Announcement

Collapse
No announcement yet.

Món quà của MAGA dành cho Putin

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Món quà của MAGA dành cho Putin

    Ý kiến ​​của Frida Ghitis
    Ghi chú của biên tập viên: Frida Ghitis, cựu nhà sản xuất và phóng viên CNN, là người phụ trách chuyên mục các vấn đề thế giới. Cô là người đóng góp ý kiến ​​hàng tuần cho CNN, người phụ trách chuyên mục đóng góp cho tờ The Washington Post và người phụ trách chuyên mục cho World Politics Review. Các quan điểm thể hiện trong bài bình luận này là của riêng cô ấy. Xem thêm ý kiến ​​trên CNN.

    Khi Donald Trump trở thành tổng thống vào năm 2017, người Nga đã khui nút sâm panh khắp Moscow, một cách bí mậtcông khai . Họ tin rằng chiến thắng của Trump sẽ có lợi cho Điện Kremlin. Hôm nay, bong bóng phải chảy trở lại. Tổng thống Nga Vladimir Putin thậm chí không cần phải đợi đến cuộc bầu cử năm 2024 và khả năng Trump trở lại Nhà Trắng mới có lý do để ăn mừng.

    Frida Ghitis - CNN

    Trump đã tỏ ra vô cùng hữu ích đối với Putin.

    Cựu tổng thống và những người trung thành với MAGA của ông đang chuẩn bị một món quà vô giá cho nhà lãnh đạo Nga đúng dịp kỷ niệm hai năm ngày Putin xâm lược toàn diện Ukraine.

    Mỗi ngày trôi qua, có vẻ như họ sẽ buộc Mỹ phải
    thất hứa và từ bỏ Ukraine - cùng với các khu vực bị chiến tranh tàn phá khác và hệ thống phòng thủ Ấn Độ-Thái Bình Dương.

    Trong một khoảnh khắc, có vẻ như Quốc hội Hoa Kỳ sẽ hành xử có trách nhiệm. Thật kỳ lạ khi viện trợ khẩn cấp cho Ukraine lại được đưa vào dự luật an ninh biên giới. Nhưng dự luật, được đàm phán kỹ lưỡng và bao gồm hầu hết
    mọi thứ mà Đảng Cộng hòa yêu cầu để giải quyết cuộc khủng hoảng ở biên giới, bất ngờ bị các đồng minh Đảng Cộng hòa của Trump tấn công bằng ngư lôi.

    Đừng bận tâm rằng các nhà hoạt động MAGA đã dành nhiều năm cho rằng không có gì quan trọng hơn việc kiểm soát biên giới.

    Đừng bận tâm rằng luật pháp áp đặt những hạn chế khắc nghiệt nhất trong nhiều thập kỷ.

    Đừng bận tâm rằng nó bao gồm sự
    hỗ trợ mà Ukraine cần để chống lại một cuộc chiến có tầm quan trọng sống còn đối với Hoa Kỳ và các đồng minh, cùng với việc tài trợ cho cuộc chiến của Israel chống lại Hamas, viện trợ nhân đạo cho Gaza và tài trợ cho các hoạt động ở Biển Đỏ , nơi lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn đang phóng tên lửa vào các tàu và gần Đài Loan, hòn đảo tự trị bị Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

    Không, dự luật đã bị các đồng minh của Trump
    tuyên bố là đã chết vì cựu tổng thống cho rằng nó có hại cho ông.

    Trump đã nói rõ rằng ông ấy muốn hỗn loạn ở biên giới nên có thể vận động về vấn đề này và đổ lỗi cho Biden. Ông nói, việc giải quyết nó
    sẽ là một “món quà” cho các đảng viên Đảng Dân chủ.

    Đối với Trump, tình hình ở Mỹ càng tồi tệ thì ông càng có cơ hội lợi dụng sự bất mãn và miêu tả chính quyền của Biden là một kẻ thất bại. Đó là lý do tại sao ông hy vọng một cuộc suy thoái, một
    “sự sụp đổ ” kinh tế sẽ xảy ra trước cuối năm nay.

    Đó là một chiến thuật đầy hoài nghi đáng kinh ngạc đối với một người đàn ông đang cố gắng thuyết phục cử tri giao cho mình quyền lãnh đạo. Nó có thể có tác dụng hoặc không tại các cuộc bầu cử, nhưng nó đã biến việc hoạch định chính sách thành một
    mớ hỗn độn có chủ ý phản tác dụng . Thật đáng kinh ngạc, ông hy vọng những người ủng hộ ông tại Quốc hội sẽ bỏ phiếu chống lại các dự luật mà họ tin rằng sẽ có lợi cho đất nước của họ. Đó là mặt trái của lòng yêu nước.

