Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nhật ra mắt lò phản ứng tổng hợp nguyên tử lớn nhất thế giới

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nhật ra mắt lò phản ứng tổng hợp nguyên tử lớn nhất thế giới

    NAKA, Nhật Bản (NV) – Lò phản ứng nguyên tử tổng hợp thử nghiệm đang hoạt động lớn nhất thế giới – một loại kỹ nghệ còn sơ khai nhưng được một số người coi là câu trả lời cho nhu cầu năng lượng trong tương lai của nhân loại – được khánh thành tại Naka, Nhật Bản.

    Hỗn hợp nung chảy khác với phản ứng phân hạch, kỹ thuật được áp dụng trong các nhà máy điện nguyên tử, bằng cách kết hợp hai hạt nhân nguyên tử thay vì tách ra một nguyên tử.

    Mục tiêu của lò phản ứng JT-60SA là nghiên cứu tính khả thi của phản ứng tổng hợp như một nguồn năng lượng ròng an toàn, quy mô lớn và không có carbon – với nhiều năng lượng được tạo ra hơn mức được đưa vào sản xuất.

    Bình “tokamak” chứa dòng plasma xoáy được làm nóng tới 200 triệu độ C tại Naka, Nhật Bản (Hình: QTS)
    Cỗ máy cao sáu tầng, đặt trong một kho chứa phi cơ ở Naka, miền Bắc Tokyo, gồm có một bình “tokamak” hình bánh rán được thiết lập để chứa dòng plasma xoáy được làm nóng tới 200 triệu độ C.

    Đây đề án chung giữa Liên Âu và Nhật Bản, đồng thời là tiền thân của người anh lớn của nó tại Pháp, Lò Phản Ứng Thí Nghiệm Nhiệt Hạch Quốc Tế (ITER) đang được xây cất.

    Mục đích cuối cùng của cả hai đề án là kích thích các nguyên tử hydrogen bên trong hợp nhất thành một nguyên tố nặng hơn, helium, giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng và nhiệt độ, đồng thời mô phỏng tiến trình diễn ra bên trong Mặt Trời.

    Các khoa học gia tại ITER, vốn vượt quá ngân sách, chậm tiến độ và đang đối diện với các vấn đề kỹ thuật lớn, hy vọng sẽ đạt được thành tựu, năng lượng ròng của kỹ nghệ nhiệt hạch nguyên tử.

    Sam Davis, phó giám đốc đề án JT-60SA, cho biết cỗ máy này sẽ “đưa chúng ta tới gần hơn với năng lượng nhiệt hạch.”

    “Đây là thành quả của sự hợp tác giữa hơn 500 khoa học gia và kỹ sư cùng hơn 70 công ty khắp Âu Châu và Nhật Bản,” Davis cho biết tại lễ ra mắt hôm Thứ Sáu, 1 Tháng Mười Hai.

    Ủy Viên Năng Lượng Liên Âu, Kadri Simson, cho biết JT-60SA là “tokamak tân tiến nhất trên thế giới”, và gọi việc khởi sự chiến dịch là “cột mốc quan trọng cho lịch sử nhiệt hạch”.

    Kỳ tích “thu được năng lượng ròng” được quản lý vào Tháng Mười Hai năm ngoái tại Cơ Sở Kích Hoạt Quốc Gia thuộc Phòng Thí Nghiệm Quốc Gia Lawrence Livermore tại Hoa Kỳ, nơi có tia laser lớn nhất thế giới.

    Cơ sở của Hoa Kỳ ứng dụng một phương pháp khác với ITER và JT-60SA, được gọi là phản ứng tổng hợp giam cầm quán tính, trong đó các tia laser năng lượng cao được định hướng đồng thời vào một hình trụ có kích cỡ bằng ống nhỏ chứa hydrogen.

    Chính phủ Hoa Kỳ gọi thành quả này là “thành tựu bước ngoặt” trong nỗ lực tìm kiếm nguồn năng lượng sạch, vô hạn và chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch phát thải carbon gây ra biến đổi khí hậu cũng như biến động địa chính trị.

    Không giống như phản ứng phân hạch, phản ứng tổng hợp không có nguy cơ xảy ra tai nạn nguyên tử thảm khốc, chẳng hạn như thảm họa ở Fukushima tại Nhật Bản năm 2011 và tạo ra chất thải phóng xạ ít hơn nhiều so với các nhà máy điện hiện tại, những người ủng hộ nó cho biết. (TTHN)

    Nhật ra mắt lò phản ứng tổng hợp nguyên tử lớn nhất thế giới - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)
    Attached Files
Working...
X