Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ukraine và Nga vừa trao đổi số tù binh lớn nhất tính đến nay

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ukraine và Nga vừa trao đổi số tù binh lớn nhất tính đến nay

    Click image for larger version

Name:	Ukraine-and-Russia-in-biggest-prisoner-swap.png
Views:	180
Size:	398.2 KB
ID:	183884
    Tù binh Ukraine vừa được trả về để đổi lấy tù binh Nga (Hình: Coordination HQ for PoWs)

    KYIV, Ukraine (NV) – Ukraine và Nga đã trao đổi trên 200 tù binh chiến tranh mà Kyiv gọi là đông đảo nhất giữa hai bên kể từ khi chiến tranh bùng nổ hồi Tháng Hai năm 2022 cho đến nay, theo tin của Đài CNN hôm Thứ Năm, 4 Tháng Giêng.

    Cả hai bên vẫn thỉnh thoảng trao trả tù binh giữa lúc cuộc chiến đang tiếp tục, nhưng đây là lần trao đổi quan trọng nhất kể từ Tháng Tám năm ngoái. Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky công bố tin này qua một bài đăng trên mạng xã hội vào hôm Thứ Tư, hoan nghênh sự trả về trên 200 binh lính và thường dân Ukraine khỏi các nhà tù Nga.

    Trong số này có nhóm tù binh từng bảo vệ Đảo Rắn (Snake Island), một đảo đầy đá trên Hắc Hải bỗng trở thành biểu tượng của sức đối kháng mạnh mẽ của quân Ukraine hồi Tháng Hai năm 2022 khi các đơn vị tấn công của Nga, sau cùng, bị đẩy lùi.

    Các binh sĩ phòng thủ từng bị bắt tại thành phố Mariupol bị quân Nga bao vây ở miền Nam Ukraine cùng với nhà máy thép Azovstal cũng được trao đổi với các tù binh bị Nga bắt giữ tại khu nhà máy nguyên tử Chernobyl, theo lời của Chánh Văn Phòng Andriy Yermak của Tổng Thống Zelensky.

    Băng video do phủ tổng thống Ukraine công bố cho thấy các tù binh được trả tự do đang tụ tập bên ngoài một tù xa, một số mình quấn quốc kỳ màu xanh và trắng của Ukraine.

    Đổi lại, phía Nga cho biết 248 tù binh Nga cũng được phía Ukraine thả về từ vùng lãnh thổ do Ukraine kiểm soát. Trong một bài đăng trên Telegram, Bộ Quốc Phòng Nga ghi nhận rằng, để có được cuộc trao đổi tù binh này, là nhờ “sự can thiệp đầy tính nhân đạo” của Liên Hiệp Ả Rập Emirates.

    Bộ này cũng cam kết sẽ “cung ứng mọi trợ giúp y tế và tâm lý cần thiết” cho các binh lính được trả về, và cho biết thêm rằng họ sẽ được chữa trị tại các bệnh viện do Bộ Quốc Phòng Nga điều hành.

    Bộ Ngoại Giao Liên Hiệp Ả Rập Emirates đề cao thành công của cuộc trung gian vận động trao trả tù binh lần này là sự phản ảnh tình cảm thân thiện mà quốc gia Ả Rập này vẫn duy trì với các quốc gia liên hệ trong cuộc chiến, theo Thông Tấn Xã Emirates WAM.

    (TTHN)
Working...
X