Announcement

Collapse
No announcement yet.

CDC cảnh báo: Các truờng hợp tử vong do Mpox gây ra đang gia tăng

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    CDC cảnh báo: Các truờng hợp tử vong do Mpox gây ra đang gia tăng

    Bản đồ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy các tỉnh tại Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) nơi mà các trường hợp mpox đang gia tăng, trong khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đưa ra thông báo sức khỏe du lịch.

    Mpox, trước đây được biết đến là bệnh đậu mèo, là một loại bệnh hiếm gây ra bởi vi khuẩn mpox. Có hai loại virus mpox, Clade I và Clade II. Trong năm 2022, đã xảy ra một đợt bùng phát mpox từ Clade II, chủ yếu được truyền qua đường tình dục và chủ yếu ảnh hưởng đến nam giới có quan hệ đồng tính.

    Trong khi CDC nói rằng vẫn chưa có báo cáo về trường hợp Clade I ở Hoa Kỳ, cơ quan cảnh báo về khả năng xuất hiện Clade I ở những người du lịch đã thăm DRC. Clade I thường có khả năng lây nhiễm cao hơn và dẫn đến các nhiễm trùng nặng hơn so với Clade II.
    WHO báo cáo rằng số lượng trường hợp mpox và số lượng tỉnh báo cáo mpox ở DRC đã tăng trong những năm gần đây. Tính đến tháng 11, WHO cảnh báo rằng có tổng cộng 22 tỉnh trên tổng số 26 tỉnh đã báo cáo các trường hợp mpox.

    Click image for larger version

Name:	AA1ldKVV.img?w=768&h=528&m=6.png
Views:	282
Size:	336.7 KB
ID:	182145

    Newsweek đã liên hệ với WHO qua email và CDC qua mẫu trực tuyến để đề xuất ý kiến.

    Tỉnh ở DRC chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Tshuapa, với hơn 200 trường hợp được xác nhận từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 7 tháng 10 năm 2023, theo một bản đồ của WHO. Tshopo là tỉnh bị ảnh hưởng thứ hai, với từ 101 đến 200 trường hợp được xác nhận trong cùng khoảng thời gian. South-Ubangi, Équateur và Mai-Ndombe đã ghi nhận từ 21 đến 100 trường hợp.

    Click image for larger version

Name:	AA1ldEuo.img?w=562&h=725&m=6.png
Views:	11
Size:	318.1 KB
ID:	182146

    The DRC đã báo cáo 12.569 trường hợp mpox nghi ngờ và 581 trường hợp tử vong từ ngày 1 tháng 1, theo CDC, đồng thời cho biết: "Đây là một sự tăng đáng kể so với số liệu trung bình 3.767 trường hợp mpox nghi ngờ được báo cáo hàng năm tại DRC trong giai đoạn 2016-2021." Clade I đã được xác nhận trong các trường hợp đã được kiểm tra.

    Bản đồ của CDC về các trường hợp được xác nhận và nghi ngờ mở rộng thông tin so với bản đồ của WHO. Trong bản đồ của CDC, các tỉnh Ituri, Nord-Kivu, Sud-Kivu, Lomami và Lualaba cũng bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát.

    Thông tin về Mpox
    Mpox thường xâm nhiễm người thông qua tiếp xúc với các vết thương trên da hoặc dịch cơ thể của động vật hoặc người nhiễm bệnh. Truyền nhiễm từ người này sang người khác đã xảy ra thông qua quan hệ tình dục, tiếp xúc trong gia đình và trong môi trường chăm sóc sức khỏe.

    Triệu chứng của mpox thường bao gồm ban đỏ, đau đầu, đau cơ, nút hạch bạch huyết phình to và sốt, mặc dù sốt không luôn xuất hiện ở những người nhiễm bệnh.

    Mpox là một căn bệnh có thể gây tử vong, CDC cảnh báo, nhưng có một loại vaccine dành cho virus này. Vaccine được khuyến nghị cho những người có các yếu tố rủi ro cụ thể, bao gồm nam giới có quan hệ đồng tính nam, những người chuyển giới, giới tính không nhất quán hoặc đa dạng giới tính, hoặc những người có quan hệ tình dục hoặc tiếp xúc gần với người có thể mắc bệnh mpox.


Working...
X