Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hàng trăm loài vật mới được giới khoa học khám phá trong năm 2023

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hàng trăm loài vật mới được giới khoa học khám phá trong năm 2023

    Click image for larger version

Name:	hyperolius-ukaguruensis-spiny-throated-reed-frog-full-width.jpg
Views:	169
Size:	39.3 KB
ID:	184942
    Hyperolius ukaguruensis, loài ếch không phát ra âm thanh vừa được khám phá trong năm 2023 (Hình: Christoph Liedtke/Natural History Museum)

    SAN FRANCISCO, California (NV) – Các khám phá đáng kinh ngạc và kỳ công khoa học của năm 2023 là minh chứng cho thấy sự tò mò và thắc mắc có thể đưa nhân loại đi xa tới mức nào.

    Những khám phá khảo cổ học cho phép các nhà nghiên cứu thực hiện những bước tiến hấp dẫn về quá khứ và tiết lộ nhiều hơn về tổ tiên bí ẩn của con người cũng như những sinh vật từng lang thang trên tinh cầu này trước nhân loại.

    Đồng thời, những tiến bộ kỹ nghệ cho phép các khoa học gia thực hiện những bước đột phá táo bạo trong cách chúng ta hiểu về phạm vi vĩ mô của vũ trụ và vũ trụ nhỏ bé của chúng ta bên trong vũ trụ to lớn.

    Gần 1,000 loài vật mới được tìm thấy trên toàn cầu trong năm 2023, bổ túc đáng kể vào gia phả sự sống và làm sáng tỏ mức độ đa dạng sinh học đang chờ được tìm thấy trên Trái Đất.

    Các nhà nghiên cứu tại Viện Hàn Lâm Khoa Học California và Bảo Tàng Lịch Sử Thiên Nhiên Luân Đôn phát giác hàng trăm sinh vật và thực vật từ đáy đại dương cho tới một đỉnh núi biệt lập ở Angola.

    Phần lớn các loài mới được tìm thấy là côn trùng – gồm có cả ong bắp cày màu kim loại được đặt tên theo các nhân vật “Doctor Who” giúp loại bỏ sâu bệnh trong nông nghiệp. Và các khoa học gia cũng tìm thấy những sinh vật dị thường như một loài ếch không phát ra âm thanh hiếm thấy và một con tắc kè bắn ra chất nhờn từ đuôi.

    Một xu hướng khoa học mới nổi vào năm 2023 là sinh học hồi sinh hoặc nỗ lực hồi sinh các chuỗi phân tử và sinh vật phức tạp từng tuyệt chủng.

    Lãnh vực nghiên cứu này nghe có vẻ giống như nền tảng của thời khủng long nhưng các khoa học gia đang áp dụng nghiên cứu này nhằm nâng cao nhận thức về sự gia tăng của các loại virus từng đóng băng khi cuộc khủng hoảng khí hậu làm cho lớp băng vĩnh cửu tan chảy lần đầu tiên sau nhiều thế kỷ. Sinh học phục sinh cũng đang được áp dụng để tìm kiếm các giải pháp dược phẩm bằng cách nghiên cứu các protein di truyền từ tổ tiên xa xưa của loài người.

    Các khoa học gia áp dụng kỹ thuật này để tái tạo mùi thơm của dầu thơm ướp xác Ai Cập. Du khách có thể cảm nhận được hơi thở quá khứ này tại Bảo Tàng Moesgaard ở Đan Mạch.

    Và đúng vậy, những nỗ lực nhằm hồi sinh các loài động vật tuyệt chủng như dodo, voi mammoth lông xoăn và cọp Tasmania đang thành hiện thực. (TTHN)
Working...
X