Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hamas đã lừa các nhà tài trợ cả tin như thế nào để tài trợ cho hệ thống đường hầm khủng bố trị giá hàng tỷ đô la của mình

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hamas đã lừa các nhà tài trợ cả tin như thế nào để tài trợ cho hệ thống đường hầm khủng bố trị giá hàng tỷ đô la của mình

    Click image for larger version

Name:	Hamas-tunnel.png
Views:	235
Size:	825.2 KB
ID:	184589


    JERUSALEM – Trong ba tháng qua, gần như hàng ngày, lực lượng mặt đất của Israel chiến đấu bên trong Dải Gaza mệt mỏi vì chiến tranh đã gửi tin nhắn và hình ảnh về các đường hầm hoặc khu phức hợp dưới lòng đất, bao gồm cả kho vũ khí hoặc hầm trú ẩn, được phát hiện bên dưới các ngôi nhà, trường học, nhà thờ Hồi giáo và bệnh viện.

    Trong một số trường hợp, các đường hầm chỉ là những chiến lũy đơn giản cho phép các chiến binh Hamas phục kích binh lính Israel; ở những nơi khác, các đường hầm là những sáng tạo rộng lớn, phức tạp với đầy đủ thang máy, điện và hệ thống thông gió đầy đủ.

    Một số thậm chí còn được trang bị phòng ngủ, phòng tắm và phòng ăn cũng như trung tâm chỉ huy để Hamas thực hiện chiến dịch quân sự đang diễn ra chống lại Israel. Tại một trong những trung tâm chỉ huy đó, IDF đã phát hiện ra một đoạn video quay cảnh Chỉ huy Lữ đoàn phía Nam của Hamas, Mohammed Sinwar, anh trai của thủ lĩnh hàng đầu của nhóm ở Gaza, Yahya Sinwar, lái một chiếc ô tô qua một lối đi ngầm rộng rãi.

    Theo ước tính của quân đội Israel chia sẻ với Fox News Digital, Hamas, nhóm khủng bố Hồi giáo gây ra cuộc chiến với Israel, đã chi hàng chục triệu đô la – và trong 16 năm qua khi cai trị Gaza – thiết kế, đào và củng cố toàn bộ khu vực ngầm dưới lòng đất. hệ thống cạnh tranh với tàu điện ngầm của Luân Đôn hoặc tàu điện ngầm của Paris.

    300 DẶM ĐƯỜNG HẦM KHỦNG HOẢNG DƯỚI HAMAS THÁCH THỨC LỚN TIẾP THEO CHO IDF: ‘GAZA METRO’

    Một báo cáo do quân đội IDF gửi hôm thứ Năm cho biết có khả năng Hamas “đã sử dụng hơn 6.000 tấn bê tông và 1.800 tấn kim loại để xây dựng cơ sở hạ tầng dưới lòng đất dài hàng trăm dặm”.

    Trong khi sự tồn tại của cái mà người Israel gọi là “Tàu điện ngầm Gaza”, mà người Palestine gọi là “Hạ Gaza” đã được biết đến nhiều năm và các nhà lãnh đạo Hamas thậm chí còn khoe khoang về nó, thì câu hỏi vẫn là làm thế nào, ở một trong những quốc gia đông dân nhất thế giới. Ở những vùng lãnh thổ nghèo đói, chủ yếu dựa vào viện trợ từ các cơ quan Liên hợp quốc, các cường quốc khu vực và phương Tây, nhóm khủng bố có đủ nguồn tài chính để đầu tư vào mạng lưới đường hầm khủng bố phức tạp và rộng khắp như vậy.

    Nitsana Darshan-Leitner, chủ tịch Shurat HaDin, Trung tâm Luật Israel, nói với Fox News Digital: “Tôi không biết liệu có ai biết chính xác Hamas đã chi bao nhiêu tiền để xây dựng hệ thống đường hầm này hay không”.

    Darshan-Leitner, người có cuốn sách “Harpoon” xuất bản năm 2017 đi sâu vào cách các nhóm khủng bố, bao gồm cả Hamas, tìm nguồn tài trợ, cho biết cô không tin rằng ở giai đoạn này, ngay cả IDF cũng hiểu được quy mô của đô thị ngầm của Hamas.

