Announcement

Collapse
No announcement yet.

Báo Mỹ viết về Việt Nam siết kiểm tra nồng độ cồn, xe máy vi phạm chất đống

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Báo Mỹ viết về Việt Nam siết kiểm tra nồng độ cồn, xe máy vi phạm chất đống


    Xe vi phạm chất đống trong các bãi giữ xe của công an Tp.HCM, tháng 1/2024.

    Rất nhiều xe máy - phương tiện đi lại được ưa chuộng ở Việt Nam - đang chất đống tại các bãi tạm giữ ở thành phố Hồ Chí Minh vì một số chủ xe thấy rằng thà bỏ luôn chiếc xe sẽ tốn ít tiền hơn là nộp phạt để lấy lại, báo Mỹ New York Times cho hay trong một phóng sự đăng hôm 14/2.

    Tp.HCM, cũng là trung tâm tài chính của Việt Nam, đã trở nên quyết liệt hơn trong việc tập trung chống nạn lái xe khi say rượu bia trong những năm gần đây bằng cách tăng mức phạt và tịch thu phương tiện. Các quan chức nói rằng những khoản tiền phạt đó hiện nay thường cao hơn giá trị của xe và nhiều tài xế không đến nhận lại, bài báo của New York Times tường thuật.

    Giờ đây, cảnh sát đang loay hoay không biết phải làm gì với những chiếc xe đó, trong khi một số người dân bức xúc vì điều này đến mức họ đã công khai lên tiếng phàn nàn, cho dù việc chỉ trích Đảng Cộng sản cầm quyền có thể mang lại rủi ro ở Việt Nam, nhà báo của New York Times viết.

    Tờ báo Mỹ trích dẫn một người có tên là Nguyen Khang, 30 tuổi, làm việc tại một ngân hàng ở thành phố, nói rằng hệ thống trừng phạt kém hiệu quả và không cần thiết đang bắt những chiếc xe máy làm “con tin”.

    Ông này nói thêm: “Các cơ quan hữu quan cũng hiểu điều này. Nhưng về cơ bản, họ vẫn chưa tìm ra cách nào toàn diện hơn”.

    Chiến dịch không khoan nhượng đối với nạn lái xe khi say rượu bia có những điểm giống như những nỗ lực trước đây ở Việt Nam nhằm tăng cường trật tự công cộng - chẳng hạn như việc dẹp các hàng quán trên đường phố Hà Nội và Tp.HCM - vốn bị nhiều người coi là nặng tay, New York Times đưa ra quan sát.

    Chương trình 4 năm chống tác hại của rượu bia là nguyên nhân chính dẫn đến việc tịch thu phương tiện giao thông trên khắp Việt Nam trong những năm gần đây, báo Mỹ viết.

    Các quy định được sửa đổi, trong đó, mức phạt tối đa đối với hành vi lái xe khi say rượu bia đã tăng gần gấp đôi vào năm 2020, lên mức từ 6 đến 8 triệu đồng, cao hơn mức lương tháng trung bình của người lao động Việt Nam. Luật cấm mọi người lái xe với bất cứ một chút nồng độ cồn nào trong người.

    Chiến dịch này đã có những tác động rõ rệt ở một quốc gia nơi bia được bán tràn lan tại các quán vỉa hè và việc nhậu lai rai là chuyện thường tình. Doanh số bán bia trên toàn quốc gần như ngay lập tức giảm ít nhất một phần tư; hàng chục nghìn người bị tước bằng lái xe; và công an Tp.HCM nói rằng năm ngoái các vụ tai nạn, số người bị thương và tử vong liên quan đến giao thông đều giảm, New York Times đưa ra bức tranh khái quát.

    Theo tìm hiểu của VOA, trong năm 2023, công an Tp.HCM đã xử lý hơn 650.000 người vi phạm, 20% số đó phạm lỗi về nồng độ cồn, và tổng số xe máy, ô tô bị thu giữ là gần 155.000 chiếc.

    Trên bình diện cả nước, trong cùng năm, có 770.000 người bị xử lý vì vi phạm nồng độ cồn, là con số kỷ lục, tăng gấp rưỡi so với năm 2022, theo báo Thanh Niên. Báo này trích dẫn Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) của Bộ Công an nhận xét rằng việc quyết liệt xử lý vi phạm đã giúp giảm 9% vụ tai nạn giao thông, giảm 26% người chết và bị thương so với cùng kỳ năm trước.

    Bên cạnh kết quả tích cực, một hệ quả khác là sự mạnh tay đối với vi phạm nồng độ cồn dẫn tới lượng xe cộ bị bắt giữ tăng cao, làm các kho chứa tang vật của công an bị quá tải và đối mặt với các nguy cơ cháy nổ.

    Cục CSGT nói với Thanh Niên hồi tháng 1 rằng tình trạng quá tải ở các bãi tạm giữ phương tiện vi phạm không chỉ diễn ra tại các thành phố lớn như Tp.HCM, mà ở 100% các tỉnh, thành cũng như các quận, huyện, thị xã.

    Các nhà chức trách đã cân nhắc đến việc bán thanh lý những chiếc xe bị bỏ mặc nhưng các quy định hiện hành không dễ thực hiện. Thanh Niên được một cán bộ CSGT Tp.HCM cho biết đầu tiên là phải tuân thủ thời hiệu xử lý vi phạm hành chính mất 12 tháng, sau đó, phải xác minh, thông báo, tịch thu, thẩm định giá, bán đấu giá, tổng cộng mất thêm khoảng 2 năm.

    Phía công an đã kiến nghị với các cơ quan nhà nước liên quan để tìm cách tháo gỡ. Bộ Tài chính Việt Nam cho hay trong tháng 1 rằng họ đã dự thảo một nghị định bao gồm cả việc xử lý tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu, với thời hạn xử lý tối đa không quá 6 tháng, Thanh Niên cho biết.

    Dự thảo nghị định đang trình cấp có thẩm quyền để xem xét, ban hành, theo Thanh Niên. Khi nó được thông qua, người ta kỳ vọng rằng nó sẽ giúp đẩy nhanh quy trình, thủ tục xử lý và “góp phần hạn chế tình trạng để lãng phí các tài sản như xe vi phạm hành chính cũ, hư hỏng”, Thanh Niên viết hồi tháng 1.


    VOA
Working...
X