Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tesla thu hồi hầu hết tất cả xe bán ra ở Mỹ vì lỗi Autopilot

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tesla thu hồi hầu hết tất cả xe bán ra ở Mỹ vì lỗi Autopilot

    DETROIT, Michigan (NV) – Hãng xe điện Tesla đang thu hồi gần như tất cả xe bán ra tại Hoa Kỳ, hơn 2 triệu chiếc trong mọi kiểu xe, nhằm sửa chữa lỗi ở một hệ thống nhằm bảo đảm tài xế chú ý khi sử dụng Autopilot.

    Các tài liệu được các cơ quan quản lý an toàn Hoa Kỳ đưa ra hôm Thứ Tư, 13 Tháng Mười Hai cho biết công ty sẽ phát hành bản cập nhật nhu liệu để sửa lỗi.

    Hành động thu hồi được đưa ra sau cuộc điều tra kéo dài hai năm của Cơ Quan Quản Lý An Toàn Giao Thông Cao Tốc Quốc Gia NHTSA về hàng loạt tai nạn xảy ra khi hệ thống lái xe tự động một phần Autopilot được áp dụng. Một số trường hợp gây chết người.

    Hệ thống Autopilot trong xe Tesla không có nghĩa là tài xế không đặt tay lên vô lăng (Hình minh họa: Roberto Nickson /Pexels)

    NHTSA cho biết cuộc điều tra chỉ ra rằng phương pháp của Autopilot nhằm bảo đảm sự chú ý của tài xế có thể chưa hoàn thiện và có thể dẫn tới việc áp dụng sai hệ thống cảnh cáo trước khi có va chạm.

    Việc thu hồi gồm có các mẫu xe Y, S, 3 và X được sản xuất từ ngày 5 Tháng Mười 2012 tới 7 Tháng Mười Hai năm nay.

    Bản cập nhật nhu liệu gồm có các chức năng điều khiển và cảnh cáo bổ túc “để khuyến khích người lái xe tuân thủ trách nhiệm cầm lái liên tục hơn nữa,” tài liệu chỉ ra.

    Autopilot gồm có các tính năng được gọi là Autosteer và Traffic Aware Cruise Control, với Autosteer được thiết kế để sử dụng trên các đường cao tốc có giới hạn truy cập khi nó không hoạt động với một tính năng phức tạp hơn được gọi là Autosteer trên Đường Nội Ô.

    Bản cập nhật nhu liệu rõ ràng sẽ hạn chế địa điểm sử dụng Autosteer.

    “Nếu người lái xe cố gắng kích hoạt Autosteer khi không đáp ứng được các điều kiện, tính năng này sẽ cảnh cáo người lái rằng nó không thể sử dụng thông qua các cảnh cáo bằng hình ảnh và âm thanh, và Autosteer sẽ không thể dùng được,” tài liệu thu hồi cho biết.

    Các tài liệu thu hồi chỉ ra rằng các nhà điều tra NHTSA gặp gỡ Tesla bắt đầu từ Tháng Mười để giải thích “những kết luận dự kiến” về việc sửa chữa hệ thống giám sát. Tesla cho biết, hãng không đồng thuận với phân tích của cơ quan này nhưng đồng ý thu hồi vào ngày 5 Tháng Mười Hai trong nỗ lực hợp tác điều tra.

    Những người ủng hộ lái xe an toàn trong nhiều năm kêu gọi đặt ra quy định nghiêm ngặt hơn với hệ thống để cho người lái giám sát, chính yếu là phát giác xem tay người lái có đặt trên vô lăng hay không. Họ yêu cầu lắp đặt máy ghi hình để bảo đảm người lái xe chú ý, tính năng này được các nhà sản xuất xe hơi khác có hệ thống tương tự áp dụng.

    Autopilot có thể tự động lái, tăng tốc và thắng lại trong làn đường đang đi, nhưng là một hệ thống hỗ trợ người lái và không thể tự lái dù có tên là tự động. Các cuộc thử nghiệm độc lập cho thấy hệ thống giám sát rất dễ bị đánh lừa, tới nỗi tài xế bị phát giác lái xe trong tình trạng say rượu hoặc thậm chí ngồi hàng ghế sau.

    Trong dữ kiện về khiếm khuyết nộp cho cơ quan an toàn, Tesla cho biết các biện pháp kiểm soát của Autopilot “có thể không đủ để ngăn chặn việc tài xế lạm dụng.”

    Tesla cho biết trên trang mạng công ty rằng Autopilot và hệ thống Tự Lái Hoàn Toàn phức tạp hơn không thể tự động lái và nhằm giúp những người lái xe luôn luôn sẵn sàng can thiệp. Xe tự lái hoàn toàn đang được chủ sở hữu Tesla thử nghiệm trên đường phố công cộng.

    NHTSA cử các nhà điều tra xem xét 35 tai nạn của Tesla từ 2016, trong đó cơ quan này đặt nghi vấn xe Tesla lúc đó vận hành trên hệ thống tự động. Ít nhất 17 người đã chết.

    Vào Tháng Năm, Bộ Trưởng Giao Thông Pete Buttigieg, với cơ quan trực thuộc gồm có NHTSA, cho biết Tesla không nên gọi hệ thống này là Autopilot vì nó không thể tự lái.

    Trong tuyên bố hôm Thứ Tư, NHTSA cho biết cuộc điều tra về Tesla vẫn đang diễn ra “khi chúng tôi theo dõi tính hiệu quả của các biện pháp giải quyết từ Tesla và tiếp tục hợp tác với hãng nhằm bảo đảm mức độ an toàn cao nhất.” (TTHN)
Working...
X