    “Mỗi ngày họ đều ngạc nhiên khi tìm thấy một đường hầm khác. Họ ngạc nhiên về chiều dài, độ phức tạp, nó có bao nhiêu tầng, rộng bao nhiêu. Tôi không nghĩ họ có được bức tranh toàn cảnh”, cô nói.

    Cô nói thêm rằng việc xây dựng một hệ thống phức tạp như vậy có thể sẽ tiêu tốn “hàng chục triệu đô la, nếu không muốn nói là nhiều hơn. Câu hỏi đặt ra là số tiền đó đến từ đâu?”

    Với tư cách là cơ quan quản lý ở Gaza, Darshan-Leitner cho biết phần lớn quỹ của Hamas được thu từ 2,2 triệu cư dân của Dải thông qua các loại thuế thông thường, ngay cả từ các cơ quan viện trợ như cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine, UNRWA; Chính quyền Palestine, nơi quản lý người Palestine ở Bờ Tây; và các cường quốc khu vực như Qatar đã cung cấp các dịch vụ nhân đạo quan trọng hoặc xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng ở vùng ven biển.

    Darshan-Leitner nói: “Hamas lấy thuế từ người dân của mình và để người khác thanh toán mọi thứ mà với tư cách là một chính phủ, họ phải lo liệu”. Bà mô tả trong gần hai thập kỷ qua, Qatar đã cung cấp dầu mỏ và tài trợ cho các dự án nhân đạo, PA chi trả các chi phí điện, nước, y tế và giáo dục, trong khi UNRWA – bao gồm cả nguồn tài trợ từ Mỹ – đã quan tâm đến nhiều vấn đề khác nhau. nhu cầu của khoảng 75% dân số được coi là người tị nạn.

    Bà nói: “Hamas không cần phải trả một xu nào cho người dân. Mọi việc đều do người khác lo”. “Điều này cho phép họ sử dụng tiền của mình cho mục đích quân sự.”

    Juliette Touma, giám đốc truyền thông của UNRWA, nói với Fox News Digital rằng cơ quan này không hề biết rằng các hoạt động của họ, mà theo bà là do Đại hội đồng Liên hợp quốc ủy quyền, đã cho phép Hamas tự do xây dựng các đường hầm.

    Cô nói: “Chúng tôi là một cơ quan nhân đạo của Liên Hợp Quốc. “Thông qua nhân viên UNRWA, chúng tôi cung cấp hỗ trợ nhân đạo được sàng lọc và xem xét kỹ lưỡng cho người dân. Không có bên thứ ba.”

    Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Hamas thừa nhận đã lợi dụng việc Liên hợp quốc và các tổ chức khác quan tâm đến dân thường để xây dựng một mạng lưới đường hầm rộng lớn bên dưới khu vực này. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, lãnh đạo Hamas có trụ sở tại Qatar, Moussa Abu Marzouk, cho biết lý do Hamas không xây dựng hầm tránh bom cho người dân Gaza – chỉ có đường hầm để các chiến binh Hamas ẩn náu và chiến đấu – là vì trách nhiệm của Liên Hợp Quốc là “bảo vệ” phần lớn lãnh thổ Gaza. dân số.

    Tuy nhiên, việc tài trợ cho dự án đường hầm từ thuế tăng cao và trách nhiệm quản lý tối thiểu chỉ chiếm một phần nhỏ thu nhập khủng bố của Hamas, Tiến sĩ Ronnie Shakes, nhà nghiên cứu về các vấn đề Palestine tại Viện Truman thuộc Đại học Do Thái, nói với Fox News Digital.

    Ông cho biết nhóm khủng bố do Mỹ chỉ định, giống như các tổ chức Hồi giáo khác trong khu vực, có liên kết chặt chẽ với Iran và bí mật nhận hàng triệu đô la mỗi năm, cũng như vũ khí và huấn luyện quân sự từ Tehran.

