Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thiết giáp Ukraine phối hợp bắn hỏng xe tăng hiện đại nhất của Nga

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thiết giáp Ukraine phối hợp bắn hỏng xe tăng hiện đại nhất của Nga



    Hai thiết giáp M2 Bradley Ukraine phối hợp bắn hỏng tháp pháo xe tăng T-90M hiện đại nhất trong biên chế của Nga ở ngoại ô thành phố Avdeevka.

    Video do máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ ghi lại cho thấy cảnh hai thiết giáp M2 Bradley của Ukraine giao chiến với một xe tăng T-90M Proryv hiện đại nhất của lực lượng Nga. Xe tăng Nga nã pháo trước, song bắn trượt thiết giáp Ukraine.

    Tận dụng lợi thế cơ động, hai chiếc M2 Ukraine phối hợp xả đạn pháo 25 mm vào chiếc T-90, dường như nhằm vào khớp nối giữa tháp pháo và thân xe. Đây là vị trí được đánh giá là điểm yếu nhất trên bất cứ loại xe tăng nào.

    Sau khoảng 10 phút giao chiến, tháp pháo của chiếc T-90 dường như bị bắn hỏng, bốc cháy và quay nhiều vòng trong trạng thái mất kiểm soát, còn xe tăng lao vào một gốc cây.

    Chưa rõ tình trạng của kíp lái xe tăng sau trận giao chiến. Truyền thông Ukraine đưa tin trận đánh này diễn ra ở Stepovoye, ngôi làng nằm sát thành phố Avdeevka ở tỉnh Donetsk.

    Những chiếc M2 tham gia trận đánh có thể thuộc biên chế lữ đoàn cơ giới số 47 Ukraine, đơn vị duy nhất được trang bị mẫu thiết giáp do Mỹ viện trợ và đang phòng thủ tại Avdeevka.

    Mỹ đã cung cấp cho Ukraine khoảng 200 thiết giáp M2 Bradley, trong đó ít nhất 31 chiếc đã bị lực lượng Nga phá hủy hoặc tịch thu. Tuy nhiên, các binh sĩ Ukraine vẫn khẳng định lính Nga sợ đối mặt với M2, đồng thời ca ngợi độ cơ động và pháo của mẫu thiết giáp này.

    Kể từ năm 2014, quân đội Ukraine đã xây dựng nhiều lô cốt, công sự, biến thành phố Avdeevka thành pháo đài sát thủ phủ Donetsk của tỉnh cùng tên. Lực lượng Nga đang mở đợt tấn công quy mô lớn nhằm vào Avdeevka và đã bao vây ba mặt thành phố, khiến Ukraine chỉ còn đường tiếp tế từ phía tây.

    Giành được Avdeevka sẽ giúp quân đội Nga mở rộng thêm 50-60 km trên tiền tuyến, tạo nên cửa ngõ từ thủ phủ Donetsk đến các thành phố khác như Konstantinovka ở phía bắc, tiến gần hơn tới mục tiêu kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk.

    Nga có thể đã mất hàng trăm phương tiện chiến đấu trong chiến dịch tấn công Avdeevka. Theo tình báo Mỹ, khoảng 13.000 quân nhân Nga thiệt mạng hoặc bị thương trong chiến dịch này.
    Vị trí Avdeevka và các đô thị lân cận. Đồ họa: RYV

    Nguyễn Tiến (Theo BI, AFP, Reuters)
Working...
X