Announcement

Collapse
No announcement yet.

Khi vấn đề về trí nhớ của TT Biden thu hút sự chú ý thì những chuyên gia Thần Kinh Học bước vào

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Khi vấn đề về trí nhớ của TT Biden thu hút sự chú ý thì những chuyên gia Thần Kinh Học bước vào

    Click image for larger version  Name:	427990386_2714421655374273_4246513697855856977_n.jpg?stp=cp6_dst-jpg&_nc_cat=101&ccb=1-7&_nc_sid=dd5e9f&_nc_ohc=RGAMSt4fgBIAX9Fdgwa&_nc_ht=scontent-lax3-2.xx&oh=00_AfDzXE0h7AGt3vp5l-zBa9WTuwjqarmq97HRW45vfGXoxA&oe=65D000AE.jpg Views:	6 Size:	69.0 KB ID:	186519

    NBC News - Những chuyên gia về não cho biết, việc quên tên người quen hoặc gặp khó khăn trong việc nhớ lại ngày tháng trong quá khứ thì không ảnh hưởng gì đến việc đưa ra quyết định hoặc phán đoán.

    Những chuyên gia thần kinh học nói, kể từ khi công tố viên đặc biệt Robert Hur công bố một bài tường trình vào hôm thứ Năm miêu tả tổng thống Joe Biden là một “ông già có trí nhớ kém cỏi,” thì đã có những hiểu lầm đáng kể về những sự thay đổi về nhận thức liên quan đến tiến trình lão hóa.

    Bài tường trình về việc xử lý những tài liệu mật của Biden ghi nhận rằng tổng thống Biden đã không nhớ chính xác khoảng thời gian mà ông đã giữ chức phó tổng thống và gặp khó khăn khi nhớ lại khoảng thời gian mà người con trai quá cố của ông, Beau Biden, đã qua đời. Biden đã kịch liệt bác bỏ lập luận này trong một cuộc họp báo vào cuối ngày thứ Năm, nói rằng “trí nhớ của tôi vẫn tốt (my memory’s fine).”

    Người ta cũng xem xét kỹ lưỡng những sự kiện khác gần đây khi vị tổng thống 81 tuổi đã nhầm lẫn tên của những nhà lãnh đạo nước ngoài.
    Tuy nhiên, những chuyên gia thần kinh học nói rằng việc quên tên của những người quen hoặc gặp khó khăn trong việc nhớ lại ngày tháng trong quá khứ, đặc biệt là khi bị căng thẳng, đơn giản chỉ là một phần của tiến trình bình thường của sự lão hoá.

    Tiến sĩ Paul Newhouse, giám đốc lâm sàng chính của Trung Tâm Nghiên Cứu Bệnh Alzheimer Vanderbilt, nói, “Nếu bạn hỏi tôi mẹ tôi đã qua đời khi nào, tôi có thể không nhất thiết phải nói cho bạn biết chính xác là năm nào bởi vì chuyện đã xảy ra nhiều năm về trước.”

    Newhouse nói, hầu hết mọi bệnh nhân lớn tuổi đều gặp khó khăn khi nhớ lại tên của mọi người.
    Newhouse nói tiếp, “Tôi nghĩ cho đến nay, đó là lời phàn nàn phổ biến nhất của mọi người khi họ già hơn."
    Theo kinh nghiệm của Newhouse, kiểu quên lãng này thực ra không tiên đoán được ai sẽ mắc chứng bệnh xáo trộn trí nhớ ở cuối cuộc đời. Những chuyên gia về não nói, chỉ có bác sĩ hoặc chuyên gia thần kinh học của một bệnh nhân — chứ không phải những người quan sát ở bên ngoài (những người bàng quan) — mới có thể đưa ra sự chẩn đoán.