    Những người ủng hộ Quốc hội của Trump đã nhanh chóng xếp hàng ngay cả trước khi họ nhìn thấy dự luật biên giới. Và sau khi ông ta đe dọa bất kỳ ai ủng hộ nó sẽ “
    kết thúc sự nghiệp của họ ”, nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa có thể muốn ủng hộ nó đã lặng lẽ rút lui .

    Thượng nghị sĩ Brian Schatz (D-HI) tuyên bố mình ông
    ấy viết trên X:“ngạc nhiên” trước kết quả này. Đảng Cộng hòa đã có được mọi thứ họ yêu cầu, sau đó họ “giết nó đi”.

    Nếu không có phép lạ, đạo luật này sẽ thất bại và rất có thể kéo theo đó là triển vọng viện trợ đáng kể của Mỹ cho Ukraine.

    Hãy tưởng tượng niềm vui ở Moscow!

    Giám đốc CIA Bill Burns hồi đầu năm nay đã mô tả việc từ bỏ Ukraine là
    một sai lầm “có tầm vóc lịch sử”.

    Cựu Dân biểu Đảng Cộng hòa Liz Cheney lưu ý những hậu quả lâu dài. C
    ô viết trên X: “Theo lệnh của Trump,” đảng Cộng hòa không chỉ hủy bỏ thỏa thuận an ninh biên giới, Bà nói thêm: họ còn từ bỏ các đồng minh của Mỹ ở Ukraine.

    “Trump và (GOP) đang cố tình thua cuộc trong một sự phản bội không thể tha thứ được, điều này sẽ củng cố sức mạnh cho kẻ thù của nước Mỹ trong nhiều năm tới”.

    Những mưu mô của Trump và các đồng minh đang biến nước Mỹ thành một thế lực yếu hơn, ít được tôn trọng hơn trên thế giới. Đất nước này có vẻ rối loạn chức năng và không đáng tin cậy, không có khả năng giải quyết các vấn đề của mình và giữ lời ngay cả trong những vấn đề cấp bách nhất.

    Nếu lý do chính của việc Trump phá hoại thỏa thuận an ninh biên giới là để kéo dài một vấn đề gây tổn hại cho Biden, thì việc gây tổn hại cho Ukraine và giúp đỡ Nga không hẳn đi ngược lại với những gì ông ấy đã nói với chúng tôi về quan điểm của mình.

    Không chỉ là anh ấy cảm thấy rất khó để bày tỏ bất kỳ lời chỉ trích nào đối với Putin, hay khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm 2022, Trump đã bộc bạch, gọi những động thái của Putin là “
    thiên tài … khá hiểu biết! ” (Mặc dù sau đó anh ấy đã lên án cuộc xâm lược, nhưng bằng cách nào đó lại đổ lỗi cho Biden về việc đó.)

    Khi được hỏi tại tòa thị chính CNN năm ngoái liệu ông có muốn thấy Ukraine chiến thắng hay không, ông né tránh câu hỏi và khoe rằng ông sẽ kết thúc chiến tranh “
    trong một ngày; 24 giờ và phàn nàn rằng Mỹ đã cung cấp quá nhiều đạn dược cho Kiev.

    Tuyên bố này gần như được hiểu rộng rãi là báo hiệu sự chấm dứt hỗ trợ của Mỹ, sau đó là áp lực buộc Ukraine phải nhường đất cho quân xâm lược Nga nếu ông trở thành tổng thống.

    Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky gọi những tuyên bố của Trump là “
    rất nguy hiểm ”.

    Với một dấu hiệu không quá tinh tế rằng con đường dẫn đến chiến thắng của Putin sẽ dễ dàng hơn nếu Trump thắng, có rất ít động lực để Putin sớm kết thúc cuộc chiến.

    Những người ủng hộ viện trợ cho Ukraine (và Israel) vẫn chưa bỏ cuộc. Đang có cuộc thảo luận về một dự luật viện trợ riêng cho Ukraine, nhưng những người ủng hộ Trump đã lặp lại thái độ hoài nghi của ông. Một dự luật độc lập về viện trợ cho Israel đã được đưa ra nhưng chưa đạt được nhiều tiến triển.

