Announcement

Collapse
No announcement yet.

Công nghiệp ‘súng đạn’ và Chiến tranh Hamas-Israel

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Công nghiệp ‘súng đạn’ và Chiến tranh Hamas-Israel

    “Những điều trông thấy mà đau đớn lòng” (Nguyễn Du)

    Chiến tranh Ukraine sắp phải kết thúc, Tài phiệt Dầu-Khí đã được mục tiêu chiến lược, thay thế Nga trong thị trường Khí đốt tại Âu châu; giới hạn việc buôn bán dầu thô của Nga. Tư bản khai thác Dầu đá phién (fracking) Mỹ-Canada được bảo đảm tiếp tục thu lợi nhuận trong 20-30 năm tới. Bên cạnh đó Công nghiệp sản xuất vũ khí cũng đang thắng lợi lớn..

    Chiến tranh Hamas-Israel , tàn bạo hơn, lại là cơ hội bất nhân của các Nhà sản xuất vũ khí mới với tầm sát thương rộng rãi hơn.. Mặt trái cuộc chiến là các Công ty vũ khí Israel ( nấp dưới tên các Công Ty ‘mẹ’ Quốc Tế ) đang nhận được các đơn đặt hàng lớn về các vũ khí.. đang thử nghiệm sức tàn phá và công hiệu chiến trường tại Gaza.. !

    1- Vũ khí phá địa đạo

    Israel đã phải đối phó với một trận chiến ‘bất quy ước’.. Chiến tranh địa đạo xây dựng ngay dưới nhà cửa trong một thành phố dân cư, không thể dùng các vũ khí quy ước như trong các trận chiến đối đầu giữa hai lực lượng quân sự tại chiến trường diện địa..

    Israel bắt buộc phải ‘tự chế tạo’ các loại vũ khí thích ứng và.. thử nghiệm tại chỗ Người dân Gaza sẽ là những ‘vật thí nghiệm’ chịu những thiệt hại liên đới (collateral)..
    • Sponge bomb

    Định nghĩa của Sponge bomb, theo Wikipedia là một thiết bị chuyên biệt thiết kế để hàn kín (seal) lối ra của một đường hầm. Thiết bị nhỏ do một người sử dụng, không gây nổ, xếp vào loại bom hóa học, phóng ra một tia mạnh chát bọt, lan rộng theo đường hầm và đông đặc thật nhanh..

    Sponge bomb do Quân đội Israel (Israel Defense Forces=IDF) sáng chế , thử nghiệm từ 2021 tại Căn cứ quân sự Tze’elim, giữ bí mật và được đem ra thử nghiệm thực tế chiến trường chống quân Hamas trú ẩn trong các hầm dưới đất tại Gaza trong trận chiến 10l2022..

    Bom là một bịch (túi) nhựa (khối lượng không rõ), bên trong có hai ngăn, được phân cách bằng một vách kim loại. Hai bên là 2 hoá chất dạng lỏng khác nhau; khi vách kim loại được gỡ đi, hai hóa chất lỏng trộn lẫn và một phản ứng hóa học xảy ra, tạo thành một khối bọt, lan thật nhanh và đặc cứng lại, tạo thành một vách ngăn lối ra.. Người bên trong kẹt và bị chôn trong đường hầm !(có nhiều loại hóa chất tạo bọt khi pha trộn, nhưng để dùng hữu hiệu tại Gaza, cá thiết nhát là bọt khi tạo thành sẽ phải lan thật nhanh, kết bám vào vách hầm và sau đó cần đông cứng thành khối đông thật chắc.. để bít lối ra, nhốt được người bên trong !)
    • Mortar bomb Iron Sting

    Ngày 22 tháng 10-2023, IDF thông báo việc d0ôn vị cảm tử Maglan của họ bắt đầu sử dụng một loại đan chiến lực mới ‘bom súng cối 120mm’, hướng dẫn chính xác đến mục tiêu, Iron Sting, tại chiến trường Gaza..

    Loại ‘bom súng cối’ này đã được Công ty chế tạo vũ khí Israel Elbit Systems quảng cáo từ tháng 3-2021 ! với các đặc điểm ‘tấn công chính xác mục tiêu, cả tại chiến trường diện địa lẫn trong thành phố, giúp giảm các tổn hại ‘collateral’ và giảm gây thương vong cho thường dân !? còn thêm là..một vũ khí ‘ chính xác như giải phẫu,vũ khí nhân đao ! và vũ khí này được đem thử nghiệm trên dân Gaza ?

