Announcement

Collapse
No announcement yet.

Khoảnh khắc lính Ukraine dùng robot đánh sập cầu

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Khoảnh khắc lính Ukraine dùng robot đánh sập cầu


    Robot "Lửng mật" của Ukraine trong bức ảnh công bố hồi tháng 10. Ảnh:X/Mykhailo Fedorov

    Video Ukraine đăng cho thấy robot quân sự nước này mang theo thuốc nổ tập kích cây cầu tại khu vực Nga kiểm soát, tạo ra vụ nổ lớn.
    Nhà báo Ukraine Andriy Tsaplienko ngày 26/1 chia sẻ lên Telegram video lực lượng nước này sử dụng phương tiện không người lái mặt đất (UGV) tự sát, hay còn gọi là robot quân sự, tấn công một cây cầu ở vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát tại Ukraine.

    Đầu video là cảnh binh sĩ Ukraine kiểm tra lại robot lần cuối trước khi triển khai cuộc tập kích. Đoạn sau được quay bằng máy báy không người lái (UAV) trinh sát, cho thấy robot di chuyển trên các con đường đầy tuyết, suýt đâm phải một vật thể dường như là rocket chưa phát nổ, song đã kịp dừng lại để chuyển hướng.

    Sau khi đến được gầm cây cầu cạn, nó kích hoạt khối thuốc nổ nặng 55 kg mang theo, tạo thành vụ nổ lớn phá sập công trình. "Chiếc UGV bánh lốp đã vượt qua quãng đường dài 4 km để thổi bay cây cầu", Tsaplienko bình luận.

    Tuy không phổ biến bằng UAV, robot quân sự cũng đóng vai trò quan trọng trên chiến trường Ukraine, được hai bên sử dụng cho nhiều nhiệm vụ như chở thương binh, vận chuyển vật đạn được cài mìn và rà phá thiết bị nổ. Video do Tsaplienko đăng dường như là hình ảnh thực tế đầu tiên về UGV khi được dùng làm vũ khí tự sát.

    Không rõ lực lượng Ukraine đã sử dụng loại robot quân sự nào, song hình dạng của nó có nét tương đồng với UGV Ratel S, biệt danh "Lửng mật", được Ukraine công bố tháng 10 năm ngoái. Đây là dòng robot 4 bánh xe điều khiển từ xa, tải trọng 40 kg, vận tốc 24 km/h, có thể vượt qua các chướng ngại vật cao 20-25 cm và di chuyển tốt trên nhiều loại địa hình.

    Thiết bị này chạy bằng động cơ điện, phát ra ít tiếng ồn nên có thể đến gần mục tiêu mà không bị phát hiện. Nó có tầm hoạt động 5 km, có thể chạy liên tục trong 2 giờ trước khi cần sạc lại pin.

    Lục quân Ukraine tháng 12 cùng năm cho biết robot quân sự được triển khai nhiều hơn trên chiến trường, cho thấy thiết bị này có thể sẽ đóng vai trò lớn hơn trong tương lai.

    Ngoài UAV và UGV, Kiev còn sử dụng xuồng không người lái (USV) mang thuốc nổ để tập kích nhiều mục tiêu Nga trên và xung quanh bán đảo Crimea, gây ra nhiều thiệt hại cho đối phương trong năm 2023. Tuy nhiên, tư lệnh hải quân Ukraine Oleksii Neizhpapa hồi đầu tháng thừa nhận quân đội Nga đã tìm được cách đối phó xuồng tự sát của Kiev và nước này cần phải thay đổi chiến thuật.

    Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) mới đây tuyên bố đã trang bị bệ phóng rocket cho xuồng tự sát Sea Baby, trong nỗ lực tìm đi hướng mới để xuyên phá hiệu quả hơn phòng tuyến Nga ở Biển Đen.


    Phạm Giang (Theo Business Insider, Ukrainska Pravda)
Working...
X