Announcement

Collapse
No announcement yet.

Dữ liệu FED mong chờ sắp được công bố, dự kiến sẽ là phép thử cho thị trường

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Dữ liệu FED mong chờ sắp được công bố, dự kiến sẽ là phép thử cho thị trường


    Chủ tịch FED Jerome Powell

    Báo cáo việc làm tháng 12 dự kiến sẽ cho thấy nhiều dấu hiệu hơn về một thị trường lao động đang hạ nhiệt.

    Báo cáo lao động tháng 12 từ Cục Thống kê Lao động Mỹ dự kiến công bố vào ngày 5/1, lúc 20h30 theo giờ Hà Nội. Báo cáo này sẽ đóng vai trò như một phép thử để xem thị trường có thể thoát khỏi khởi đầu ảm đạm hay không.

    Nhà đầu tư tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể đạt được “hạ cánh mềm”, tức là lạm phát giảm xuống mức mục tiêu 2% mà không gây ra suy thoái kinh tế. Hy vọng này đã đẩy cổ phiếu lên gần mức cao nhất mọi thời đại trong tháng cuối cùng của năm 2023.

    Số việc làm phi nông nghiệp và tỷ lệ thất nghiệp tháng 11

    Nhà kinh tế Mỹ Nancy Vanden Houten, trưởng nhóm kinh tế Oxford Economics, viết: “Chúng tôi kỳ vọng báo cáo việc làm tháng 12 sẽ cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm chậm hơn và tốc độ tăng trưởng lương danh nghĩa ở mức vừa phải hơn. Cả hai đều là điều mà FED muốn thấy khi cơ quan này cố gắng tạo ra một cuộc hạ cánh mềm”.

    Dữ liệu công bố đầu tuần cho thấy thị trường có dấu hiệu tiến tới sự cân bằng giữa cung và cầu trong lao động. Ngày 3/1, Khảo sát Cơ hội Việc làm và Luân chuyển Lao động (JOLTS) cho thấy cơ hội việc làm tháng 11/2023 giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm rưỡi.

    Dữ liệu thị trường lao động bổ sung hôm 4/1 từ ADP cho thấy việc làm tư nhân tháng 12 tăng nhiều hơn dự kiến, trong khi tốc độ tăng lương tiếp tục chậm lại. ADP lưu ý lương giảm là một dấu hiệu khả quan trong cuộc chiến chống lạm phát.

    Nếu dữ liệu từ Bộ Lao động trong thứ Sáu cho thấy mức tăng lương hàng năm là 3,9% trong tháng 12, đây sẽ là lần đầu tiên tăng trưởng lương giảm xuống dưới 4% kể từ tháng 5/2021.

    Ảnh: Getty Images

    Tuy nhiên, nhà kinh tế trưởng Greg Daco của EY nói với Yahoo Finance rằng mức tăng lương vẫn còn hơi cao nên chưa thể lơ là cảnh giác. Về lâu dài, ông mong đợi con số này giảm xuống gần 3%. Việc hạ cánh nhẹ nhàng hay không sẽ phụ thuộc vào việc thị trường lao động được nới lỏng đến mức nào.

    “Câu chuyện của năm 2024 sẽ là tìm kiếm sự cân bằng”, nhà kinh tế Daco nói. Ông không phủ nhận rằng tốc độ tăng trưởng của thị trường lao động đang chậm lại, nhưng câu hỏi quan trọng là liệu chúng có tiếp tục tăng nữa hay không.
    Anh Dũng
    Theo Yahoo Finance





Working...
X