    Sự ủng hộ của phương Tây dành cho Ukraine không phải là vô ích. Các thành viên NATO - đặc biệt là những nước
    trước đây bị Moscow khuất phục - tin rằng nếu Ukraine thua, Nga sẽ mạnh dạn tấn công họ. Chỉ trong tuần này, một đánh giá của cơ quan tình báo Đan Mạch đã kết luận rằng rất có thể Nga có ý định sử dụng “lực lượng quân sự ” chống lại NATO. Moscow cho biết muốn tăng cường sự hiện diện ở biển Baltic và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Trump, một người hoài nghi về NATO, đã nghi ngờ về việc ông có sẵn lòng yêu cầu Mỹ bảo vệ các đồng minh NATO của mình hay không.

    Đây chính là nước Nga mà một số thành viên MAGA đang theo đuổi. Tucker Carlson, cựu kẻ khiêu khích Fox bị thất sủng, hiện đang ở Moscow
    để phỏng vấn Putin . Phương tiện truyền thông Nga đang đối xử với anh ấy như một người nổi tiếng đến nghẹt thở . Không có thắc mắc. Carlson, người mà Trump trước đây cho biết ông sẽ cân nhắc làm phó tổng thống tiềm năng , đã lặp lại những luận điểm bịa đặt của Putin để biện minh cho việc ông xâm lược Ukraine, cũng như các thành viên khác của cơ quan truyền thông cực hữu MAGA.

    Khi Trump cắt giảm viện trợ, sự kháng cự từng được ca ngợi của Ukraine trước quân xâm lược Nga đang chùn bước.

    Người Ukraine vẫn đang chiến đấu dũng cảm và đạt được một số
    chiến thắng ngoạn mục , nhưng họ đang nhanh chóng cạn kiệt đạn dược . Việc không bổ sung kho vũ khí của họ đang gây ra nhiều thương vong hơn.

    Có thể nói rằng ngày càng có nhiều người Ukraina
    chết do hậu quả của những sự kiện đáng xấu hổ ở Đồi Capitol.

    Ukraine đang đẩy mạnh sản xuất máy bay không người lái và pháo binh, còn châu Âu đang cố gắng lấp đầy khoảng trống. Liên minh châu Âu vừa phê duyệt viện trợ bổ sung 50 tỷ USD ; Hà Lan vừa cam kết gửi thêm máy bay chiến đấu , còn các nước châu Âu đang gấp rút mở rộng sản xuất , nhưng điều đó cần có thời gian.

    Cho đến nay, Mỹ nắm giữ kho vũ khí quân sự lớn nhất thế giới. Nếu không có sự giúp đỡ của Washington cho một nền dân chủ non trẻ đang đối đầu với những kẻ thù được cho là hung hãn nhất của Mỹ, Nga có thể giành chiến thắng.

    Đối với Hoa Kỳ, các đồng minh dân chủ và sự ổn định toàn cầu, điều đó sẽ gây ra những hậu quả vô cùng tai hại.

    Đối với Putin và chế độ của ông, không có lượng sâm panh nào đủ để đánh giá đúng tầm quan trọng của chiến thắng đó.



    MAGA’s gift to Putin


  • Font Size
    #2
    Originally posted by Thanhbinh View Post
    Trump đã tỏ ra vô cùng hữu ích đối với Putin.

    Cựu tổng thống và những người trung thành với MAGA của ông đang chuẩn bị một món quà vô giá cho nhà lãnh đạo Nga đúng dịp kỷ niệm hai năm ngày Putin xâm lược toàn diện Ukraine.
    BÀI BÌNH LUẬN QUÁ HAY!
    Ước gì tới tay dân cuồng và liệu họ có đọc, hay là tiếp tục cuồng kính kẻ thờ NGA, TÀU!

    Comment


    • Font Size
      #3
      Originally posted by Thiên Lý View Post
      BÀI BÌNH LUẬN QUÁ HAY!
      Ước gì tới tay dân cuồng và liệu họ có đọc, hay là tiếp tục cuồng kính kẻ thờ NGA, TÀU!
      Uổng công bác ơi, đã cuồng thì mù và điếc.

      Comment


      • Font Size
        #4
        Originally posted by Thiên Lý View Post
        BÀI BÌNH LUẬN QUÁ HAY!
        Ước gì tới tay dân cuồng và liệu họ có đọc, hay là tiếp tục cuồng kính kẻ thờ NGA, TÀU!
        Originally posted by anh9 View Post

        Uổng công bác ơi, đã cuồng thì mù và điếc.
        Có những người cuồng và họ chỉ tìm đọc những tin tức về cuồng để đọc. Đó gọi là Cu Đen.
        Còn một loại trí thức hơn, biết những điều làm sai của 45, nhưng vì lợi ích riêng vẫn nhắm mắt cổ vũ

        Comment

        Working...
        X