    Shaked, cựu phóng viên cấp cao và nhà bình luận về các vấn đề Palestine của tờ nhật báo tiếng Do Thái nổi tiếng Yedioth Aharanoth và là tác giả cuốn sách nghiên cứu sự trỗi dậy của Hamas trong xã hội Palestine, cho biết: “Tất cả đều là một phần của học thuyết Iran”.

    Ông cho biết Hamas không chỉ đầu tư hàng tỷ USD vào việc xây dựng đường hầm mà còn dành một lượng nhân lực và công sức khổng lồ để tạo ra một thành phố ngầm, nơi các thủ lĩnh hàng đầu của Hamas đã ẩn náu trong gần 100 ngày qua.

    “Để tạo ra một đường hầm dài khoảng 400 km (250 dặm) trong 15 năm, bạn cần hàng triệu đô la. Bạn cũng cần các công cụ và hàng chục nghìn công nhân để đào và tìm cách loại bỏ toàn bộ cát bụi khỏi nó. bên trong đường hầm,” ông nói. “Sau đó, cần có hệ thống điện, hệ thống thông gió và máy móc đặc biệt để xây dựng tất cả.”

    Shaked cho biết việc thiết kế những đường hầm như vậy và lập bản đồ cho chúng ở vùng lãnh thổ ven biển như Dải Gaza cũng sẽ đòi hỏi những kỹ sư hàng đầu, những người có thể giải quyết được địa hình độc đáo và vị trí gần biển, cũng như các nhà thiết kế vạch ra các tuyến đường phức tạp bên dưới khu vực đông dân cư. bao vây.

    Theo cựu nhà báo, dự án đường hầm của Hamas bắt đầu từ đầu những năm 2000 với những lối đi ngầm dùng để buôn lậu hàng hóa từ Ai Cập vào khu vực này. Nhóm khủng bố nhanh chóng chuyển sang tấn công các đường hầm ngoằn ngoèo bên dưới biên giới với Israel, nơi được sử dụng đáng chú ý nhất vào năm 2006 khi binh sĩ Israel Gilad Shalit bị tấn công và bắt cóc trở lại Gaza. Đồng thời, Hamas cũng bắt đầu tạo ra mạng lưới đường hầm phức tạp bên dưới nhà cửa, trường học và trung tâm y tế của chính người dân mình.

    Trong khi phần lớn nguồn tài trợ bí mật đến từ Iran, Shaked cũng lưu ý rằng, trong những năm qua, Qatar cũng trực tiếp liên quan đến việc gửi hàng triệu USD vào Dải Gaza. Trong những ngày đầu, phần lớn số tiền tài trợ được đựng trong những chiếc vali chứa đầy tiền mặt, lần đầu tiên được chuyển lậu vào Gaza qua Ai Cập. Tuy nhiên, sau đó, sau khi một đơn vị đặc biệt của Mossad có nhiệm vụ theo dõi và ngăn chặn dòng tiền chảy vào Hamas bị giải tán, đơn vị này đã xuất hiện như một phần của thỏa thuận đặc biệt với Israel.

    Bắt đầu từ năm 2018, Đặc phái viên của Qatar tại Gaza, Mohammed Al Emadi, đã được phép vào Dải Gaza và trao tận tay hàng triệu đô la tiền mặt dành cho các dự án nhân đạo. Giờ đây, có vẻ như số tiền đó cũng đã lọt thẳng vào tay Hamas.

    Darshan-Leitner nói: “Trong những năm gần đây, thay vì chống lại hoạt động tài trợ khủng bố, Israel bắt đầu cho phép tiền chảy vào Gaza, bao gồm cả việc cho phép Qatar chuyển tiền thẳng cho Hamas”. Bà mô tả chính sách chính thức của Israel nhằm mục đích giữ cho giới lãnh đạo Palestine – Hamas ở Gaza và PA ở Bờ Tây – bị chia rẽ và do đó ngăn cản việc thành lập một nhà nước Palestine gắn kết.

    Bà nói: “Israel cũng nghĩ rằng nếu họ đưa tiền cho Hamas và nếu họ cho phép công nhân Palestine vào Israel – nếu họ cho phép người dân ở Gaza có chất lượng cuộc sống tốt hơn một chút – thì họ sẽ không có lý do gì để khủng bố Israel”. .

