Announcement

Collapse
No announcement yet.

Vinfast lại “tro hóa” và phản ứng của CEO Vượng!

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Vinfast lại “tro hóa” và phản ứng của CEO Vượng!

    Ngày 31/1, các trang mạng xã hội chia sẻ clip chiếc ô tô hiệu VinFast Lux SA2.0 bị cháy tại Hà Nội. Thông tin này cũng được Báo Quân Đội Nhân Dân đưa, vào sáng ngày 31/1. Bài báo cho biết, chiếc VinFast Lux SA 2.0 bảy chỗ, biển số 66A-129.79 đột ngột bốc cháy dữ dội ở đầu xe, khi đang đậu ngay trước Toà án Nhân dân Hà Nội trên đường Hai Bà Trưng.

    Tuy nhiên, bản tin này ngay sau đó bị gỡ xuống.

    Đây không biết là vụ xe VinFast tự bốc cháy thứ bao nhiêu? Và cũng như mọi khi, ông Phạm Nhật Vượng lại cho báo chí gỡ bài để ém thông tin. Thật ra, việc gỡ bài không còn tác dụng, bởi chỉ cần có thông tin xuất hiện trên báo, thì đã có nhiều người chụp lại hình ảnh bài báo. Ông Phạm Nhật Vượng cho gỡ bài, chỉ càng chứng tỏ, ông cố tình muốn giấu thông tin.

    Hiện nay, ông Phạm Nhật Vượng đã thay bà Lê Thị Thu Thủy làm CEO của VinFast, những tưởng, ông có cách xử lý tốt hơn Tổng Giám đốc cũ, tuy nhiên, thực tế cho thấy ông cũng không khá hơn. Với việc ém thông tin như thế, vô tình, ông Vượng đã chứng tỏ cho mọi người biết rằng, ông muốn che đậy khuyết điểm, chứ không muốn cải thiện chất lượng của xe.

    Từ khi thành lập VinFast Singapore, ông đã thể hiện ý đồ muốn bơi ra biển lớn, muốn VinFast “ngồi cùng mâm” với những hãng ô tô toàn cầu. Nhưng tại sao, ông Vượng lại “mặc áo Cộng sản và đội mũ cối” để bước vào sân chơi này, như một tay ngáo?



    Ra sân chơi lớn, điều tối kỵ là giả dối. Bởi sự giả dối không bao giờ là chất liệu để xây đắp thương hiệu, mà chỉ là thứ phá nát thương hiệu.

    Ở sân chơi lớn, các hãng xe sẵn sàng triệu hồi hàng vạn, thậm chí hàng triệu xe, để sửa lỗi. Ngay cả các hãng lớn, việc xe bị lỗi một vài bộ phận nào đấy, hoặc có thể có xe bị bốc cháy, nhưng không ai phản ứng kiểu như ông Vượng. Ông Vượng phản ứng rất “Cộng sản” khi gây áp lực buộc báo chí rút bài. Nhưng ông không thể qua mắt được hàng triệu người trên toàn xã hội.

    Các hãng xe toàn cầu hiện nay, khi còn non trẻ, thường xây dựng thị trường bắt đầu từ nội địa. Sau khi chiếm lĩnh vững chắc thị phần ở thị trường nội địa, họ mới lấn dần sang thị trường thế giới, với mức độ từ dễ đến khó.

    Sự lớn mạnh của một doanh nghiệp cũng giống như sự trưởng thành của võ sĩ chuyên nghiệp. Ban đầu, cần đấu với những đối thủ thấp, sau đó tăng dần độ khó, và cứ thế, họ trở thành võ sĩ đẳng cấp.

    Chẳng có ai vừa mới tập võ đã đi thách đấu với nhà vô địch, chỉ có VinFast mới làm điều này. Đây là đột phá hay tự sát thì tương lai sẽ có câu trả lời.

    Ở trong nước, báo chí là nô bộc cho Đảng Cộng sản và cũng là nô bộc cho Vin. Không một nhà báo nào dám đụng chạm thẳng vào những tử huyệt của VinFast. Chỉ có những nhà báo chú tâm bốc thơm Vin, mặc dù, họ biết, việc bốc thơm này rất giả tạo.



    Nhưng ông Vượng dường như rất thích được bốc thơm, ông thích được báo chí tung hô, như Tuyên giáo hô “muôn năm” cho Đảng Cộng sản. Cũng như Cộng sản, ông Vượng không thích và thường phản ứng thái quá với những phê bình có thiện chí. Với bản chất như vậy, VinFast khó mà phát triển, bởi không biết để tự sửa sai.

    Hãy nhìn đất nước Việt Nam thì biết, Đảng Cộng sản cũng chỉ muốn tung hô, dù biết là giả tạo nhưng họ vẫn thích. Còn chỉ trích, dù có đúng thì vẫn bị họ thù ghét. Ông Vượng có khác gì Cộng sản?

    Việc ông Vượng nhảy vào lĩnh vực công nghệ được đánh giá là một bước đi táo bạo. Tuy nhiên, ranh giới giữa táo bạo và liều mạng rất mong manh. Điều cần thiết là đừng mang chất “Cộng sản” ra sân lớn. Ngay trên sân nhà, nếu ông Vượng còn tiếp tục dùng trò che đậy, như áp lực báo chí rút bài, cho dư luận viên báo cáo để Facebook gỡ bài, hoặc đe dọa khách hàng, thì chỉ làm ông mất hết uy tín, mất luôn thị phần trên sân nhà. Bởi người ta thấy, cách ứng xử như thế là không tử tế.

    Là một doanh nghiệp lớn, ông Vượng không nên nấp sau cái bóng “lòng yêu nước” để bán xe, bởi nó không bền vững.

    Chỗ dựa vững chắc của mọi thương hiệu lớn nhỏ đều là sự tử tế, là trách nhiệm với sản phẩm của mình, là cải tiến không ngừng để khỏi bị tụt hậu. Nấp sau “lòng yêu nước” để bán xe, là cách hành xử của một doanh nghiệp chưa trưởng thành. Chỉ có “trẻ con” mới không dám đối mặt với khó khăn, mà nấp trong xó hay sau lưng người lớn.

    Ý Nhi – Thoibao.de

    2.2.2024
Working...
X