Announcement

Collapse
No announcement yet.

Zelenskyy tiếp tục vận động ủng hộ tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Zelenskyy tiếp tục vận động ủng hộ tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos





    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hội ý với các giám đốc điều hành doanh nghiệp và lãnh đạo thế giới trong ngày đầu tiên điên cuồng của cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại khu nghỉ mát trượt tuyết Davos của Thụy Sĩ, nơi các quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Trung Quốc, Trung Đông và hơn thế nữa đã phát biểu hôm thứ Ba về việc giải quyết xung đột và nắm bắt công nghệ như trí tuệ nhân tạo.

    Zelenskyy đang nỗ lực duy trì sự phòng thủ lâu dài và phần lớn bế tắc của đất nước mình chống lại Nga trong tâm trí các nhà lãnh đạo chính trị, giống như cuộc chiến của Israel với Hamas, đã vượt qua mốc 100 ngày trong tuần này, đã thu hút phần lớn sự chú ý của thế giới và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông.

    “Điều quan trọng là bạn sát cánh cùng chúng tôi, tôi cảm ơn vì sự hỗ trợ của bạn. Điều rất quan trọng là có mặt ở đây để thúc đẩy đầu tư vào Ukraine và hỗ trợ nền kinh tế của chúng tôi”, Zelenskyy nói trong phiên họp “CEO cho Ukraine” chỉ dành cho người được mời, theo văn phòng của ông.

    Đây là chuyến đi đầu tiên của Zelenskyy tới Davos với tư cách là tổng thống sau khi phát biểu qua video vào những năm trước, và – trong khi được bao quanh bởi một đội ngũ an ninh đông đảo – ông ấy đang thu hút sự chú ý của giới truyền thông và những người khác đang cố gắng giành lấy một lời từ ông ấy.

    Cuộc trò chuyện với thủ tướng Qatar và Jordan sẽ kết thúc những sự kiện dễ thấy nhất trong ngày, với bài phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan ở giữa.

    Thủ tướng Qatar, Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani, cho biết việc tập trung vào các cuộc tấn công vào tàu bè ở Biển Đỏ của phiến quân Houthi ở Yemen – vốn đã thúc đẩy các cuộc tấn công trả đũa của Mỹ và Anh – là “tập trung vào các triệu chứng và không điều trị thực tế”. vấn đề” về cuộc chiến của Israel với Hamas.

    Ông nói: “Chúng ta nên tập trung vào cuộc xung đột chính ở Gaza. Và ngay khi nó được xoa dịu, tôi tin rằng mọi thứ khác sẽ được xoa dịu”. Ông nói thêm rằng cần phải có giải pháp hai nhà nước để chấm dứt xung đột.

    Sheikh Mohammed cũng cảnh báo một cuộc đối đầu quân sự “sẽ không ngăn chặn được” các cuộc tấn công của Houthi.

    Ông nói thêm: “Tôi nghĩ rằng những gì chúng ta hiện có trong khu vực là một công thức leo thang ở khắp mọi nơi”.

    Thủ tướng Trung Quốc Li tập trung vào việc quảng bá đất nước này như một nơi để đầu tư, lưu ý rằng “chúng tôi đang mở rộng vòng tay đón chào”. Ông cho biết nền kinh tế Trung Quốc ước tính tăng trưởng khoảng 5,2% trong năm ngoái, vượt mục tiêu đặt ra là 5%.

    Nền kinh tế Trung Quốc, trong nhiều thập kỷ là động lực hàng đầu cho sự phát triển toàn cầu, đã gặp khó khăn kể từ các biện pháp hạn chế do đại dịch Covid-19, với tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao và sự sụp đổ của thị trường bất động sản được xây dựng quá mức.

    Li đã ngầm chỉ trích những hạn chế của Mỹ đối với khả năng Trung Quốc mua chip máy tính tiên tiến được sử dụng trong mọi thứ, từ điện thoại di động đến máy giặt.

    Li nói: “Những thành tựu của công nghệ nên được sử dụng để mang lại lợi ích cho toàn nhân loại và nó không nên được sử dụng như một phương pháp để hạn chế, đàn áp quốc gia khác”.

    Von der Leyen nhắc lại rằng EU không muốn tách khỏi Bắc Kinh – một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của họ – nhưng giảm bớt rủi ro khi phụ thuộc quá nhiều vào nước này vì “chúng tôi gặp vấn đề khi tiếp cận thị trường, khi nó đến một sân chơi bình đẳng khi nói đến an ninh kinh tế.”