    Chi tiết kỹ thuật ghi thêm: Iron Sting dùng cho các súng cối 120mm”Keshet và Hanit’ của IDF, gắn laser và GPS..bắn chính xác vào trúng mục tiêu, trong vòng 33m ? Súng cối Keshet được sử dụng trong nhiều quân đội trên thế giới kể cả IS Army.. Súng cối Hanit được gắn trên Xe thiết quân vận của IDF..
    • Các loại bom ‘khôn’

    KQ Israel sử dụng nhiều loại bom ‘khôn’ (?) như loại 285 lb GBU-35 Small Diameter Bombs hay bunker- buster bomb (!), bom lượn, hướng dẫn chính xác bằng GPS.. bom loại 2000 l GBU-31 (V)4/B, là loại ‘nặng’ nhất để phá hủy các bunker, các hầm trú ẩn..
    • Vũ khí Israel bán chạy hơn nhờ thực tế chiến trường Gaza !

    Chiến trường Hamas đã.. quảng cáo cho các vũ khí Israel .
    • Spike drone rocket : loại phi đạn Spike cải biến để phóng đi từ drone (đầu đạn chứa hàng ngàn mảnh và khối tungsten canh 3mm, vùng sát hại đường kính 20m), chứng minh mức độ chính xác đến mức bắn vào sunroof (ô vuông nhỏ để nhận ánh sáng mặt trời trên mái xe du lịch) của một xe taxi đang chạy trên đường phố Gaza và sát hại 6 hành khách, tài xế bị thương ..Spike là phi đạn chống chiến xa được 41 quốc gia sử dụng, do các Công ty Israel+Đức phối hơp sản xuất (Rafael Advanced Defense Systems và Eurospike GmbH ; Rheinmetall Defense..( Trên 40 ngàn phi đạn đã được sản xuất.. và các đơn đặt hàng tăng vọt sau thực tế chiến trường Gaza !
    • Heron TP Eitan drone, là drone loại UAV lớn nhất của Israel, đưa vào sử dụng từ 2017 do Công ty quốc doanh Israel Aerospace Industries (IAI) sản xuất, bay được 40 giờ và cải biến thêm để mang 4 Spike drone rocket.

    Sau trận chiến Gaza 2008-2009, Eitan đươc quốc gia đặt mua..trên 100 drones..

    Heron ‘Eitan’ được Israel cộng tác sản xuất với Ấn Độ (dùng 34 chiếc), Pháp mua 24; Brazil (14) và Úc (10).. Tuy chiến tranh không (?) quảng cáo cho vũ khí nhưng thành tích hữu hiệu làm tăng việc bán súng đạn (như đang xảy ra tại Ukraine!..)

    Drone Heron ‘Eitan” (Wikipedia)
    • Hermes Drones

    Các drones do Israel chế tạo Hermes 450 Hermes 900, nhờ Chiến tranh Gaza trổ thành ..sản xuất không kíp ! Công ty Elbit , đã ký những hợp đồng cung cấp Hermes 900 cho trên 20 quốc gia, kể cả Philippines (13 chiéc), Ấn Độ, Canada, Brazil.. EU, Thụy Sĩ, Thái Lan.Đang khi chiến tranh tiếp diện Elbit đã nhận được đơn đặt mua chiếc thứ 120.


    Hermes 900 (Wikipedia)
    • Nizoz (Spark) Drone

    Drone cảnh báo thám thính.. mới nhất của Rafael.. vừa tham gia Chiến tranh Gaza, đã nhận ngay được hợp đồng ..đặt mua hàng ! Các loại vũ khí của Rafael đang chờ giao có trị giá lên đến.. 10 tỷ USD !.

    Spark, là một drone.tuyệt mật, xem như drone thế hệ mới (thứ 5), rất ít thông tin về kỹ thuật được loan báo, chỉ biết nặng 55kg, sải cánh khoảng 5m, trang bị rất nhiều thiết bị điện tử tối tân có những nhiệm vụ như thu thập tin tức tình báo, hộ tống và bảo vệ lực lượng dưới đất, điều khiển các cuộc tấn công và phản công..

    Drone Spark (Israel today)
    • Công nghiệp vũ khí Israel :

    Các thành quả trên chiến trường của Israel thường được thông báo và .. quảng bá, khoe khoang thành tích nhưng các thương thuyết và các con số về buôn bán vũ khí của Israel lại là những ‘bí mật’ quốc gia. Giới chức Quốc phòng Israel luôn từ chối các câu hỏi của giới truyền thông về các nước mua vũ khí Israel ! Con số ‘chính thức’ của năm 2022 là Israel bán ra 12.5 tỷ USD..tăng 50% trong 3 năm qua..

