Announcement

Collapse
No announcement yet.

Đáp trả Trump, Ba Lan nhắc chưa hề ‘tính tiền’ hỗ trợ Mỹ ở Afghanistan

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Đáp trả Trump, Ba Lan nhắc chưa hề ‘tính tiền’ hỗ trợ Mỹ ở Afghanistan

    PARIS, Pháp (NV) – Để đáp lại những đe dọa của cựu Tổng Thống Donald Trump về khả năng không bảo vệ các đồng minh NATO khi không đáp ứng được các mục tiêu chi tiêu quốc phòng, ông Radoslaw Sikorski, ngoại trưởng Ba Lan, nhấn mạnh cam kết của quốc gia và bản chất của các liên minh quốc tế khi nhắc đến Warsaw chưa hề “tính tiền” khi đưa quân góp phần vào cuộc chiến Afghanistan của Mỹ sau khi xảy ra vụ khủng bố 911.

    Bộ Trưởng Sikorski tuyên bố hôm Thứ Hai, 12 Tháng Hai, tại Paris, trong cuộc họp với những đồng nhiệm Pháp và Đức.

    Ông Radoslaw Sikorski, ngoại trưởng Ba Lan. (Hình: Sean Gallup/Getty Images)

    Ông nói, “Ba Lan chi hơn 3% GDP cho quốc phòng, vì vậy chúng tôi đủ điều kiện để được bảo vệ, nhưng nếu tôi có một cuộc nói chuyện như thế với cựu Tổng Thống Trump, tôi sẽ cho ông ta biết rằng quan hệ của một liên minh quân sự không phải là một hợp đồng với một công ty an ninh,” theo Reuters.

    Hôm Thứ Bảy, 10 Tháng Hai, trong một cuộc vận động ở South Carolina, cựu Tổng Thống Donald Trump cho biết ông sẽ “khuyến khích” Nga tấn công bất kỳ thành viên nào trong khối NATO không thanh toán các khoản tiền như một phần của liên minh quân sự Tây Phương.

    Ông Sikorski nhấn mạnh giá trị nội tại của các liên minh quân sự quốc tế, khẳng định rằng điều đó không giống như các giao dịch với các công ty an ninh. Ông thừa nhận rằng Mỹ phải đối mặt với những thách thức toàn cầu và các tình huống có thể nảy sinh khi châu Âu cần phải chịu trách nhiệm lớn hơn về an ninh của chính mình.

    Ông Sikorski đề cập đến bối cảnh lịch sử về những đóng góp của Ba Lan, nêu rõ: “Điều Năm của Hiệp Ước Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) được Washington sử dụng lần đầu tiên sau vụ tấn công khủng bố 911 vào Mỹ. Vào thời điểm đó, Ba Lan đã gửi các lữ đoàn quân đội đến Afghanistan và duy trì tại đó trong nhiều thập niên và chúng tôi đã không hề gửi hóa đơn cho việc đó tới Washington. Không những thế, các quốc gia khác trong liên minh cũng đưa quân giúp Mỹ.”

    Lập trường mạnh mẽ của Ba Lan được đưa ra trong bối cảnh lo ngại về rủi ro mất đi sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine và nhu cầu thống nhất về quốc phòng của Liên Minh Châu Âu (EU). Với việc Mỹ hậu thuẫn cho Kiev đang phải đối mặt với những bất ổn trong bối cảnh đấu đá chính trị nội bộ ở Washington, Ba Lan, cùng với Pháp và Đức, coi sự đoàn kết của EU và việc tăng cường hỗ trợ cho Ukraine là rất quan trọng.
    Các binh sĩ Ba Lan tham chiến với Mỹ tại Ghazni, Afghanistan. (Hình: Strdel/AFP via Getty Images)

    Nhấn mạnh bản chất lịch sử và hợp tác của các liên minh, ông Sikorski nêu bật sự hỗ trợ đáng kể của Ba Lan trong cuộc chiến Afghanistan, liên quan đến việc triển khai các lữ đoàn quân đội trong nhiều thập niên.

    Ngoại trưởng Ba Lan nhấn mạnh tác động rộng lớn hơn của các liên minh, khẳng định rằng việc đó không chỉ bảo vệ từng quốc gia mà còn góp phần củng cố sức mạnh của Mỹ.

    Ông Sikorski nhắc lại vai trò trước đây của ông là trưởng phái đoàn về quan hệ Mỹ-EU của Nghị Viện Châu Âu, kể lại cuộc gặp với đại diện cấp cao của Ngũ Giác Đài. Theo Sikorski, Washington khuyến khích châu Âu tăng cường trách nhiệm phòng thủ, thừa nhận những thách thức mà Mỹ phải đối mặt trên toàn cầu. (MPL) [kn]

  • Font Size
    #2
    Originally posted by Thanhbinh View Post
    Ông nói, “Ba Lan chi hơn 3% GDP cho quốc phòng, vì vậy chúng tôi đủ điều kiện để được bảo vệ, nhưng nếu tôi có một cuộc nói chuyện như thế với cựu Tổng Thống Trump, tôi sẽ cho ông ta biết rằng quan hệ của một liên minh quân sự không phải là một hợp đồng với một công ty an ninh,” theo Reuters
    Thôi, xin can ông. Kẻ thờ Putin thì tìm mọi cách để thờ may ra nó giúp cho cái ghế 47

    Click image for larger version

Name:	426375231_405746148681621_331260156182767168_n.jpg?_nc_cat=106&ccb=1-7&_nc_sid=3635dc&_nc_ohc=3UHmRHHjC-QAX_Oqmpr&_nc_ht=scontent-sjc3-1.xx&oh=00_AfAALvkm4Jna02UR55LUpuNhF9piawWKpYn9ZTP6-VDHAQ&oe=65D17888.jpg
Views:	7
Size:	66.5 KB
ID:	186559

    Comment

    Working...
    X