Announcement

Collapse
No announcement yet.

Trung Quốc cảnh báo "đè bẹp" mọi nỗ lực tuyên bố độc lập của Đài Loan

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Trung Quốc cảnh báo "đè bẹp" mọi nỗ lực tuyên bố độc lập của Đài Loan



    Trước ngày bầu cử tại Đài Loan, quân đội Trung Quốc cảnh báo sẽ "đè bẹp" mọi nỗ lực của Đài Loan nhằm chính thức tuyên bố độc lập, nói rằng không có gì có thể ngăn cản việc thống nhất với hòn đảo này – bao gồm cả việc bán vũ khí của Mỹ.

    Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu 12/1 – chưa đầy một ngày trước cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan diễn ra hôm nay – Người phát ngôn quân đội Trung Quốc Trương Tiểu Cương cho biết, chính phủ Bắc Kinh sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để ngăn chặn hòn đảo này ly khai.

    Ông nói: "Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ và sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết đập tan mọi hình thức âm mưu ly khai 'độc lập Đài Loan' và bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ".

    Khi được hỏi về những nỗ lực của Đài Loan trong việc hiện đại hóa phi đội máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất, ông Trương nói rằng không số lượng mua bán vũ khí nước ngoài nào có thể "ngăn chặn xu hướng thống nhất hoàn toàn tổ quốc". Ông nói chính quyền của Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP) ở Đài Loan cố mua vũ khí bằng những đồng tiền khó kiếm của người dân Đài Loan, và việc mua bán này chỉ đẩy Đài Loan đến bờ vực chiến tranh.

    Hãng tin AP đưa tin, với việc người dân Đài Loan chuẩn bị đi bỏ phiếu vào thứ Bảy, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cử một "phái đoàn không chính thức" đến Đài Bắc vào cuối tuần để "thu hút chính quyền mới của Đài Loan và truyền đạt chính sách của Mỹ trong khu vực".

    Đáp lại, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh hôm 11/1 đã nói rằng bầu cử ở Đài Loan hoàn toàn là công việc nội bộ của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Washington "kiềm chế can thiệp vào cuộc bầu cử ở khu vực Đài Loan dưới mọi hình thức, để tránh gây thiệt hại nghiêm trọng cho quan hệ Trung-Mỹ".

    Bắc Kinh đã nhiều lần cảnh báo chống lại mọi nỗ lực của Đài Loan nhằm tuyên bố độc lập và luôn khẳng định hòn đảo này là một phần lãnh thổ có chủ quyền của Trung Quốc. Mặc dù Đài Bắc đã tự quản lý từ năm 1949 nhưng rất ít quốc gia công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập, kể cả Mỹ.

    Tuy nhiên, Washington vẫn duy trì mối quan hệ ngoại giao và an ninh không chính thức với hòn đảo này, đồng thời phê duyệt một loạt thương vụ quân sự trị giá hàng tỷ USD trong những năm gần đây, liên tục khiến Trung Quốc tức giận.

    Trong khi Bắc Kinh nhấn mạnh rằng họ đang tìm kiếm sự thống nhất hòa bình với Đài Loan, Chủ tịch Tập Cận Bình lại cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ có hành động quân sự nếu cần thiết.

    V.N (Theo RT, Xinhua)

  • Font Size
    #2
    Cả Thê Giới Tuyên Bố Độc Lập Của Đài Loan.

    Comment

    Working...
    X