Announcement

Collapse
No announcement yet.

Lo ngại về "dan díu" giữa Biện lý Willis và công tố Wade: Trump có thể thoát nếu bồi thẩm đoàn nghi ngờ Willis bất minh về tiền. Willis bị vợ Wade [đang ly hôn] lôi ra tòa làm chứng

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Lo ngại về "dan díu" giữa Biện lý Willis và công tố Wade: Trump có thể thoát nếu bồi thẩm đoàn nghi ngờ Willis bất minh về tiền. Willis bị vợ Wade [đang ly hôn] lôi ra tòa làm chứng

    Click image for larger version

Name:	L3fXZGA6.jpg?download=1&name=Screenshot-17-01-2024%2016:48:00.jpg
Views:	501
Size:	32.2 KB
ID:	184793

    Những lời cáo buộc giựt gân rằng Biện lý Quận Fulton (Ga.) Fani Willis (D) đã thuê tình nhân làm công tố viên hàng đầu trong vụ truy tố hình sự chống lại cựu Tổng thống Trump đã tạo thêm động lực mới cho các cuộc tấn công từ đảng Cộng hòa cũng như từ Trump và các đồng phạm của ông ta. Sau đây là các diễn biến theo báo The Hill.
    .
    Lời cáo buộc lần đầu tiên xuất hiện vào tuần trước trong các giấy tờ tòa án trình lên bởi luật sư của Mike Roman, một người điều hành chiến dịch tranh cử của Trump năm 2020, một trong những đồng phạm của Trump trong vụ can thiệp bầu cử ở Georgia, mặc dù nó không có bất kỳ bằng chứng minh bạch nào về cáo buộc dan díu tình cảm.
    .
    Nhưng hơn một tuần sau, cô Willis vẫn không phủ nhận các cáo buộc - và cả công tố viên bị nghi là bạn tình của Willis, Nathan Wade, cũng không phủ nhận. Cuối tuần qua, Willis lần đầu tiên xuất hiện để đáp lại lời buộc tội, không nhắc đến tên Wade nhưng gọi anh ta là một “người bạn tuyệt vời” và bảo vệ việc tuyển dụng anh ta. Willis cũng chỉ trích Dân Biểu Marjorie Taylor Greene (R-Ga.) sau khi DB Greene yêu cầu điều tra hình sự, nói rằng tinh thần của bà “đầy hận thù”.
    .
    “Tôi hy vọng tất cả các bạn trong tuần này tôi không giống những gì tôi đã trải qua,” Willis nói khi phát biểu tại buổi lễ nhà thờ ở Atlanta kỷ niệm Ngày Martin Luther King Jr. Hồ sơ của Roman khẳng định rằng mối quan hệ có mục đích khiến bản cáo trạng "có khiếm khuyết nghiêm trọng", yêu cầu thẩm phán bác bỏ cáo buộc và ngăn cản Willis, Wade và văn phòng luật sư quận Fulton tham gia thêm vào vụ án.
    .
    Thẩm phán Scott McAfee, người giám sát vụ án, cho biết ông sẽ tổ chức một phiên điều trần về vấn đề này; ông ra hiệu điều đó sẽ không xảy ra cho đến đầu tháng 2, nếu không muộn hơn. Ngay cả khi lời buộc tội là đúng, một số chuyên gia pháp lý vẫn bày tỏ nghi ngờ rằng việc Willis có thể bị loại khỏi vụ án. Nhưng DB Greene và các đồng minh khác của Trump dù sao cũng đã nắm bắt được tiết lộ này, sử dụng nó để củng cố tuyên bố của họ rằng việc truy tố cựu tổng thống có động cơ chính trị.
    .
    Người phát ngôn của văn phòng Biện Lý quận từ chối bình luận về câu chuyện này, nói rằng họ sẽ phản hồi trong hồ sơ tòa án. Cuối tuần qua, Willis ám chỉ kỳ thị chủng tộc đã đóng một vai trò trong những lời chỉ trích, lưu ý rằng cô đã thuê 3 công tố viên đặc biệt nhưng chỉ có Wade, một người da đen, bị truy vấn.
    .
    Willis nói, như dường tâm sự với Thiên Chúa: “Tôi muốn nói rõ: Cả ba cố vấn đặc biệt này đều là những siêu sao. Nhưng tôi chỉ hỏi, Chúa ơi, có phải một số người sẽ không bao giờ coi người da đen là đủ tiêu chuẩn, bất kể thành tích của anh ta không? Người ta có thể đạt được gì hơn nữa? Hai người còn lại chưa bao giờ làm thẩm phán, nhưng không ai thắc mắc về bằng cấp của họ.”
    .
    Wade từng là thẩm phán thành phố và trước khi gia nhập nhóm truy tố Trump đã điều hành một công ty tư nhân tập trung vào luật gia đình và tranh chấp hợp đồng. Nhưng kinh nghiệm tương đối ít của ông về các vụ truy tố hình sự phức tạp đã bị moi ra chặt chẽ, và những người chỉ trích Wade đã ghi nhận tiền lương hàng trăm nghìn đô la mà Wade đã nhận được để trả cho việc truy tố Trump.
    .
    Trong một trong bốn bản cáo trạng hình sự mà Trump phải đối mặt, nhóm của Willis đã truy tố Trump cùng với gần 20 đồng minh của Trump về tội lừa đảo vì bị cáo buộc tham gia vào một âm mưu kéo dài nhiều tháng nhằm giữ Trump nắm quyền một cách bất hợp pháp sau cuộc bầu cử năm 2020. Trump không nhận tội. Trump tuần trước đã kêu gọi hủy bỏ vụ kiện chống lại ông, mô tả Willis là “hoàn toàn bị tổn hại”.
