Announcement

Collapse
No announcement yet.

Olympic-2024: LHQ thông qua « lệnh hưu chiến Olympic » bất chấp sự phản đối của Nga tai Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Olympic-2024: LHQ thông qua « lệnh hưu chiến Olympic » bất chấp sự phản đối của Nga tai Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc


    Olympic-2024: LHQ thông qua « lệnh hưu chiến Olympic » bất chấp sự phản đối của Nga tai Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm qua, 21/11/2023 đã kêu gọi các nước tôn trọng truyền thống « lệnh hưu chiến toàn cầu Olympic » trong thời gian diễn ra Thế Vận Hội mùa hè Paris 2024.

    Nga đã chỉ trích nghị quyết mang tính biểu tượng này và lên án việc đưa chính trị vào thể thao. Thomas Bach, chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế phát biểu trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ngày 21/11/2023. REUTERS - BRENDAN MCDERMID Chi Phương Theo AFP, nghị quyết của Liên Hiệp Quốc kêu gọi các quốc gia thành viên « tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn Olympic », một tuần trước khi Thế Vận Hội mùa hè Paris 2024 (26/07-11/08/2023) diễn ra và một tuần sau khi Thế Vận Hội dành cho người khuyết tật Paralympic (38/08-08/09/2024) kết thúc.


    Thỏa thuận hưu chiến Olympic, một truyền thống có từ thời Hy Lạp cổ đại, nhằm chấm dứt mọi hành động thù địch trong thời gian thi đấu tại Thế Vận Hội cổ đại, đã được áp dụng kể từ Thế Vận Hội mùa đông Lillehammer Na Uy, năm 1994. Thông thường các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về hưu chiến Olympic, đều được thông qua mà không cần biểu quyết, hai năm một lần, trước Thế vận hội mùa đông và mùa hè.

    Thế nhưng năm nay, Nga đã yêu cầu bỏ phiếu và cho rằng nghị quyết về thỏa thuận hưu chiến mà Pháp soạn ra là « không thể chấp nhận được », khi không đề cập đến các nguyên tắc về quyền tham gia thi đấu bình đẳng và phi chính trị hóa trong các cuộc thi đấu thể thao.

    Từ New York, trụ sở của Liên Hiệp Quốc, thông tín viên Carrie Nooten cho biết thêm thông tin :

    « Cho đến nay, tất cả 15 lệnh hưu bắn trong thời gian Olympic đã được thông qua theo hình thức đồng thuận. Nhưng năm nay, Nga đã quyết định làm phức tạp quá trình này, bằng cách yêu cầu một cuộc bỏ phiếu. Matxcơva đã giải thích là muốn phản đối quyết định của CIO : cấm các vận động viên Nga tham dự Thế Vận Hội dưới màu cờ Nga từ khi xẩy ra xâm lược Ukraina.

    Điều này đáng lẽ ra có thể chỉ là câu chuyện nhỏ, không đáng nói, nhưng trên thực tế, đây là lệnh hưu chiến Olympic ít được ủng hộ nhất trong lịch sử Thế Vận Hội hiện đại. Chỉ có 118 nước trong tổng số 193 thành viên tham gia bỏ phiếu. Nga và Syria bỏ phiếu trắng, và 70 nước chủ yếu là ở châu Phi không muốn bày tỏ lập trường. Nếu so sánh thì cách nay hai năm, 173 trong tổng số 193 nước thành viên của Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu ủng hộ một văn bản có nội dung tương tự.

    Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach đã lấy làm tiếc rằng thế giới đang phải đối mặt với ‘quá nhiều cuộc xung đột, chia rẽ và phân cực’, trong khi ông lại nghĩ rằng mọi người đều mong muốn có được những sự kiện tạo ra sự đoàn kết thống nhất, như lệnh hưu chiến Olympic ».

    Duke Nguyen
    NR4P

  • Font Size
    #2
    Bai dich nay co van de : Lenh huu chien Olympic la cai quai gi ?!!!!

    Comment


    • Font Size
      #3
      Originally posted by dzuhien View Post
      Bai dich nay co van de : Lenh huu chien Olympic la cai quai gi ?!!!!
      Tai nạn Gú gồ rồi

      Comment


      • Font Size
        #4
        Originally posted by dzuhien View Post
        Bai dich nay co van de : Lenh huu chien Olympic la cai quai gi ?!!!!
        Originally posted by anh9 View Post

        Tai nạn Gú gồ rồi
        Cám ơn đã "góp ý" tôi đã liên lạc tác giả nhưng chưa có hồi đáp
        Theo tìm hiểu thi bắt nguồn từ chữ OLYMPIC TRUCE

        Russia and IOC clash at the UN before member states pass Olympic Truce for Paris Games

        Olympic Truce meaning:
        laying down of arms
        A "truce" (Ancient Greek: ékécheiria, meaning "laying down of arms") was announced before and during the Olympic Games to ensure the host city state (Elis) was not attacked and athletes and spectators could travel safely to the Games and peacefully return to their respective countries.

        Comment

        Working...
        X