Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nasdaq đăng khuyến cáo nghiêm trọng về cổ phiếu Vinfast

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nasdaq đăng khuyến cáo nghiêm trọng về cổ phiếu Vinfast



    Trong quý 3 năm nay, Vinfast báo lỗ ròng 622,9 triệu USD, cao hơn 33,7% so với cùng kỳ và cao hơn 19,7% so với quý 2 năm 2023. Công ty có tỷ suất lợi nhuận gộp âm 29,9% trong quý – mặc dù đã cải thiện so với quý trước. Nhìn chung cơ hội của Vinfast không mấy sáng sủa ở những thị trường xe lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất thế giới.

    Tác giả Mohit Oberoi đưa ra cảnh báo với các nhà đầu tư trên trang web Nasdaq: “Hãy tránh xa cổ phiếu Vinfast được định giá quá cao này, ngay cả khi nó đang được giao dịch ở mức thấp nhất.”

    Cổ phiếu Vinfast (VFS) hiện đang loanh quanh ở mức 7 USD, hiện giảm khoảng 24% so với giá IPO của công ty mua lại (SPAC) là 10 USD.

    VFS gia nhập danh sách dài các SPAC trước đây mau chóng giảm xuống dưới giá IPO sau khi sáp nhập. Trên thực tế, tất cả các công ty năng lượng xanh lên sàn qua SPAC trong ba năm qua hiện đang giao dịch dưới mức giá 10 USD.

    Cổ phiếu Vinfast hiện đã giảm hơn 90% so với mức đỉnh.

    Cổ phiếu Vinfast tăng vọt sau khi niêm yết lần đầu vào tháng 8 và đạt mức cao tới 93 USD.

    Dưới đây là một số lý do tại sao cổ phiếu Vinfast lao dốc.

    Định giá không bền vững. Kiểu định giá mà Vinfast đạt được là không thể biện minh được bằng trí tưởng tượng. Chúng ta đã từng thấy một câu chuyện tương tự xảy ra trước đây với những cái tên như Lucid Motors và Rivian sau khi niêm yết – nhưng kể từ đó, chúng cũng đã giảm xuống đáy.

    Người trong cuộc của Vinfast bán tháo cổ phiếu


    Vinfast đã nộp đơn cho nội bộ bán 72 triệu cổ phiếu. Việc bán cổ phiếu nội bộ thường có tác động tiêu cực đến giá cổ phiếu và chúng tôi đã thấy điều này được thể hiện rõ qua giá cổ phiếu của Vinfast.

    Trong quý 3 năm nay, Vinfast báo lỗ ròng 622,9 triệu USD, cao hơn 33,7% so với cùng kỳ và cao hơn 19,7% so với quý 2 năm 2023. Công ty có tỷ suất lợi nhuận gộp âm 29,9% trong quý – mặc dù đã cải thiện so với quý trước.


    Mặc dù đã giảm hơn 90% so với mức cao nhất mọi thời đại trong vòng chưa đầy 2 tháng, VFS vẫn có vẻ được định giá quá cao và có thể giảm nhiều hơn từ các mức này vì những lý do sau:


    Cuộc chiến giá xe điện có thể gia tăng
    Đầu tiên, cuộc chiến về giá xe điện sẽ ngày càng gay gắt hơn khi Tesla (TSLA) một lần nữa hạ giá xe để thúc đẩy lượng xuất xưởng. Với tỷ suất lợi nhuận hoạt động dẫn đầu ngành và lượng tiền mặt khổng lồ trị giá 23 tỷ USD trên bảng cân đối kế toán vào cuối tháng 6, Tesla có quyền cắt giảm giá xe; tuy nhiên, cuộc chiến về giá sẽ dẫn đến sự diệt vong đối với các công ty xe điện thua lỗ, nhất là những công ty có bảng cân đối kế toán yếu như Vinfast.

    Vinfast có thể cần thêm vốn để bù lỗ. Điều này đưa chúng ta đến lý do tại sao các nhà đầu tư nên tránh VFS. Công ty chỉ còn 131 triệu USD tiền mặt trên bảng cân đối kế toán vào cuối tháng 9 và do lượng tiền mặt bị đốt cháy, công ty sẽ cần phải tăng vốn sớm hơn.

    Mặc dù có các thỏa thuận tài trợ dưới hình thức tài trợ và cho vay từ Phạm Nhật Vượng, nhưng họ đang tìm cách “củng cố bảng cân đối kế toán” – và trong cuộc gọi báo cáo doanh thu quý 3, ban quản lý đã nói về khả năng bán cổ phiếu để huy động thêm tiền mặt. Bất kỳ đợt tăng vốn nào cũng sẽ dẫn đến sự pha loãng vốn đối với các cổ đông hiện hữu, đặc biệt nếu được thực hiện ở mức định giá thấp hơn, điều này có thể gây thêm áp lực lên VFS.

    Ngoài ra, xe Vinfast không được đánh giá cao, không giống như các mẫu xe của một số công ty xe điện khác – như NIO, Rivian và Lucid.

    Vinfast gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh ở Mỹ, nơi Tesla là công ty dẫn đầu thị trường, trong khi thị trường Trung Quốc dường như đã quá bão hòa với các công ty nội địa như BYD (BYDDY). Điều này cho thấy cơ hội của Vinfast không mấy sáng sủa ở những thị trường xe lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất thế giới.

    Trong khi Vinfast đang tìm cách tăng doanh số bán hàng tại các thị trường như Ấn Độ và Indonesia, thì những khu vực này lại không sinh lợi bằng. Ngẫu nhiên thay, cả Ford và General Motors đều rời khỏi Ấn Độ sau khi không giải mã được quy tắc về lợi nhuận và khả năng mở rộng tại thị trường xe lớn thứ ba.

    Nasdaq đăng khuyến cáo nghiêm trọng về cổ phiếu Vinfast | Báo Đất Việt (datviet.com)
    Attached Files
Working...
X