Announcement

Collapse
No announcement yet.

Sự thật ít người biết về Coca-Cola

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Sự thật ít người biết về Coca-Cola


    (minh họa: Lucas Santos/Unsplash)
    Coca-Cola là thức uống rất được ưa thích, làm dịu cơn khát của hàng triệu người trên thế giới, nhưng nó có lịch sử toàn những câu chuyện hấp dẫn.

    Vào cuối những năm 1880, ở Atlanta có dược sĩ tên là John S. Pemberton đã pha chế một loại đồ uống mà ban đầu, ông giới thiệu là thuốc bổ. Ông không hề biết rằng sự sáng tạo khiêm tốn này đã trở thành nền tảng của một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất thế giới sau này. Pemberton bán phát minh của mình, được gọi là Coca-Cola, tại Jacobs’ Pharmacy, và chỉ trong vòng vài năm, nó trở nên phổ biến.

    Năm 1891, doanh nhân Asa Griggs Candler mua bản quyền Coca-Cola từ dược sĩ Pemberton. Các chiến lược tiếp thị sáng tạo và các chiến dịch quảng cáo rầm rộ của Candler đã đưa thức uống này lên một tầm cao mới. Dưới “bàn tay biến hóa” của Candler, Coca-Cola trở thành hiện tượng toàn cầu và thành công của công ty vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

    Nhưng rất ít người biết được công thức làm ra Coca-Cola là một bí mật được bảo vệ nghiêm ngặt. Theo trang web của Coca-Cola, chất cô đặc được sản xuất tập trung và sau đó được phân phối tới hơn 900 nhà máy đóng chai trên toàn thế giới. Sự kết hợp chính xác của các thành phần trong công thức vẫn còn là một bí ẩn, bảo đảm rằng hương vị của Coca-Cola luôn độc đáo và khác biệt.
    (ảnh: Anuja Tilj/Unsplash)
    Hình ảnh ông già Noel mà chúng ta biết và yêu mến ngày nay là nhờ ơn Coca-Cola rất nhiều. Năm 1931, công ty ủy quyền cho họa sĩ minh họa Haddon Sundblom tạo ra một loạt quảng cáo có hình ông già Noel. Ông già Noel vui vẻ khoác áo đỏ của Sundblom nhanh chóng trở thành đại diện tinh túy của nhân vật trong ngày lễ được yêu mến, mãi mãi gắn kết ông với thương hiệu Coca-Cola.

    Hình dạng mang tính biểu tượng của chai Coca-Cola có thể được nhận ra ngay lập tức dù ở góc độ nào. Năm 1915, Root Glass Company giành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế một loại chai giúp phân biệt Coca-Cola với các đối thủ cạnh tranh. Thiết kế hình củ hành, thường được ví như hạt ca cao, đã trở thành đồng nghĩa với thương hiệu và chỉ trải qua những thay đổi nhỏ kể từ khi ra đời.

    Trong những năm gần đây, Coca-Cola có những bước tiến đáng kể hướng tới sự bền vững và trách nhiệm với môi trường. Công ty đưa ra sáng kiến Sống tích cực vào năm 2009, tập trung vào việc giảm hàm lượng đường, cắt giảm lượng khí thải carbon và thúc đẩy hoạt động cung cấp nước bền vững. Cam kết của Coca-Cola đối với một tương lai xanh hơn phản ánh sự cống hiến của Coca-Cola trong việc tạo ra tác động tích cực đến hành tinh.

    Người ta ước tính có hơn 10,000 loại đồ uống của hãng Coca-Cola được tiêu thụ mỗi giây trên toàn thế giới. Con số đáng kinh ngạc này không chỉ là Coca-Cola mà còn bao gồm các loại đồ uống phổ biến khác của thương hiệu này như Fanta, Sprite và Diet Coke. Sức hấp dẫn toàn cầu của Coca-Cola là minh chứng cho sức hấp dẫn toàn thế giới và sự nổi tiếng lâu đời của hãng.
    (minh họa: Jonny Caspari/Unsplash)
    Logo chữ viết đặc biệt của Coca-Cola được tạo ra bởi Frank Robinson, nhân viên kế toán của John S. Pemberton. Logo này được giới thiệu vào năm 1891, hầu như không thay đổi qua nhiều năm, đóng vai trò là biểu tượng cho di sản phong phú và sức hấp dẫn vượt thời gian của thương hiệu.

    Coca-Cola được hơn 90% dân số thế giới công nhận, khiến hãng này trở thành một trong những thương hiệu mang tính biểu tượng và được biết đến rộng rãi nhất hiện nay. Logo màu đỏ và trắng, cùng với cái tên “Coca-Cola” đồng nghĩa với sự sảng khoái và thích thú trên khắp các nền văn hóa và châu lục.

    Lịch sử của Coca-Cola chứa đầy những sự kiện và câu chuyện hấp dẫn làm nổi bật sức hấp dẫn lâu dài và ý nghĩa văn hóa của nó. Từ nguồn gốc là một loại thuốc bổ cho đến vị thế là biểu tượng đồ uống toàn cầu, Coca-Cola đã để lại một dấu ấn không thể phai mờ trên thế giới.

    Duy Lê
    (theo Medium)
Working...
X