Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thị trường dầu suy yếu, ‘ông lớn’ Arab Saudi giảm giá ở tất cả các khu vực

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thị trường dầu suy yếu, ‘ông lớn’ Arab Saudi giảm giá ở tất cả các khu vực

    Nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới Arab Saudi cho biết sẽ giảm giá dầu giao tháng 2 ở tất cả các khu vực, bao gồm cả thị trường châu Á chính của nước này, trong bối cảnh thị trường tiếp tục suy yếu.


    Động thái của Arab Saudi được đưa ra trong bối cảnh tiêu thụ dầu thường giảm trong tháng 2 và tháng 3, khi các nhà máy lọc dầu tận dụng khoảng thời gian này để đóng cửa một số cơ sở để bảo trì định kỳ.

    Arab Saudi cho biết sẽ giảm giá dầu tháng 2 ở tất cả các khu vực.

    Đồng thời, trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu mạnh mẽ, bao gồm cả từ Mỹ, đang làm tăng khả năng dư thừa buộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+), dẫn đầu là Arab Saudi và Nga, phải gia hạn cắt giảm sản lượng sang năm nay.

    Theo đó, giá bán chính thức tháng 2 đối với các loại dầu thô khác nhau của Arab Saudi, bao gồm cả dầu thô Arab Light hàng đầu của nước này, ở châu Á sẽ giảm 2 USD/thùng so với giá chuẩn khu vực Oman/Dubai so với mức giá trong tháng 1, ghi nhận mức giảm giá lớn nhất trong 27 tháng.

    Giá dầu ở Tây Bắc Âu và Địa Trung Hải sẽ giảm 1,50 USD xuống 2 USD/thùng so với giá chuẩn của dầu thô Brent ICE so với giá tháng 1.

    Giá dầu đã tăng cao hơn một chút vào tuần trước sau cuộc tấn công vào tàu vận chuyển ở Biển Đỏ của phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn đã buộc phải định tuyến lại dầu thô và làm gia tăng lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn có thể đe dọa thêm dòng chảy dầu ở Trung Đông.

    Giá dầu sẽ tăng gấp đôi?

    Trong một cuộc phỏng vấn với đài CNBC cuối tuần qua, ông Daan Struyven, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu dầu mỏ của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, nhận định giá dầu thô toàn cầu sẽ tăng gấp đôi nếu tuyến đường vận tải qua eo biển Hormuz tiếp tục bị gián đoạn do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen.

    Sản lượng dầu từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã tăng 70.000 thùng/ngày (bpd) trong tháng 12 lên 27,88 triệu thùng/ngày, bù đắp những áp lực tăng giá từ những lo ngại về địa chính trị.

    Trên thực tế, lực lượng Houthi đã tiến hành ngăn chặn vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ và tiếp tục tấn công các tàu hàng sau khi xung đột giữa Israel và Hamas leo thang ở Gaza.

    Lực lượng này tuyên bố họ nhắm mục tiêu vào các tàu được cho là có liên hệ với Israel để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine. Kể từ ngày 19/12/2023, Houthi đã phóng tên lửa ít nhất 20 lần để phản ứng trước xung đột Israel-Hamas.

    Theo ông Struyven, nếu eo biển Hormuz bị gián đoạn trong một tháng, giá dầu có khả năng sẽ tăng 20%”. Đồng thời ông cho biết thêm rằng sự can thiệp kéo dài vào eo biển này cuối cùng có thể khiến giá dầu tăng gấp đôi.

    Mặc dù coi kịch bản này là “rất khó xảy ra”, ông Struyven cùng với nhiều nhà phân tích trong lĩnh vực năng lượng đang ngày càng có dự cảm xấu trước những diễn biến gần đây.

    Các cuộc tấn công ngày càng gia tăng đã buộc các công ty vận tải toàn cầu phải tránh Biển Đỏ - huyết mạch thương mại quan trọng giữa châu Á và các nước phương Tây - để đi vòng qua Mũi Hảo Vọng, ở cực Nam châu Phi. Đối với những lô hàng hóa đi từ châu Á đến châu Âu hoặc Bắc Mỹ, chặng đường sẽ được cộng thêm khoảng 6.000 hải lý và kéo dài thời gian giao hàng tới một tháng, khiến chi phí vận chuyển tăng vọt.

    Minh Đăng
    Theo Bloomberg, Reuters


Working...
X