    Kế hoạch đó đã phản tác dụng vào ngày 7 tháng 10 khi hàng nghìn kẻ khủng bố Hamas được huấn luyện bài bản xông qua biên giới tàn sát khoảng 1.200 người Israel tại các căn cứ quân sự, tại nhà của họ và tại một lễ hội âm nhạc trong khu vực. Cuộc tấn công đó đã khởi đầu cuộc chiến hiện tại và hiện lực lượng Israel đang nỗ lực triệt phá mối đe dọa khủng bố ngầm của Hamas và xác định vị trí của hơn 130 công dân Israel mà họ tin rằng đang bị bắt làm con tin trong đường hầm.

    Brig. Tướng (đã nghỉ hưu) Yakov Nagel, cựu quyền cố vấn an ninh quốc gia của Israel và hiện là nhà nghiên cứu cấp cao tại Quỹ Bảo vệ các nền Dân chủ, cho biết Hamas đã xây dựng “một thành phố hoàn chỉnh bên dưới một thành phố.”

    Ông nói: “Chúng tôi biết về các đường hầm, nhưng chúng tôi không biết chiều rộng, chiều sâu hay chiều dài của chúng”. “Người ta ước tính có khoảng 200 km [125 miles]nhưng bây giờ trông như có cả ngàn cây số.

    “Ở một số nơi, có ba lớp đường hầm. Ở những nơi khác, nó đủ rộng để một chiếc xe jeep chạy được”, Nagel nói. Ông lưu ý rằng rõ ràng một phần lớn tiền của Qatar nhằm giúp dân thường Gaza xây dựng lại dải đất sau đợt giao tranh trước đó vào năm 2014 “đã được chuyển đến các chương trình của nhóm khủng bố, các đường hầm, tên lửa, địa điểm sản xuất vũ khí và vào túi của chúng.” của những nhà lãnh đạo tham nhũng.”

    Ông cho biết, trước ngày 7/10, trọng tâm của quân đội chỉ là phá hủy các đường hầm xuyên biên giới vào lãnh thổ Israel. Sau cuộc chiến năm 2014 – và các cuộc biểu tình rầm rộ ở biên giới ở Gaza năm 2018 – Israel đã tăng cường hệ thống phòng thủ biên giới, đầu tư 1 tỷ USD vào hàng rào ngầm để chặn các đường hầm đó và phát triển công nghệ tình báo mới trên mặt đất để theo dõi những gì đang xảy ra ở phía bên kia.

    Nagel nói: “Thật không may, bây giờ chúng tôi biết đó là một sai lầm vì nó đã đẩy họ tấn công vào phần yếu nhất trong hàng phòng ngự của chúng tôi, phần chỉ dựa vào công nghệ”. “Chúng tôi có thông tin tình báo, nhưng chúng tôi không hiểu hoặc hiểu đầy đủ về nó. Vì vậy, khi 3.000 kẻ khủng bố tiến vào Israel ở 33 địa điểm dọc biên giới bằng máy móc hạng nặng, không có đủ người ở phía biên giới của chúng tôi để ngăn chặn.” họ.”

    Ông nói, cuộc tấn công bất ngờ và bây giờ là những điều bất ngờ mà quân đội Israel tiết lộ bên trong Gaza là một trong những lý do khiến Israel đang thúc đẩy quyền kiểm soát lớn hơn đối với Dải Gaza sau khi chiến tranh kết thúc.

    Nagel nói: “Những gì chúng tôi đang giải quyết hiện nay quá lớn và sẽ mất rất nhiều công sức để giải quyết tất cả”. “Nếu Israel không ở bên trong trong tương lai, thì họ không thể kiểm soát những gì đang xảy ra. Và đó là lý do tại sao Israel ủng hộ việc có quyền kiểm soát lớn hơn đối với Gaza vào ngày sau chiến tranh – để chúng tôi không gặp phải bất kỳ điều gì bất ngờ nữa.”


    Tinmoiz
    Nguồn FoxNews
Working...
X