    Bà lưu ý các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Trung Quốc đối với kim loại được sử dụng trong chip máy tính, pin mặt trời và hơn thế nữa.

    Đối với Hoa Kỳ, Sullivan nói không khi hãng tin AP hỏi liệu ông có gặp phái đoàn Trung Quốc khi ông bắt đầu đàm phán với Zelenskyy và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hay không.

    Zelenskyy, từng dè dặt về việc rời khỏi đất nước bị chiến tranh tàn phá của mình, gần đây đã thực hiện một chuyến công du nhanh chóng để cố gắng tập hợp sự ủng hộ cho chính nghĩa của Ukraine chống lại Nga trong bối cảnh các nhà tài trợ ở phương Tây mệt mỏi và lo ngại rằng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump – người ca ngợi có quan hệ tốt với Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin – có thể trở lại Nhà Trắng vào năm tới sau chiến thắng chỉ huy của ông hôm thứ Hai trong cuộc họp kín ở Iowa.

    Ông hy vọng biến sự kiện này thành một bục giảng bắt nạt để thể hiện những nhu cầu cấp thiết của Ukraine và các đồng minh sẽ xếp hàng: Các giám đốc công ty bao gồm Giám đốc điều hành JPMorgan Chase, Jamie Dimon và các quan chức như von der Leyen đã biết được trong nhiều cuộc họp rằng hỗ trợ và đầu tư là gì cần thiết để giúp Ukraine tái thiết.

    Maxim Timchenko, Giám đốc điều hành của công ty năng lượng Ukraine DTEK cho biết sau phiên họp: “Đã đến lúc chúng tôi, các công ty Ukraine, các công ty quốc tế xây dựng lại nền kinh tế Ukraine”. “Dựa vào chính mình. Để xây dựng tương lai cho Ukraine.”

    Trong bài phát biểu của mình, Von der Leyen đã vẽ ra một cái nhìn lạc quan về cuộc chiến ở Ukraine bất chấp tình hình bế tắc trên chiến trường. Bà nói rằng Nga đã “mất một nửa khả năng quân sự của mình”, trong khi Ukraine đã lấy lại được một nửa lãnh thổ mà họ đã mất ban đầu trong cuộc xâm lược.

    Một ngày trước đó, Zelenskyy đã dừng chân ở thủ đô Bern của Thụy Sĩ, nơi Tổng thống Viola Amherd cam kết đất nước của bà sẽ bắt đầu hợp tác với Ukraine để giúp tổ chức một “hội nghị thượng đỉnh hòa bình” cho Ukraine.

    Vương quốc Anh TĂNG VIỆN PHÁP CỦA UKRAINE LÊN 3,2 tỷ USD, NGUỒN TÀI TRỢ HÀNG NĂM LỚN NHẤT KỂ TỪ KHI NGA XÂM LƯỢC

    Chủ đề của cuộc họp ở Davos là “xây dựng lại niềm tin”, và nó xuất hiện khi quan điểm đó đang lan rộng trên toàn cầu: Các cuộc chiến tranh ở Trung Đông và Châu Âu ngày càng chia rẽ thế giới thành các phe khác nhau.

    Trong khi tình hình địa chính trị trở nên u ám, các doanh nghiệp tỏ ra lạc quan hơn – một phần nhờ triển vọng trí tuệ nhân tạo có thể giúp tăng năng suất.

    AI là chủ đề chính tại Davos, với bài phát biểu quan trọng của Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella – công ty đã đầu tư hàng tỷ USD vào nhà sản xuất ChatGPT OpenAI – trong các phiên họp hôm thứ Ba.

    Nadella, phát biểu tại sự kiện Bloomberg News trước buổi nói chuyện của mình, chỉ ra rằng các vấn đề xung quanh sự lãnh đạo của OpenAI đã được giải quyết. Khả năng quản trị và mối quan hệ của nhà sản xuất ChatGPT với Microsoft đã bị đặt dấu hỏi vào năm ngoái sau khi hội đồng quản trị của công ty khởi nghiệp này bất ngờ sa thải CEO Sam Altman, người sau đó đã nhanh chóng được phục hồi.

    Nadella cho biết: “Tôi cảm thấy thoải mái, tôi không gặp vấn đề gì với bất kỳ cấu trúc nào” của mô hình vận hành tại OpenAI. “Điều tôi mong muốn là sự quản trị tốt và sự ổn định thực sự.”


    Tinmoiz
    Nguồn FoxNews
Working...
X