Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tàu vũ trụ ‘vũ trụ tối’ tiết lộ những hình ảnh màu đầu tiên của vũ trụ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tàu vũ trụ ‘vũ trụ tối’ tiết lộ những hình ảnh màu đầu tiên của vũ trụ

    Một tàu vũ trụ đang khám phá vũ trụ tối đã công bố những hình ảnh đầy màu sắc đầu tiên về vũ trụ.

    Được đặt tên là Euclid theo tên “cha đẻ của hình học” Hy Lạp cổ đại, vệ tinh này được Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) phát triển. Nhiệm vụ của nó: tạo ra bản đồ vũ trụ 3D lớn nhất, chính xác nhất thế giới – với thời gian là chiều thứ ba.

    Trong hành trình kéo dài sáu năm được phóng vào tháng 7, tàu thăm dò trị giá 1 tỷ euro sẽ giám sát hơn một phần ba bầu trời và hàng tỷ thiên hà.

    Các quan sát sẽ khám phá ảnh hưởng của vật chất tối và năng lượng tối đến sự hình thành vũ trụ. Cùng với nhau, những thực thể này chiếm 95% vũ trụ của chúng ta – nhưng chúng ta vẫn không hiểu chính xác chúng là gì.

    Để tìm hiểu, Euclid sẽ quan sát hình dạng, khoảng cách và chuyển động của hàng tỷ thiên hà cách chúng ta tới 10 tỷ năm ánh sáng.

    “Vật chất tối kéo các thiên hà lại với nhau và khiến chúng quay nhanh hơn mức chỉ riêng vật chất nhìn thấy có thể giải thích được; năng lượng tối đang thúc đẩy sự giãn nở nhanh chóng của vũ trụ”, giáo sư Carole Mundell, giám đốc khoa học của ESA cho biết.

    “Euclid lần đầu tiên sẽ cho phép các nhà vũ trụ học cùng nhau nghiên cứu những bí ẩn đen tối đang cạnh tranh nhau này.”

    Trên vệ tinh dài 4,7 mét là một trong những kính thiên văn chính xác nhất từng được đưa vào vũ trụ. Kính viễn vọng được trang bị hai camera: VIS, chụp vũ trụ bằng ánh sáng khả kiến ​​và NISP, đo khoảng cách đến các thiên hà và tốc độ giãn nở của vũ trụ.

    Những bức ảnh hôm nay là sự thể hiện khả năng của họ. Theo ESA, trước đây, một kính thiên văn chưa bao giờ tạo ra những hình ảnh thiên văn có chất lượng như thế này trên một bầu trời rộng lớn như vậy và đi sâu vào vũ trụ xa xôi như vậy.

    Trong những tháng tới, các nhà khoa học của Euclid sẽ phân tích những bức ảnh chụp nhanh cho một loạt bài báo khoa học. Nhưng bạn có thể kiểm tra năm điều đầu tiên ngay bây giờ.
    1. Cụm thiên hà Perseus

    Hình ảnh thiên văn hình vuông này cho thấy hàng ngàn thiên hà trên không gian rộng lớn màu đen. Tín dụng: ESA

    ESA mô tả bức ảnh chụp nhanh này là “một cuộc cách mạng cho thiên văn học”. Nó mô tả 1.000 thiên hà thuộc Cụm Perseus, cũng như hơn 100.000 thiên hà ở xa hơn ở phía sau.

    Là một trong những cấu trúc lớn nhất được biết đến trong Vũ trụ, Perseus nằm cách Trái đất 240 triệu năm ánh sáng. Một số thiên hà mờ hơn cách chúng ta 10 tỷ năm. Nhiều người trong số họ chưa bao giờ được nhìn thấy trước đây.

    Nếu không có sự hiện diện của vật chất tối, Perseus không bao giờ có thể hình thành được. Nhà khoa học Jean-Charles Cuillandre của Euclid Consortium cho biết: “Nếu không có vật chất tối tồn tại, các thiên hà sẽ được phân bố đồng đều trên khắp Vũ trụ”.
    2. Tinh vân Đầu Ngựa

    Các ngôi sao trong hình ảnh này có sáu gai nổi bật do sự tương tác giữa ánh sáng và kính viễn vọng. Tín dụng: ESA

    Cách Trái đất khoảng 1.375 năm ánh sáng, Tinh vân Đầu Ngựa là một phần của chòm sao Orion. Được đặt tên theo hình dạng con ngựa của nó, Đầu ngựa là khu vực hình thành sao gần nhất với chúng ta.

