Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tưởng niệm 3 năm cuộc bạo loạn ngày 06.01.2021

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tưởng niệm 3 năm cuộc bạo loạn ngày 06.01.2021

    Click image for larger version  Name:	1704392970_892_Trump-demands-prosecutor-Jack-Smith-be-held-in-contempt-of.jpg Views:	1 Size:	71.1 KB ID:	183922
    Trump supporters stormed the US Capitol in Washington DC on January 6, 2021 after he claimed the election had been stolen.
    The legal consequences continue

    NY Breaking https://nybreaking.com/trump-demands...orders-recess/

    Ba năm về trước, vào ngày 06.01.2021, một biến cố xẩy ra trên nước Mỹ tưởng chừng như xóa sổ nền dân chủ, tự do của đất nước này. May mắn thay, nước Mỹ vẫn đứng vững trong biến cố gây kinh ngạc, sững sờ cho cả thế giới vào ngày hôm đó.

    Sáng ngày 06.01.2021, ông Donald Trump, tổng thống đương nhiệm đã kêu gọi, kích động một cuộc bạo loạn, tấn công vào tòa nhà Quốc Hội – Điện Capitol, cơ quan lập pháp, một trong 3 nhánh quyền lực của thể chế - với mục đích cướp chính quyền, không công nhận kết quả bầu cử ngày 03.11.2020, người đắc cử với 306 phiếu đại cử tri là ông Joe Biden, Tổng Thống kế nhiệm đang được Phó Tổng Thống Mike Pence chứng thực.

    Hàng trăm ngàn người – một số trang bị vũ khí, quân dụng, mặt nạ chống hơi ngạt, bom tự chế, bom molotov...ào ào kéo về Điện Capitol, tấn công, đẩy sập rào cản, phá vỡ cửa kính, xâm nhập vào bên trong khiến Phó Tổng Thống Mike Pence, các dân biểu, thượng nghị sĩ hiện diện trong buổi chứng thực phải di tản, tìm nơi ẩn nấp tránh thương vong – cuộc chứng thực ông Joe Biden đắc cử Tổng Thống 46 bị gián đoạn nhiều tiếng đồng hộ.

    Lúc 14:30g, lực lượng cảnh sát bảo vệ Điện Capitol yêu cầu Bộ Quốc Phòng gửi quân đội liên bang và vệ binh quốc gia can thiệp khẩn cấp nhưng không được đáp ứng. Theo những báo cáo của truyền thông, ông Donald Trump thoạt đầu từ chối việc giúp đỡ tái lập an ninh điện Capitol. Mãi đến 16:17g cùng ngày, Trump mới phổ biến 1 video kêu gọi những kẻ bạo loạn rút khỏi Điện Capitol.

    Khi bạo loạn kết thúc, 6 người chết, trong số đó có 2 cảnh sát, hàng trăm người kể cả cảnh sát bảo vệ Điện Capitol bị thương, một số người phải nằm bệnh viện nhiều ngày. Cuộc điều tra về bạo loạn của cảnh sát liên bang kéo dài gần 3 năm đến nay vẫn chưa chấm dứt, tổng cộng đã có hơn 1.000 cáo trạng với gần 400 án tù cho những kẻ tham gia, trong đó có cả những người Mỹ gốc Việt, đặc biệt là sĩ quan cảnh sát Tâm Phạm ở Texas (45 ngày tù, tự ý nghỉ việc ở sở cảnh sát Houston).

    Không riêng gì Tâm Phạm, không ít người Việt trong nước cũng như ở hải ngoại dù không trực tiếp tham gia nhưng đã nhiệt tình ủng hộ, kêu gọi bạo loạn hoặc bào chữa cho cuộc bạo loạn với lá cờ vàng ba sọc đỏ.

    Một số người trong đó là những khuôn mặt có ít nhiều ảnh hưởng đến cộng đồng. Trên facebook họ có số người theo dõi (follower) và nhiệt tình ủng hộ (fan) từ vài ngàn đến vài chục ngàn như các luật sư Lê Văn Luân, Lê Công Định, Lê Thị Công Nhân, nhà báo Trần Đình Thu... hoặc các khuôn mặt đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền có số má như Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Ngọc Chênh...Hải ngoại thì có Phùng Mai (điều hành quỹ Tù Nhân Lương Tâm) Nguyễn Quang Duy, Trần Nhật Phong...

