹ cho chích ngừa COVID-19 tuổi từ 6 tháng trở lên

    WASHINGTON, DC (NV) – Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) hôm Thứ Ba, 12 Tháng Chín, chuẩn thuận chích ngừa COVID-19 cập nhật bằng vaccine Pfizer và Moderna cho tất cả người Mỹ 6 tháng tuổi trở lên, mở đường cho việc chích mũi mới nhất này bắt đầu trong vài ngày nữa, theo CNBC.

    Bà Mandy Cohen, giám đốc CDC, ký chuẩn thuận đề nghị của ban cố vấn độc lập của cơ quan này trước đó cùng ngày. Như vậy nghĩa là những mũi COVID-19 cập nhật đầu tiên sẽ được chích ở vài nơi trong vòng 48 tiếng tới, theo CDC.

    Y tá chuẩn bị chích ngừa COVID-19 cho trẻ em 12 tới 15 tuổi tại Hartford Hospital ở Hartford, Connecticut, hôm 6 Tháng Giêng, 2022. (Hình minh họa: Joseph Prezioso/AFP via Getty Images)
    “Hiện nay, chúng ta có nhiều công cụ hơn bao giờ hết để ngăn ngừa hậu quả nghiêm trọng nhất do COVID-19 gây ra,” bà Cohen ra thông báo cho hay.

    Trước đó, ban cố vấn độc lập CDC bỏ phiếu 13-1 đề nghị chích ngừa “phổ quát” cho người Mỹ.

    “Theo tôi, rõ ràng vaccine sẽ ngừa được rủi ro bệnh trở nặng và thiệt mạng cho mọi lứa tuổi. Đây là bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine,” Bác Sĩ Beth Bell, giáo sư đại học University of Washington và là thành viên ban cố vấn, phát biểu trong cuộc họp. “Do đó, tôi ủng hộ đề nghị chích ngừa phổ quát.”

    Tuy nhiên, một số cố vấn cho rằng CDC chỉ nên đề nghị chích ngừa COVID-19 cập nhật cho người nhiều rủi ro bệnh trở nặng, như người đau yếu, cao niên và người bị suy giảm miễn dịch.

    Ban cố vấn CDC đưa ra đề nghị này chỉ một ngày sau khi Cơ Quan An Toàn Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA) chuẩn thuận vaccine sản xuất bằng công nghệ mRNA của Pfizer và Moderna, hai loại vaccine nhắm vô biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron. FDA vẫn đang xem xét vaccine cập nhật sản xuất bằng công nghệ protein của Novavax.

    FDA chuẩn thuận chích mũi Pfizer và Moderna mới cho người 12 tuổi trở lên, và chỉ cho phép sử dụng hai loại vaccine này cho trẻ em từ 6 tháng tới 11 tuổi trong trường hợp khẩn cấp.

    Thời gian qua, giới chức y tế Mỹ kêu gọi chích ngừa COVID-19 cập nhật mỗi năm để ngừa biến thể mới – giống như chích ngừa cúm mỗi năm. Mũi mới nhất này sẽ được chích giữa lúc số người nhiễm COVID-19 tăng lên lại khắp cả nước.

    Số người nhập viện vì COVID-19 tăng bảy tuần liên tiếp, và tăng 15% lên 17,418 người trong tuần lễ kết thúc hôm 26 Tháng Tám, theo dữ liệu mới nhất của CDC. Con số này vẫn thấp hơn đợt COVID-19 bùng lên ở Mỹ mùa Hè năm ngoái, khi số người vô bệnh viện lên trên 40,000 người.

    Tuy nhiên, CDC “dự đoán sẽ tăng thêm” khi Mỹ bước vô mùa bệnh hô hấp vào mùa Thu và mùa Đông tới, thời gian mà COVID-19, virus hợp bào hô hấp (RSV) và cảm cúm thường lây lan mạnh, Bác Sĩ Megan Wallace, chuyên gia dịch bệnh CDC, cho hay trong cuộc họp hôm Thứ Ba.

    Bảng thông báo chích ngừa COVID-19 dán trên cửa tiệm thuốc tây ở New York City, hôm 1 Tháng Chín. (Hình minh họa: Michael M. Santiago/Getty Images)
    Giới chuyên gia dự trù mũi COVID-19 cập nhật sẽ giúp phòng ngừa bệnh trở nặng và tránh vô bệnh viện do biến thể mới.

    Mũi COVID-19 cập nhật sẽ được chích sau vài tháng Mỹ tuyên bố kết thúc tình trạng khẩn cấp y tế COVID-19.

    Tuyên bố đó nghĩa là các hãng dược nay sẽ bán vaccine COVID-19 cập nhật trực tiếp cho bệnh viện, tiệm thuốc tây với giá hơn $120 một liều trên thị trường tư nhân. Trước đây, chính phủ Mỹ mua vaccine COVID-19 trực tiếp của hãng dược với giá giảm để chích miễn phí cho toàn bộ người dân.

    Trong cuộc họp ban cố vấn CDC hôm Thứ Ba, Moderna cho biết vaccine của họ giá $129 một liều, còn Pfizer cho hay vaccine của họ giá $120 một liều. Trong khi đó, Novavax loan báo vaccine của họ giá $130 một liều.

    Phần lớn người Mỹ sẽ được chích ngừa COVID-19 cập nhật miễn phí thông qua bảo hiểm tư nhân hoặc chương trình chính phủ như Medicare.

    Đối với người không có bảo hiểm hoặc bảo hiểm không đủ trả, chính quyền Tổng Thống Joe Biden dự tính hỗ trợ chích miễn phí thông qua chương trình tạm thời “Bridge Access Program” tại trung tâm y tế, phòng mạch và cuối cùng là tiệm thuốc tây khắp cả nước. Việc chích ngừa miễn phí thông qua chương trình này tới sau Tháng Mười Hai, 2024, mới thực hiện, theo trang web CDC.

    Chương trình Chích Ngừa Cho Trẻ Em của CDC sẽ hỗ trợ chích COVID-19 miễn phí cho trẻ em gia đình khó khăn sau khi vaccine này được đưa ra thị trường. (Th.Long) [đ.d.]
    Attached Files
Working...
X