Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cựu Thủ Tướng Thái Lan Thaksin được ân xá, ra tù sớm

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cựu Thủ Tướng Thái Lan Thaksin được ân xá, ra tù sớm

    BANGKOK, Thái Lan (NV) – Cựu Thủ Tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, nhà tỷ phú gây tranh cãi, được ân xá sau sáu tháng bị giam giữ, cựu Thủ Tướng Thaksin nói hôm Thứ Ba, 13 Tháng Hai, đồng thời nhấn mạnh sự phục vụ của ông dành cho Thái Lan, theo hãng tin Reuters.

    Cựu Thủ Tướng Thaksin có tầm ảnh hưởng lớn, một nhân vật đáng gờm về chính trị và được cho là thủ tướng danh tiếng nhất của Thái Lan, có chuyến hồi hương sôi nổi sau khi lưu vong ở ngoại quốc 15 năm để tránh phải ngồi tù vì xung đột lợi ích.

    Thaksin, 74 tuổi, ngay sau đó được quốc vương Thái Lan giảm án tù tám năm xuống còn một năm. Ông ở trong bệnh viện sáu tháng đầu của thời hạn tù vì tình trạng sức khỏe không được tiết lộ và chưa ngồi trong tù dù chỉ một đêm.

    Cựu Thủ Tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra chào những người ủng hộ, bên cạnh là con gái Paetongtarn Shinawatra (phải) sau khi về tới Bangkok ngày 22 Tháng Tám, 2023 (Hình: MANAN VATSYAYANA/AFP/Getty Images)

    “Cựu Thủ Tướng Thaksin chính thức được ân xá. Việc này phù hợp với các quy định của bộ cải huấn,” Thủ Tướng đương nhiệm Srettha Thavisin, nhà tài phiệt và cũng là đồng minh của gia đình Shinawatra, nói với các phóng viên.

    “Thaksin làm thủ tướng nhiều năm, làm nhiều điều có lợi cho Thái Lan trong thời gian dài. Sau khi mãn hạn tù, ông ấy sẽ là một công dân bình thường.”

    Từng làm cảnh sát đồng thời là ông trùm viễn thông, là trung tâm của cuộc chiến tranh giành quyền lực đầy biến động kéo dài hai thập niên tại Thái Lan, Thaksin nằm trong danh sách 930 tù nhân được coi là người cao niên hoặc ốm yếu và được phép tạm tha, theo các phương tiện truyền thông.

    Thaksin có thể được thả sau ngày 18 Tháng Hai, theo quy định của bộ cải huấn. Luật sư của Thaksin, Winyat Chatmontri, cho biết ông vẫn chưa được loan báo về ngày trả tự do.

    Con gái của Thaksin, Paetongtarn Shinawatra, nói với các phóng viên rằng đã tới lúc phụ thân của bà phải về nhà. “Con hy vọng cha sẽ mạnh mẽ và khỏe mạnh… hãy ra ngoài và sống cuộc đời bình an tại Thái Lan,” bà nói thêm.

    Tuy nhiên, mặc dù được phóng thích nhưng cựu thủ tướng vẫn có thể bị giam giữ vì các công tố viên đang suy xét buộc tội Thaksin vì tội xúc phạm chế độ quân chủ trong một cuộc phỏng vấn năm 2015.

    Màn tái xuất của Thaksin vào năm ngoái trùng hợp với việc đồng minh và nhà lãnh đạo mới Srettha được chọn làm thủ tướng cùng ngày, làm tăng thêm đồn đoán rằng cả hai diễn tiến này đều là một phần của thỏa thuận hậu trường giữa Thaksin và những kẻ thù hùng mạnh của ông trong giới quân sự bảo hoàng tại Thái Lan.

    Các đồng minh của Thaksin và chính phủ, do Đảng Pheu Thai được gia đình nhà Shinawatra hậu thuẫn, bác bỏ điều đó.

    Trong đêm tù đầu tiên, Thaksin được chuyển tới bệnh viện trực thuộc lực lượng cảnh sát, các bác sĩ cho biết ông bị tức ngực và cao huyết áp. (TTHN)
Working...
X