    Kính viễn vọng của Euclid đã tạo ra một góc nhìn rộng và sắc nét độc đáo về Tinh vân. Được chụp chỉ trong vòng một giờ, bức ảnh chứng tỏ khả năng của Euclid trong việc chụp ảnh nhanh một vùng trời rộng lớn.

    Dữ liệu cũng có thể chứa nhiều hành tinh chưa từng thấy trước đây có khối lượng bằng Sao Mộc vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, cùng với các ngôi sao bé và sao lùn nâu trẻ.
    3. Thiên hà xoắn ốc IC 342


    Thiên hà xoắn ốc trong hình ảnh này có vẻ trắng hơn ở trung tâm của nó, vì đây là nơi có nhiều ngôi sao hơn. Tín dụng: ESA

    IC 342 có biệt danh hấp dẫn là “Thiên hà ẩn giấu”. Nó có được danh hiệu này vì nó ẩn sau lớp bụi và khí từ Dải Ngân hà của chúng ta. Công nghệ cận hồng ngoại của Euclid có thể nhìn xuyên qua đám mây mù

    IC 342 cũng có hình dáng giống như Dải Ngân hà nên nó có giá trị rất cao đối với các nhà thiên văn học.

    Nhà khoa học Leslie Hunt của tổ chức Euclid Consortium cho biết: “Thật khó để nghiên cứu thiên hà của chúng ta khi chúng ta ở bên trong nó và chỉ có thể nhìn thấy nó ở rìa. “Vì vậy, bằng cách nghiên cứu các thiên hà như IC 342, chúng ta có thể biết được nhiều điều về các thiên hà giống như của chúng ta.”

    4. Cụm sao cầu NGC 6397


    Bức ảnh NGC 6397 được chụp ở độ phân giải cao của camera VIS 600 megapixel. Tín dụng: ESA

    NGC 6397 là một trong khoảng 150 cụm sao cầu được biết đến trong Dải Ngân hà. Những tập hợp sao này là một trong những vật thể lâu đời nhất trong Vũ trụ.

    Những ngôi sao mờ hơn ở trung tâm của chúng mang lại những hiểu biết vô giá về lịch sử của Dải Ngân hà. Tuy nhiên, chúng bị che khuất bởi ánh sáng phát ra từ những ngôi sao sáng nhất.

    Để vén bức màn lên, Euclid quan sát toàn bộ cụm sao cầu trong khi phân biệt những cư dân mờ nhạt của nó. Điều này giúp xác định tuổi của cụm và tính chất hóa học.
    5. Thiên hà không đều NGC 6822

    Hình ảnh thiên văn hình vuông này lốm đốm vô số ngôi sao có thể nhìn thấy trên vùng không gian rộng lớn màu đen. Hầu hết các ngôi sao chỉ được nhìn thấy dưới dạng điểm chấm. Tín dụng: ESA

    NGC 6822 là thiên hà lùn dị hình đầu tiên mà Euclid quan sát được. Nó cách Trái đất khoảng 1,6 tỷ năm ánh sáng, thực sự khá gần về mặt thiên văn.

    Nhiều cụm sao hình cầu đã được tìm thấy trong hình ảnh này. Các thiên hà không đều như NGC 6822 không có hình dạng cụ thể nhưng chúng cung cấp nền tảng cho các thiên hà xoắn ốc, bao gồm cả Dải Ngân hà.

    Hunt cho biết: “Bằng cách nghiên cứu các thiên hà có độ kim loại thấp như NGC 6822 trong khu vực thiên hà lân cận của chúng ta, chúng ta có thể tìm hiểu cách các thiên hà phát triển trong vũ trụ sơ khai”.
    Euclid phóng lên Space X Falcon 9 vào ngày 1 tháng 7 năm 2023. Tín dụng: SpaceX

    Những hình ảnh màu khai trương của Euclid cung cấp bản xem trước về những gì sắp xảy ra.

    René Laureijs, một nhà khoa học của dự án Euclid cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ nhìn thấy những hình ảnh thiên văn như thế này trước đây chứa nhiều chi tiết đến vậy”.

    “Chúng thậm chí còn đẹp và sắc nét hơn những gì chúng ta mong đợi, cho chúng ta thấy nhiều đặc điểm chưa từng thấy trước đây ở những khu vực nổi tiếng của Vũ trụ gần đó.

    “Bây giờ chúng tôi đã sẵn sàng quan sát hàng tỷ thiên hà và nghiên cứu sự tiến hóa của chúng theo thời gian vũ trụ.”


    Nguồn The Next Web
Working...
X