Announcement

Collapse
No announcement yet.

Trump tiếp tục mạ lỵ Carroll, biện hộ cho rằng đây là điều tốt đẹp cho nguyên đơn

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Trump tiếp tục mạ lỵ Carroll, biện hộ cho rằng đây là điều tốt đẹp cho nguyên đơn



    (CaliToday) – Khi phiên toà dân sự xử vụ kiện mạ lị thứ hai do bà E. Jean Carroll đệ đơn chống ông Donald Trump bắt đầu vào thứ Ba, cựu Tổng thống vẫn không “ngán.”

    Ông Trump tiếp tục lên mạng xã hội chỉ trích Carroll gọi vụ kiện là vụ “săn lùng phù thuỷ” và “trò bịp,” ngay cả khi bồi thẩm đoàn vào năm ngoái phán quyết ông có tội lạm dụng tình dục và mạ lỵ nguyên đơn. “Quý vị có thể tin tôi phải biện hộ cho bản thân để chống lại câu chuyện giả tạo của người phụ nữ này,” cựu Tổng thống than phiền vào sáng thứ Hai.

    Trong phần lập luận mở đầu vào chiều thứ Ba, luật sư Shawn Crowley hối thúc bồi thẩm đoàn áp đặt bồi thường thiệt hại bằng tiền đối với những gì bị đơn đã gây ra cho thân chủ bằng những phát ngôn của mình, và ngăn cản ông ta tiếp tục tấn công Carroll.

    Crowley không đưa ra con số cụ thể, nhưng luật sư yêu cầu số tiền lớn đủ để ngăn chặn ông ta. “Bao nhiêu tiền sẽ làm ông ta dừng lại?” luật sư đặt câu hỏi. “Vì ông ta không chịu ngưng.”

    Carroll cáo buộc bị cựu Tổng thống hãm hiếp tại một thương xá hạng sang ở New York vào đầu năm 1996. Trump thường xuyên phủ nhận cáo buộc này, và tố cáo cây bút nói láo để bán sách. Tác giả khởi kiện mạ lỵ vào năm 2019, và sau đó kiện hiếp dâm vào năm 2022 sau khi New York thông qua luật bỏ thời tiêu hình phạt đối với các nạn nhân hiếp dâm.

    Vào năm ngoái, bồi thẩm đoàn ở New York sau hai tuần lắng nghe chứng cớ, tranh cãi giữa hai bên đã phán quyết Trump lạm dụng tình dục Carroll như bị cáo buộc, nhưng không hiếp dâm. Bồi thẩm đoàn cũng phán quyết, ông mạ lỵ bà khi dối trá về việc này. Họ cũng cho nguyên đơn được bồi thường $5 triệu Mỹ kim trong vụ kiện này, và Trump đang kháng án.

    Toà xử vụ kiện đầu tiên được bắt đầu vào thứ Ba, liên quan đến 2 tuyên bố riêng biệt được ông Trump đưa vào năm 2019, trong đó cựu Tổng thống gọi Carroll là “kẻ dối trá.”

    Trong khi phiên toà lần này tập trung chỉ vào những tuyên bố đó, Trump vẫn tiếp tục phỉ báng Carroll.

    Một ngày sau phán quyết của bồi thẩm đoàn vào ngày 9 tháng 5 năm 2023, Trump xuất hiện chương trình gặp gỡ cử tri của CNN, và gọi Carroll “lập dị.” Cựu Tổng thống bác bỏ cáo buộc dùng tay xâm hại Carroll là “trò lừa bịp.” Ông vào tháng 6, tháng 7 và tháng 10 tiếp tục phủ nhận những cáo buộc này, và lại một lần nữa vào tuần trước.

    “Bà Carroll đấu tranh với người đàn ông quyền lực nhất trên trên trái đất này, và đã thắng. Và ngay cả việc này cũng không ngăn cản được ông ta,” luật sư Crowley nói với bồi thẩm đoàn.

    Trump vào thứ Ba tăng cường công kích. Ông ta chỉ trích Carroll vào buổi sáng và buổi tối, khi tuyết rơi xuống Manhattan, và khi tuyết được dọn sạch trên đường phố. Vào lúc Crowley trình bày phần lập luận mở đầu, trương mục Truth Social của Trump đăng ý kiến về Carroll 22 lần, chỉ trong riêng thứ Ba.

