Announcement

Collapse
No announcement yet.

Giữa lúc tuyệt vọng và kiệt sức, Ukraine vẫn có cơ hội chiến thắng Nga

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Giữa lúc tuyệt vọng và kiệt sức, Ukraine vẫn có cơ hội chiến thắng Nga

    Ukraine có lẽ không thể chiếm lại nhiều lãnh thổ trong năm nay, vì quân đội của họ đã kiệt sức vì giao tranh tàn khốc và kéo dài - và bởi nước ủng hộ chính của Kiev là Mỹ đã quá chậm trễ trong việc bổ sung viện trợ quan trọng cho họ...


    Quân đội Ukraine được dự đoán sẽ đối mặt với một năm khó khăn tiếp theo trong cuộc chiến với Nga. Ảnh IT


    Tuy nhiên, theo nhà phân tích Hal Brands, nhiệm vụ trước mắt của Ukraine sẽ là bảo vệ đất nước khỏi các cuộc tấn công của Nga, trên tiền tuyến và từ trên không, đồng thời phải khiến lực lượng Nga mất cân bằng thông qua các cuộc phản công không thường xuyên. Để có cơ hội chiến thắng Nga - đối thủ lớn hơn, mạnh hơn, kiên trì là không đủ, Ukraine và các đồng minh phải định hình cuộc chiến trong năm nay và lâu hơn bằng cách theo đuổi chiến lược 5 mũi nhọn.

    Ông Brands bình luận, đầu tiên, Ukraine phải kiểm soát Biển Đen. Cuộc chiến hải quân là một điểm sáng đối với Ukraine. Các nhà phân tích đều tỏ ra ngạc nhiên khi nước này không có nhiều lực lượng hải quân nhưng đã sử dụng máy bay không người lái và tên lửa để tiêu diệt thành công nhiều tàu chiến Nga một cách ngoạn mục, đánh trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga ở Crimea tan tác và đẩy phần lớn hạm đội đó trở lại khu vực Novorossiysk an toàn hơn, xa hơn. Thành tựu đó cũng làm suy yếu khả năng của Nga trong việc ngăn chặn các hoạt động thương mại của Ukraine bằng cách phong tỏa bờ biển của nước này. Vì vậy, ông Brands nhận định, Ukraine cần tiếp tục tấn công Nga ở Biển Đen và sẽ cần thêm tên lửa tầm xa để đạt được mục tiêu.

    Thứ hai, Ukraine phải siết chặt Crimea. Bán đảo này là trung tâm hậu cần cho các hoạt động của Nga ở Ukraine, là biểu tượng cho sự hồi sinh của nước Nga dưới thời Tổng thống Putin. Do đó, các cuộc tấn công vào Crimea sẽ làm suy giảm khả năng phòng thủ hoặc tấn công của Nga. Vì vậy, Ukraine cần cố gắng duy trì nhịp độ tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở Crimea, chẳng hạn như Cầu Kerch nối Crimea với Nga - cũng như các cuộc tấn công vào các sân bay, kho tiếp tế và các mục tiêu khác.

    Thứ ba, theo ông Brands, Ukraine cũng cần tiếp tục tấn công chính lãnh thổ nước Nga. Năm qua, Ukraine đã thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các căn cứ máy bay ném bom của Nga và thậm chí có vẻ như cả Điện Kremlin.

    Họ cũng đã tài trợ cho các cuộc tấn công ủy nhiệm vào lãnh thổ Nga và phá hoại các tuyến đường sắt được sử dụng để vận chuyển trang thiết bị ra mặt trận. Gần đây hơn, họ đáp trả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Moscow nhằm vào các thành phố của Ukraine bằng các cuộc pháo kích dữ dội vào thành phố Belgorod của Nga.

    Tuy nhiên, Ukraine nên tránh xa các cuộc tấn công vào các trung tâm dân cư của Nga để tránh gây tranh cãi.

    Thứ tư, tịch thu tài sản của Nga. Trong chính phủ Mỹ nhận được sự ủng hộ ngày càng tăng trong việc việc tịch thu các quỹ ngoại hối của Nga bị đóng băng khi bắt đầu chiến tranh và chuyển chúng cho Ukraine để hỗ trợ quốc phòng và tái thiết nước này.

    Theo ông Brands, 4 bước này rất quan trọng để duy trì động lực trong một năm khó khăn đối với Ukraine. Nhưng không điều nào trong số đó sẽ giải quyết được vấn đề chính của Ukraine: Giải phóng các vùng lãnh thổ mà Nga vẫn kiểm soát.

    Vì vậy phải có mũi nhọn thứ 5 liên quan đến việc duy trì khả năng phòng thủ của Ukraine vào năm 2024 trong khi chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn vào năm 2025.

    Điều này có nghĩa là Ukraine phải được bổ sung, tăng cường thêm pháo binh, lực lượng phòng không, thiết giáp và sức mạnh không quân, các phương tiện tấn công tầm xa - chẳng hạn như tên lửa ATACMS của Mỹ và tên lửa Taurus của Đức - để Kiev có thể tấn công các mục tiêu của Nga trên khắp Ukraine. Mũi nhọn thứ 5 cũng bao gồm việc giúp Ukraine huấn luyện lực lượng của mình kỹ lưỡng hơn và nâng cao khả năng tiến hành các hoạt động tấn công phức tạp trên quy mô lớn của họ.

    Ngay cả với tất cả những hỗ trợ đó, Ukraine có thể không thể chiếm lại toàn bộ lãnh thổ đã mất vào tay Nga kể từ năm 2014 - hoặc thậm chí kể từ tháng 2/2022. Nhưng sự trợ giúp đó sẽ là yêu cầu tối thiểu để giúp nước này đòi lại một số lãnh thổ đã mất.

    Tuy nhiên, trên hết, chiến lược này phụ thuộc vào việc liệu Mỹ có còn cam kết tham gia cuộc chiến hay không. Sự dũng cảm của Ukraine rất ấn tượng nhưng viện trợ của Mỹ là không thể thiếu, ông Brands nhấn mạnh. Với sự hỗ trợ của Mỹ, Ukraine có thể đạt được một kết quả chấp nhận được trong cuộc chiến. Nếu không có nó, Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến này - với tất cả những hậu quả xấu nhất chắc chắn sẽ xảy ra, nhà phân tích này kết luận trong bài phân tích đăng trên Bloomberg.


    Phương Đăng (theo Bloomberg)
Working...
X