Announcement

Collapse
No announcement yet.

Quản trị viên Biden cắt tài trợ cho cơ quan Liên Hợp Quốc gây tranh cãi trong bối cảnh cáo buộc các thành viên hỗ trợ trong vụ thảm sát Hamas

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Quản trị viên Biden cắt tài trợ cho cơ quan Liên Hợp Quốc gây tranh cãi trong bối cảnh cáo buộc các thành viên hỗ trợ trong vụ thảm sát Hamas





    Hoa Kỳ đã tạm dừng tài trợ “bổ sung” cho một cơ quan quan trọng của Liên hợp quốc ở Dải Gaza do cáo buộc rằng một số thành viên của cơ quan này “có liên quan” đến vụ tấn công khủng bố ngày 7 tháng 10 của Hamas ở Israel.

    Richard Goldberg, cựu cố vấn của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) trong Chính quyền Trump, nói với Fox News Digital: “UNRWA có thể đọc báo chí Beltway đủ tốt để biết rằng Quốc hội đang có động thái cắt nguồn tài trợ của Mỹ”.

    Goldberg, hiện là cố vấn cấp cao của Tổ chức Quốc phòng Dân chủ, cho biết: “Đây là một động thái PR được thiết kế để ngăn chặn hành động của quốc hội. Nó không thay đổi được sự thật rằng UNRWA đồng lõa với tội ác chiến tranh của Hamas và vẫn là trở ngại chính cho hòa bình”. thêm.

    Mười hai nhân viên của Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc (UNRWA) dành cho Người tị nạn Palestine ở vùng Cận Đông bị cáo buộc “có liên quan” đến vụ tấn công và nguồn tài trợ của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục chịu sự điều tra từ Liên hợp quốc.

    UNRWA, trích dẫn thông tin do chính quyền Israel cung cấp, đã chấm dứt hợp đồng với các nhân viên bị cáo buộc vào thứ Sáu và tuyên bố điều tra “để bảo vệ khả năng cung cấp hỗ trợ nhân đạo của cơ quan” và “xác minh sự thật ngay lập tức”, Reuters đưa tin.

    Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong một thông cáo báo chí cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken đã nói chuyện với Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres về cuộc điều tra sẽ “toàn diện và độc lập”. Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng họ phải thấy “trách nhiệm hoàn toàn đối với bất kỳ ai tham gia vào vụ tấn công khủng khiếp ngày 7 tháng 10”.

    Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ca ngợi quyết định của Mỹ là “một bước quan trọng trong việc buộc UNRWA phải chịu trách nhiệm”.

    “Ít nhất một chục nhân viên UNRWA đã tham gia vào vụ tấn công kinh hoàng diễn ra vào ngày 7 tháng 10: Đây là những ‘công nhân nhân đạo’, được trả lương bằng tiền quyên góp quốc tế, tay dính máu”, Gallant nói trong một thông cáo báo chí sau quyết định của Bộ Ngoại giao. thông báo.

    Gallant viết: “Những thay đổi lớn cần phải diễn ra để các nỗ lực, quỹ và sáng kiến ​​nhân đạo quốc tế không thúc đẩy chủ nghĩa khủng bố của Hamas và việc sát hại người Israel”. “Chủ nghĩa khủng bố dưới vỏ bọc hoạt động nhân đạo là một sự ô nhục đối với Liên Hợp Quốc và các nguyên tắc mà tổ chức này tuyên bố đại diện.”

    Quyết định này diễn ra sau những cáo buộc ngày càng tăng bắt đầu vào tháng 12 năm 2023 khi một công dân Israel bị Hamas bắt làm con tin cho biết khi được thả rằng họ vẫn bị giam giữ trên gác mái của một giáo viên UNRWA. Một con tin khác khai rằng một bác sĩ Gazan – được cho là bác sĩ nhi khoa – đã giúp bắt giữ một con tin khác cho Hamas.

    UNRWA đã bác bỏ tuyên bố này, gọi đó là “không có căn cứ” sau khi nhà báo Israel không trả lời ngay lập tức yêu cầu của họ về việc cung cấp thêm thông tin, đồng thời cho biết trong một tuyên bố chính thức, “UNRWA và các tổ chức khác ở Liên Hợp Quốc đã yêu cầu nhà báo cung cấp thêm thông tin.” về điều mà chúng tôi cho là một cáo buộc rất nghiêm trọng. Bất chấp nhiều lần yêu cầu, nhà báo vẫn không trả lời”, tuyên bố cho biết.

    UNRWA đã phải đối mặt với nhiều cáo buộc, bao gồm tham nhũng và trực tiếp giúp đỡ Hamas. được ghi lại trong ghi chú cộng đồng X. Reuters đưa tin về một cựu hiệu trưởng tại một trường UNRWA, người đã giúp chế tạo tên lửa cho Thánh chiến Hồi giáo khi làm việc cho cơ quan này, cũng như các bài đăng của một số giáo viên và quản trị viên UNRWA kỷ niệm vụ tấn công ngày 7 tháng 10.

    Bộ Ngoại giao dưới thời cựu Tổng thống Trump đã cắt đứt quan hệ với UNRWA vào năm 2018, nhưng Tổng thống Biden đã nối lại mối quan hệ này ngay sau khi nhậm chức. Ông tiếp tục cải thiện chi tiêu cho tổ chức, với số tiền vượt quá 1 tỷ USD.

    Blinken cũng đã đến thăm trụ sở UNRWA vào tháng 11 sau chuyến thăm Jordan trong chuyến thăm Trung Đông. Trong chuyến thăm đó, ông ca ngợi công tác nhân đạo của tổ chức ở Gaza ngay cả khi có nhiều báo cáo về sự tham gia của các công nhân UNRWA trong cuộc tấn công của Hamas.

    Ủy ban Đối ngoại Hạ viện đã thông báo vào khoảng Giáng sinh năm 2023 rằng họ sẽ mở cuộc điều tra riêng về UNRWA và các mối quan hệ bị cáo buộc với Hamas: Dân biểu Darrell Issa, R-Calif., Nhấn mạnh rằng có “bằng chứng rộng rãi về mối liên hệ đáng lo ngại giữa UNRWA và Hamas , và nó sâu sắc hơn nhiều so với những gì chúng ta đã biết.”

    Goldberg đã so sánh quyết định gần đây với quyết định của chính quyền Biden về cách tiếp cận tài sản của Iran sau vụ tấn công của Hamas, trong đó nhiều người gây áp lực buộc Nhà Trắng phải đóng băng lại tài sản của Tehran do nước này có quan hệ trực tiếp với nhóm khủng bố.

    Goldberg lập luận: “Điều này trông rất giống phản ứng của chính quyền trước những phản đối kịch liệt về khoản 6 tỷ USD cho Iran sau ngày 7 tháng 10”. “Trước các đạo luật sắp ban hành, chính quyền tuyên bố họ đã phong tỏa số tiền – nhưng không có luật nào tồn tại để thực thi việc đóng băng tạm thời đó.”

    Ông nói: “Ở đây, tôi cũng lo ngại chính quyền muốn đi trước Quốc hội về việc cấm viện trợ bằng luật, chỉ bật vòi nước sau khi dự luật bổ sung được thông qua”.

    Adam Sabes của Fox News Digital đã đóng góp cho báo cáo này.

    Ad/znews
    Nguồn FoxNews
Working...
X