    Khách mua vũ khí của Israel lên đến con số .. 130 quốc gia (không kể các tổ chức và khách hàng ‘vô danh ‘ !

    Một phúc trình năm 2019 của Tổ chức Ân Xá Quốc Tế Amnesty International ghi rõ “ Tiến trình bán vũ khí của Israel hoàn toàn bí mật, không có tài liệu về chuyển nhượng, không ai biết được vũ khí bán cho ai, công ty nào mua, số lượng bao nhiêu !..” .. “Các công ty vũ khí Israel bán hàng, hàng đến tay người mua, qua nhiều môi giới trung gian.. không thể theo dõi nổi !”

    Israel không chuẩn thuận Arms Trade Treaty ( ngăn cấm việc bán vũ khí cho các cuộc chiến tranh diệt chủng và chiến tranh gây tội ác chống nhân loại”..

    Israel từng cung cấp vũ khí cho Chế độ phân chủng Apartheid Nam Phi năm 1975.. Bom napalm và vũ khí cho El Salvador trong cuộc chiến tranh nổi dậy tại đây (1980-1992) (trên 75 ngàn thường dân thiệt mạng)

    1994 : súng, đạn , áo giáp Israel trang bị cho chế độ diệt chủng Rwanda (gần 900 ngàn nạn nhân) ; Vũ khí Israel được Serbia sử dụng tại Bosnia (1992-1995)

    Tuy Chính phủ Israel khẳng định đã ngưng cung cấp súng đạn cho Quân phiệt Myanmar (2018).. nhưng nhiều bằng chứng cho thấy vũ khí Israel vẫn tiếp tục đến Myanmar cho tới 2022(!), vi phạm Lệnh cấm vận quốc tế 2017, về vũ khí cho quốc gia này.

    Tháng 9-2023, Israel cung cấp drones UAV, phi đạn , mortars cho Azerbaijan dùng trong chiến dịch Nagorno-Karabakh (Ấn Độ cùng góp phần với Israel), và 100 ngàn dân Armenia đã phải di tản khỏi vùng đất đang sinh sống !

    Lý do chính trong việc không thể giới hạn và kiểm soát vũ khí , được giải thích bằng ‘thái độ phe lờ’ của mọi chính quyền !

    Chính quyền của quốc gia, mua và vũ khí với nhau trực tiếp, thông qua các nhà thầu cung cấp thiết bị quốc phòng, đồng thời cũng qua các công ty tư nhân(?), tuy hợp pháp nhưng lại khó tìm các manh mối khi vũ khí .. đi lạc ?..

    Quốc gia ‘bán vũ khí’ không thể kiểm soát việc sử dụng vũ khí sau khi bán ra , vì hợp đồng không buộc phải nêu.. tên nơi sử dụng sau cùng !..

    Israel, không ký thỏa ước Arms Trade Treaty .. thoải mái, bán vũ khí cho người mua không cần biết người mua dùng.. làm gì sau khi thanh toán đủ tiền mua ! Năm 2018,TT Phi Duarte tuyên bố thẳng thừng “mua vũ khí Israel.. không bị ràng buộc rắc rối, như mua của Mỹ vả Pháp hay Phương Tây..!”

    Israel : Mua và Bán vũ khí ?

    Vấn đề ‘quan trọng’ và ‘bí ẩn’ nhát là Vũ khí Israel đâu phải sản xuất tại Israel !.. Có bao nhiêu tỷ lệ cổ phần của Tài phiệt Mỹ, Đức.. trong các Công Ty.. mang nhãn hiệu Israel ! Israel có nhiều nhà máy ‘con’ sản xuất vũ khí tại nhiều nơi trên thế giới (ngay cả tại Việt Nam !)

    Politico ngày 25 tháng 11, 2023 , có một tin ‘ngắn’ và lạ :

    “ Ngay sau khi Hamas tấn công Israel..7 tháng 10 vừa qua.. Công ty drone Mỹ có tên Skydio, tại Silicon Valley.. đã nhận yêu cầu của giới quân sự Israel.. về sử dụng loại drone (bí mật ) của Quân đội Mỹ, bay thám thính tự động, thu nhận tin tức. ‘scans loại 3D’ về các cấu trúc phức tạp.. bên trong các tòa building !..Và hàng trăm drones đã và đang được quân đội Israel.. sử dụng tại Gaza !..(Việc mua bán này.. không cần Quốc hội Mỹ hay TT Biden.. chấp thuận !

    Chiến tranh tuy .. vô nhân đạo , súng đạn đâu .. tự hành ?

    Tràn Lý

    Nguồn: Mr. TL chuyển.
Working...
X