    Nếu những người nói trên là thành phần nông dân, ít học, kém hiểu biết thì chẳng có gì đáng trách. Không! Họ là những trí thức, có thể coi như thành phần tinh hoa của dân tộc. Họ có học, có hiểu biết, có bằng cấp, có khả năng ngoại ngữ để có thể đọc báo, nghe radio, xem tin tức trên truyền thông dòng chính. Khi ủng hộ, kêu gọi hoặc bênh vực, bào chữa cho cuộc bạo loạn họ hiểu thế nào về dân chủ, tam quyền phân lập? Họ căn cứ vào đâu để cho rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 03.11.2020 bị gian lận. Họ chẳng căn cứ vào bất cứ điều gì, họ chỉ nghe theo lời kêu goi của ông Donald Trump.

    Điều khó hiểu là ngay cả Tập Thể Chiến Sĩ VNCH hải ngoại cũng đã có thư ngỏ vào ngày 02.02.2021 ủng hộ việc người Mỹ gốc Việt cầm cờ vàng tham gia cuộc bạo loạn mà họ nói rằng đó là một cuộc biểu tình ôn hòa, hợp hiến, hợp pháp. Những người được (coi như) đại diện cho tập thể cựu quân nhân quân Lực VNCH nhân danh điều gì để viết, phổ biến thư ngỏ đó? Họ có theo dõi truyền thông, xem hình ảnh, diễn tiến cuộc bạo loạn không?

    Ba năm đã trôi qua. Hành động xúi dục, kích động bạo loạn nhằm xóa bỏ hiến pháp của ông Trump vào ngày 06.01.2020 đã để lại những hậu quả tai hại nặng nề cho nước Mỹ. Nhiều người đặt câu hỏi "-Tại sao những kẻ bị xúi dục, tấn công Điện Capitol đã bị truy tố, kết án, còn kẻ chủ mưu, kích động vẫn nhởn nhơ trêu cợt, nhạo báng hiến pháp, vẫn rủa xả, nhục mạ nhân viên điều tra cuộc bạo loạn?

    Tất nhiên chẳng phải người dân Mỹ nào cũng chịu đựng, nhìn Trump múa tay trong bị, thao túng chính trường Mỹ mà không phản ứng. Tòa thượng thẩm hai tiểu bang Maine, Colorado đã bỏ phiếu quyết định loại Donald Trump khỏi phiếu bầu sơ bộ trong cuộc bầu cử 05.11.2024 theo Tu Chính Án 14, Chương 3 của Hiến Pháp Mỹ (1).

    Điều đó có nghĩa là ông Trump không thể ứng cử tổng thống ở 2 tiểu bang này cho dù được đảng Cộng Hòa đề cử. Nói một cách khác, Trump mất tổng cộng 14 phiếu đại cử tri (Electoral Vote ở Colorado 10, Maine 4) dù bầu cử chưa diễn ra. Trump đã khiếu nại quyết định này lên Tòa Thượng Thẩm Liên Bang (SCOTUS). 2 bang Michigan, Minesota cũng hành động tương tự nhưng thất bại.

    Cho dù Tối Cao Pháp Viện Liên Bang có bác bỏ quyết định của 2 bang Colorado, Maine thì việc không cho Trump ghi tên vào phiếu bầu sơ bộ của 2 bang này cũng gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề cho việc tranh cử của ông Trump.

    Người Việt hải ngoại cũng như trong nước học hỏi được điều gì từ bài học này?

    Thạch Đạt Lang

    TienCuongNguyen Facebook
    https://www.facebook.com/tiencuong.nguyen.94

  • Font Size
    #2
    Originally posted by Cao Nguyên View Post
    Người Việt hải ngoại cũng như trong nước học hỏi được điều gì từ bài học này?
    Tôi chỉ mong mấy ông cuồng làm ơn đừng đem lá cờ vàng thiêng liêng của VNCH đi làm chuyện ruồi bu như ngày 6/1/2021

    Comment


    • Font Size
      #3
      Originally posted by anh9 View Post
      Tôi chỉ mong mấy ông cuồng làm ơn đừng đem lá cờ vàng thiêng liêng của VNCH đi làm chuyện ruồi bu như ngày 6/1/2021
      mấy ông vịt cuồng có đầu không não chỉ biết nghe mà không biết nghĩ nên họ không biết bro nói cái gì đâu. ngu vẫn hoàn ngu

      Comment

      Working...
      X