    Tiến sĩ Dennis Selkoe, đồng giám đốc Trung Tâm Bệnh về Thần Kinh Ann Romney tại Bệnh Viện Brigham and Women ở Boston, đồng ý rằng việc quên tên không thực sự cung cấp nhiều sự hiểu biết sâu sắc về những vấn đề tiềm ẩn liên quan đến trí nhớ. Trên thực tế, sự căng thẳng và thiếu ngủ có thể cản trở trí nhớ, bất kể người đó bao nhiêu tuổi.

    Selkoe nói, “Việc nhớ được tên riêng [của người này người kia] không phải là một nền tảng đầy đủ để đưa ra một kết luận về việc liệu một cá nhân có bị chứng rối loạn trí nhớ đáng khẳng định hơn và đáng lo ngại hơn hay không.”

    NHỮNG THAY ĐỔI BÌNH THƯỜNG VỀ TRÍ NHỚ LÀ GÌ?

    Tiến sĩ Thomas Wisniewski, giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Bệnh Alzheimer của NYU Langone Health và Khoa Thần Kinh về Nhận Thức, nói rằng, chuyện bộ não của người lớn tuổi gặp khó khăn hơn trong việc giữ lại những thông tin mới và sau đó thì nhớ lại được những thông tin đó là điều bình thường, nhưng tiến trình về tinh thần như đưa ra quyết định và phán đoán thì thực sự có thể cải thiện với tuổi già.

    Wisniewski nói, “Mặc dù năng lực nguyên thủy của trí nhớ có phần suy giảm, nhưng có lẽ trí tuệ có thể tăng lên bởi vì cá nhân [của người lớn tuổi hơn] có nhiều kinh nghiệm tích lũy hơn và nhiều tình huống khác nhau khiến cá nhân đó có thể tìm ra điều tốt nhất để làm.”

    Wisniewski nói ông trở nên lo lắng khi mọi người thậm chí còn không nhận ra rằng họ đang quên những món đồ.
    “Họ quên rằng họ đã đi mua sắm và họ không hề biết rằng họ đã quên những món đồ họ đã mua,” Wisniewski nói.
    Newhouse nói, nhìn chung, những chuyên gia thần kinh học có khuynh hướng ít lo lắng hơn về khả năng có thể nhớ lại những ký ức xa xôi từ nhiều năm về trước của bệnh nhân nhưng lại lo lắng hơn khi bệnh nhân không thể nhớ được những sự kiện gần đây hơn. Đó là tại vì chứng sa sút trí nhớ (dementia) trước tiên sẽ ảnh hưởng tới phần não chịu trách nhiệm về trí nhớ ngắn hạn, chứ không ảnh hưởng tới phần não chịu trách nhiệm về trí nhớ dài hạn.

    Newhouse nói tiếp, “Điều tôi quan tâm hơn là, bạn có thể nhớ được chuyện gì đã xảy ra ngày hôm qua không? Hay cách đây một giờ?”
    Selkoe nói, mặc dù cuộc thảo luận xung quanh sự lão hóa thường xoay quanh về trí nhớ hoặc chức năng vận hành đang suy giảm của một người, nhưng những nhận thức đi kèm với việc già đi lại tốt hơn (cognitive benenits).

    Selkoe nói, “Có một loại thông minh về cảm xúc và một khả năng có thể xử lý được nhiều loại trải nghiệm khác nhau trong cuộc sống vốn đi kèm với tuổi thọ cao hơn. Nhiều người lớn tuổi hơn có thể đưa ra những quyết định cẩn thận hơn và hợp lý hơn.”

    Liên Nguyễn Tạm dịch - https://www.facebook.com/lienmalden

    Bác sĩ Y Khoa Akshay Syal, M.D., Ghael Fobes, Feb 10, 2024

    Nguồn: https://www.nbcnews.com/.../bidens-memory-issues-draw...

  • Font Size
    #2

    Comment


    • Font Size
      #3
      AI LÚ LẪN HƠN AI NHÉ

      Trump nói Biden gây ra Thế chiến thứ Hai



      Trump nói ông ta thắng Obama năm tranh cử tổng thống 2016



      https://nymag.com/intelligencer/2023...d-war-two.html

      Comment

      Working...
      X