Announcement

Collapse
No announcement yet.

Bí mật các hãng xe điện muốn giấu kín: Chi phí sửa chữa đắt hơn nhiều so với ô tô xăng, khó tháo dời vì dùng nguyên liệu lạ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Bí mật các hãng xe điện muốn giấu kín: Chi phí sửa chữa đắt hơn nhiều so với ô tô xăng, khó tháo dời vì dùng nguyên liệu lạ



    "Tôi đã quá ngây thơ", ông Scott MacFiggen than thở khi phải tốn 22.000 USD và chờ 2 tháng rưỡi để sửa chiếc xe điện của mình.

    Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay những chiếc xe điện thường tốn nhiều chi phí để sửa chữa hơn so với ô tô xăng sau mỗi vụ va chạm hay hỏng hóc.

    Một ví dụ điển hình là ông Scott MacFiggen với chiếc Rivian của mình đã phải tốn đến 22.000 USD và 2 tháng rưỡi nằm trong xưởng mới có thể sửa xong.

    Ban đầu ông Scott ước tính chỉ tốn khoảng vài nghìn USD và vài tuần nằm xưởng như những chiếc ô tô xăng khác nhưng thực tế lại khiến người đàn ông 51 tuổi đến từ San Francisco-Mỹ này bất ngờ.

    "Tôi đã quá ngây thơ", ông Scott than thở.

    Theo WSJ, những chiếc xe điện sẽ tốn nhiều hơn hàng nghìn USD chi phí sửa chữa so với ô tô xăng vì chúng yêu cầu nhiều bộ phận buộc phải thay thế hơn. Cấu trúc phức tạp và dễ hỏng của những chiếc xe điện khiến chúng dễ phải thay mới nếu hỏng hóc hơn so với dòng ô tô xăng có thể sửa chữa. Thêm vào đó, lượng nhân viên có đủ trình độ, kỹ năng để sửa xe điện cũng không nhiều.

    Mặc dù vấn đề sửa chữa của xe điện có thể được cải thiện dần theo thời gian, nhất là với những hãng lớn có chuỗi cung ứng mạnh, thế nhưng điều này lại chẳng mấy vui vẻ gì cho các khách hàng lần đầu mua ô tô điện.

    Báo cáo của CCC Intelligent Solutions, hãng chuyên xử lý yêu cầu bảo hiểm ô tô ở Mỹ cho thấy bình quân chi phí sửa chữa xe điện vào khoảng 6.587 USD/chiếc, cao hơn nhiều so với 4.215 USD/chiếc.

    Dễ cháy nổ hơn

    Các hãng bán xe điện thường đề cao ưu thế không cần tốn chi phí bơm xăng, ít cần được bảo dưỡng hay thậm chí là bảo trì miễn phí có thời hạn nhằm kích thích doanh số.

    Theo Consumer Report, những chiếc xe điện ít cần bảo trì hơn so với ô tô xăng. Việc không cần phải thường xuyên thay dầu, điều chỉnh động cơ, thay dây đai truyền động... khiến chi phí bảo dưỡng của xe điện chỉ bằng một nửa so với ô tô xăng, qua đó giảm chi phí dài hạn như lời quảng cáo của các hãng bán xe.

    Tuy nhiên những nhà bán xe lại không nhắc đến những vấn đề mà xe điện sẽ gặp phải. Đầu tiên, việc giảm nhu cầu xe xăng sẽ dần khiến giá xăng dầu đi xuống, qua đó làm xói mòn ưu thế chi phí nhiên liệu.

    Tiếp đó, dù không tốn nhiều tiền bảo trì nhưng xe điện sẽ rất tốn kém nếu cần sửa chữa.

    Hãng cho thuê xe nổi tiếng Hertz Global, nơi có cả những đội xe điện của Tesla, cho biết lợi nhuận kinh doanh quý III/2023 của họ chịu ảnh hưởng rất lớn vì chi phí sửa chữa các dòng ô tô điện cho thuê.

    Trang bảo hiểm Insurify thì cho hay việc tốn nhiều chi phí sửa chữa hơn khiến phí bảo hiểm cho xe điện cũng tăng cao hơn so với thông thường. Bình quân chủ sở hữu xe điện sẽ phải thanh toán 357 USD/tháng cho bảo hiểm, cao hơn 248 USD/tháng so với ô tô xăng.

    "Mọi người lầm tưởng rằng xe điện có ít linh kiện hơn ô tô xăng nên sẽ tốn ít chi phí hơn, thế nhưng đó lại không phải ưu thế thực sự khi có tai nạn hay va chạm", giám đốc chiến lược Marc Fredman của CCC Intelligent Solutions cảnh báo.