    Trump vẫn tiếp tục chỉ trích khi bồi thẩm đoàn rời phòng xử án, gọi vụ kiện là “TRÒ LỪA BỊP.”

    “Đã đến lúc buộc ông ta phải trả những gì đã làm,” luật sư nói với bồi thẩm viên. “Hãy buộc ông ta trả đủ để cuối cùng ngăn chặn được ông ta.”
    Luật sư biện hộ Alina Habba lại cho rằng, những công kích của thân chủ là điều tốt đẹp nhất từng xảy ra cho Carroll. “Sự nghiệp của bà ta khởi sắc, và bà ta được đưa trở lại ánh đèn sân khấu, như luôn luôn mong muốn,” Habba nói với bồi thẩm đoàn trong phần lập luận mở đầu. “Bà ta tham gia những chương trình trò chuyện, trả lời phỏng vấn,” Habba nói tiếp. “Bà ta nổi tiếng, nổi danh hơn.”

    Sự nghiệp của Carroll “đang xuống dốc” vào lúc bà viết cuốn sách tố cáo bị Trump cưỡng hiếp “What Do We Need Men For? A Modest Proposal,” theo luật sư biện hộ. Và bây giờ, sau khi thắng vụ kiện dân sự, Carroll vẫn muốn có thêm “nhiều triệu Mỹ kim nữa” từ Trump, và tất cả là vì “một số người trên mạng trực tuyến đã nói những điều ác ý với bà ta.”

    “Bà ta muốn được Tổng thống Trump trả tiền vì những ý kiến ác ý trên Twitter,” Habba nói tiếp. Carroll không cần phải lấy lại thanh danh của mình. Bà ta thích nhãn hiệu mới là một nhân vật chống Trump.”

    Carroll dự tính sẽ đứng trên bục nhân chứng vào thứ Tư.

    Theo một số chuyên viên pháp lý, luật sư Alina Habba vào chiều thứ Ba phần nào đó gây thiệt hại cho cựu Tổng thống.

    Chỉ vài giờ sau khi chọn lựa bồi thẩm viên bắt đầu, luật sư biện hộ dường như làm Thẩm phán Lewis Kaplan khi than phiền về những hạn chế được ông ban hành trong án lệnh gay gắt vào tuần trước. Có lúc Thẩm phán tỏ ra tức giận, “Bà Habba, tôi đã nghe bà rồi. Tôi cân nhắc những gì bà phải nói. Và tôi đã đưa ra phán quyết. Như vậy đó. Trong phòng xử án của tôi, khi phán quyết được đưa ra, đó là sự kết thúc, không phải bắt đầu tranh cãi.”

    “Tất cả các luật sư khác đều đã biết điều này, còn Habba phải được nhắc nhở,” luật sư Bradley Moss viết về ý kiến của Thẩm phán Kaplan trên Twitter (X).

    Habba chuyển sang yêu cầu Thẩm phán tạm ngưng xét xử để Trump không phải chọn lựa giữa việc tham dự đám tang mẹ vợ và phiên toà.
    “Thưa Toà, tôi xin ông hoãn phiên tòa này một ngày vào thứ Năm để “cho phép thân chủ của tôi có mặt ở đó để ông ấy, và có thể có mặt trong mọi ngày xử án vì anh ta có quyền có mặt,” Habba nói.

    “Tôi đâu có ngăn cản ông ta đến đó,” Kaplan đáp. “Không, nhưng ông ngăn ông ấy có mặt ở đây, Thưa Toà,” Habba nhấn mạnh. “Tranh cãi kết thúc!” Kaplan đáp.

    “Thẩm phán Kaplan chính xác không chấp nhận bất cứ rác rưởi từ Trump và luật sư của ông ta trong vụ bà Carroll,” nhà phân tích pháp lý của CNN Norm Eisen bày tỏ trên Twitter.

    Còn ông Moss cho rằng, thái độ của Habba “được gọi là hành xử cho thân chủ, nhưng không giúp gì.”


    Hương Giang (Tổng hợp)
Working...
X