    .
    Tuy nhiên, luật sư trưởng của Trump ở Georgia, Steve Sadow, cho đến nay đã thực hiện một cách tiếp cận thận trọng hơn đối với tiết lộ này. Nó phù hợp với cách tiếp cận ít mài mòn hơn của anh ấy đối với các công tố viên trong suốt vụ án, ngay cả khi thân chủ của anh thường xuyên đưa ra những bình luận mang tính kích động.
    .
    Tại phiên điều trần tuần trước, Sadow nói với thẩm phán rằng trước tiên ông muốn cho phép Willis trả lời trước khi tuyên bố quan điểm của Trump về vấn đề này. Sau những bình luận của Willis vào cuối tuần qua, Sadow đã phản ứng mạnh mẽ hơn một chút.
    .
    Sadow đã viết trên LinkedIn: “Thưa Bà Biện Lý [Willis]: Tôi phải trân trọng hỏi tại sao bà lại chọn chơi lá bài kỳ thị màu da thay vì minh bạch với công chúng về 'mối dan díu' của bà với 'người bạn tuyệt vời' của bà? Bà biết rằng vấn đề nêu ra trước tòa không liên quan gì đến chủng tộc màu da. Nếu đó là sự thật mà bà tìm kiếm, hãy nói ra đi!”
    .
    Đảng Cộng hòa ở Điện Capitol, nhiều người trong số họ từ lâu đã chỉ trích các cáo trạng hình sự của Trump là có động cơ chính trị, đã thực hiện một cách tiếp cận ít thận trọng hơn. DB Greene đáp lại bằng cách yêu cầu thống đốc và Bộ trưởng Tư pháp Georgia ra lệnh điều tra hình sự đối với Biện lý Willis và công tố Wade.
    .
    DB Greene mới viết cho các quan chức trong một bức thư đề ngày thứ Tư: “Đây là một phần trong mô hình đảng phái bất hợp pháp của Fani Willis, thông qua lời nói và hành động của bà [Willis], nhằm chính trị hóa và vũ khí hóa một cách bất hợp pháp cơ quan công quyền của mình nhằm thực hiện hành vi trái pháp luật chống lại Tổng thống Trump nhằm mục đích can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Và bây giờ chúng tôi biết rằng bà [Willis] đã làm giàu cho chính bà và người bạn tình bí mật của bà trong suốt quá trình này.”
    .
    Willis trả lời trong bài phát biểu hôm Chủ nhật: “Chúa ơi, con không muốn giống như những kẻ đã tấn công con. Con không bao giờ muốn trở thành Marjorie Taylor Greene, người chưa từng gặp con nhưng đã để tâm hồn cô ta tràn ngập sự căm ghét.”
    .
    Vào thứ Sáu, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan (R-Ohio) đã mở một cuộc điều tra về vấn đề này nhằm cố gắng thăm dò việc truy tố Willis. Jordan viết trong một bức thư gửi Wade: “Thông tin mới này được công bố gần đây chỉ củng cố thêm mối lo ngại của Ủy ban về các vụ truy tố có động cơ chính trị của các quan chức tiểu bang và địa phương”.
    .
    Mặc dù nhận xét của các nhà lập pháp có thể sẽ không liên quan đến vụ án, nhưng vẻ ngoài không đúng đắn có thể khiến Willis khó bảo đảm thắng một bản án trong tương lai nếu không thể thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng không có xung đột lợi ích.
    .
    Gần 2 tuần nữa sẽ sáng tỏ hơn. Mọi mắt bây giờ hướng về phiên điều trần sắp tới vào ngày 31 tháng 1/2024, khi Ashleigh Merchant, luật sư lần đầu tiên đưa ra cáo buộc lãng mạn thay mặt cho Roman, sẽ thúc giục thẩm phán hủy niêm phong vụ ly hôn đang diễn ra của vợ chồng Wade.
    .
    LS Merchant cho biết hồ sơ vụ án bao gồm thêm bằng chứng về mối quan hệ bị cáo buộc của ông Wade với bà Willis. Theo tài liệu tòa án mà báo The Hill có được, bà Willis đã bị triệu tập trong vụ ly hôn vào ngày cáo buộc được công khai.
    .
    Andrea Dyer Hastings, luật sư của vợ ông Wade, cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi ủng hộ sự minh bạch hoàn toàn giữa tất cả các bên. Cuộc điều tra của chúng tôi về hành vi của ông Wade độc lập với bất kỳ vụ kiện hoặc thủ tục tố tụng nào khác tại tòa án. Chúng tôi hy vọng rằng tất cả các câu hỏi nêu ra sẽ được giải quyết tại tòa án. Trọng tâm duy nhất của chúng tôi là vợ ông Wade và để giúp cô bước vào một chương mới yên bình trong cuộc đời cô.” (ghi chú: dan díu, hay ngay cả ngoại tình, không phải tội hình sự. Nhưng vụ truy tố Trump có thể trật đường rầy nếu bà Willis không thuyết phục được bồi thẩm đoàn kết án Trump vì bị nghi ngờ tiền trả lương bất minh và xài cho cuộc đi chơi xa của 2 người.)
    .
Working...
X