    Cũng theo CCC Intelligent, bình quân một chiếc xe điện khi sửa chữa sẽ cần thay thế linh kiện nhiều gấp đôi so với ô tô xăng. Giám đốc Fred cho biết nhiều bộ phận của xe điện bị hàn trong xe thường đồng nghĩa là toàn bộ linh kiện đó không thể sửa chữa và buộc phải thay mới.

    Khi có tai nạn, việc tháo rời các bộ phận xe điện phức tạp hơn và việc sửa chữa cũng cần nhiều bước cùng các biện pháp phòng ngừa hơn so với ô tô xăng. Rõ ràng, một chiếc xe có điện gặp tai nạn sẽ nguy hiểm cho các thợ sửa chữa hơn so với một ô tô chạy xăng.

    Chủ tịch Scott Benavidez của Hiệp hội sửa chữa ô tô tại New Mexico-Mỹ cho hay những chiếc xe điện chứa ắc quy Lithium-ion đặc biệt nguy hiểm khi có nguy cơ cháy nổ cao hơn nhiều lúc bị hư hỏng so với ô tô xăng, vốn đã được thiết kế bình đựng xăng phòng chống va chạm.

    Chính vì lẽ đó mà việc tháo dỡ, sửa chữa xe điện sẽ tốn tiền và thời gian hơn rất nhiều.

    Bên cạnh đó, do xe điện sử dụng nhiều vật liệu lạ ngoài thép truyền thống nên việc tháo dỡ các bộ phận cũng tốn công sức hơn nhiều. Một số vật liệu như khung nhôm cần các công cụ chuyên dụng, trong khi số cửa hàng cung ứng đồ thay thế lại hữu hạn.

    "Rất nhiều xưởng sửa chữa sẽ tính phí nhiều hơn cho xe điện khi đối mặt với rủi ro cao hơn, qua đó buộc phải trang bị thêm các dụng cụ phòng hộ và những thiết bị chuyên biệt trong quá trình thực hiện", Chủ tịch Benavidez thừa nhận.

    Một yếu tố nữa khiến việc sửa chữa xe điện đắt đỏ là chẳng có nhiều cửa hàng đủ khả năng hay thậm chí là chấp nhận thương vụ này. Nguy cơ rủi ro cao hơn, tốn thời gian hơn khiến các xưởng thà nhận làm các dòng xe xăng hơn là ô tô điện.

    Số liệu của CC Intelligent cho thấy bình quân mỗi chiếc xe điện sẽ phải tốn thời gian lâu hơn 25% so với ô tô thường để có thể kéo về xưởng do cần các biện pháp phòng hộ cháy nổ.

    Cải thiện

    Người phát ngôn của Rivian cho biết trong trường hợp của ông Scott, vụ tai nạn khiến chiếc xe có những hư hỏng về cấu trúc phức tạp hơn mà người thường có có thể nhìn thấy ngay lập tức, khiến chi phí sửa chữa cao hơn.

    Ngoài ra, chi phí sửa chữa 22.000 USD này của ông Scott đã được bảo hiểm thanh toán nên người dùng không cần lo lắng.

    "Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là chế tạo những phương tiện an toàn cho khách hàng. Ngoài ra, chi phí sửa chữa xe điện Rivian tương đồng như những thương hiệu xe điện khác", người phát ngôn của Rivian cho hay.

    Thương hiệu xe điện hàng đầu thế giới là Tesla cũng đang cố gắng giảm chi phí sửa chữa khi mở rộng chuỗi cung ứng và mạng lưới cung cấp phụ tùng thay thế cùng các xưởng bảo dưỡng độc lập với các nhân viên được đào tạo bài bản.

    Những bổ sung này đã giúp chi phí sửa chữa xe điện Tesla giảm một nửa trong 10 năm qua nhờ có được nguồn cung thay thế dồi dào tại nhiều xưởng bảo dưỡng.

    Phía Tesla cho hay hiện chi phí vận hành một chiếc Tesla 3 đã chạy 5 năm ngang ngửa với Toyota Corolla do chi phí sửa chữa, bảo trì tương đương.

    "Với bất kỳ công nghệ mới nào, quy mô càng lớn thì chi phí càng giảm, thời gian chờ đợi của khách hàng cũng sẽ ngắn hơn", người phát ngôn của Ford nói về xe điện của hãng.


    Băng Băng
    *Nguồn: WSJ


Working...
X