Announcement

Collapse
No announcement yet.

Harris cùng Zelensky kêu gọi quân viện và đoàn kết với Ukraine

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Harris cùng Zelensky kêu gọi quân viện và đoàn kết với Ukraine

    Click image for larger version

Name:	TS-harris-munich-1920x1264.jpg
Views:	146
Size:	123.3 KB
ID:	186732
    Bà Kamala Harris (phải), phó tổng thống Mỹ, cùng ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, trong cuộc họp báo hôm 17 Tháng Hai tại Munich, Đức. (Hình: Tobias Schwarz/Pool/AFP via Getty Images)

    MUNICH, Đức (NV) – Tại Hội Nghị An Ninh Munich hôm Thứ Bảy, 17 Tháng Hai, ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, khi nhấn mạnh sự ủng hộ của quốc tế đối với cuộc chiến chống xâm lăng Nga có nói rằng các thượng nghị sĩ Mỹ và các nhà lãnh đạo thế giới phải hiểu rằng chiến thắng của Moscow sẽ gây tác động vượt ra ngoài biên giới Ukraine, theo NBC News.

    Lời kêu gọi của ông Zelensky xuất hiện sau làn sóng phẫn nộ từ các nhà lãnh đạo thế giới về cái chết của ông Alexei Navalny, nhân vật đối lập nổi tiếng người Nga, khi bị giam giữ tại một nhà tù ở Siberia hôm Thứ Sáu và việc Ukraine phải triệt thoái khỏi Avdiivka, một chiến trường quan trọng trên phòng tuyến chống quân Nga trong tuần này.

    Kêu gọi khôi phục “trật tự thế giới dựa trên luật lệ,” ông Zelensky mô tả cuộc xâm lược của Nga là một “cuộc chiến chống mọi quy tắc quốc tế.”

    Bà Kamala Harris, phó tổng thống Mỹ, đã sát cánh cùng ông Zelensky trong cuộc họp báo chung vào cuối ngày Thứ Bảy khi bà ca ngợi quyết tâm và những thành công của ông trong cuộc chiến chống lại xâm lăng Nga, đồng thời khẳng định Mỹ tiếp tục hậu thuẫn Ukraine.

    Bà Harris sau đó cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Andrea Mitchell của NBC News rằng đây là mà nước Mỹ phải cân nhắc biểu hiện qua hành động của Quốc Hội.

    “Chúng ta cần phải làm phần việc của mình. Và chúng tôi đã nói rất rõ ràng rằng Quốc Hội Hoa Kỳ phải hành động. Đây là thời điểm mà nước Mỹ có khả năng thực sự thể hiện thông qua hành động rằng chúng ta đứng về phía những vấn đề như thế này, tức là chúng ta có sát cánh cùng bạn bè của mình khi đối mặt với sự tàn bạo cực độ hay không? Và tôi khẳng định nước Mỹ đứng về phía bạn bè của mình,” Phó Tổng Thống Harris nói với NBC News và nhấn mạnh.

    Phái đoàn Mỹ do Phó Tổng Thống Kamala Harris (phải) dẫn đầu họp với phái đoàn Ukraine cùng Tổng Thống Volodymyr Zelensky bên lề Hội Nghị An Ninh Munich 2024. (Hình: Tobias Schwarz/Pool/AFP via Getty Images)
    Ông Zelensky nhận được tiếng vỗ tay cổ vũ nhiệt liệt kéo dài khi ông kêu gọi thế giới “hành động ngay bây giờ” để chống lại Nga. Nhà lãnh đạo Kiev sử dụng toàn bộ thời gian hiện diện trước công chúng để kêu gọi đồng minh gia hạn hỗ trợ cho cuộc phòng thủ lâu dài và đang bị bế tắc trên chiến trường chống lại Nga, giữa lúc sự chú ý trong những tháng gần đây chuyển sang cuộc chiến Israel-Hamas.

    Tổng Thống Zelensky thúc giục các chính phủ đồng minh viện trợ thêm pháo binh và vũ khí tầm xa trước sự chứng kiến của các giới chức an ninh từ Mỹ, EU, Trung Quốc và Trung Đông.

    “Người Ukraine cầm cự quân Nga được 724 ngày,” ông nói trong tiếng vỗ tay vang dội khi hứa rằng Ukraine có thể lấy lại đất của mình và giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Nga.

    Lực lượng Ukraine đã phải rút khỏi thị trấn trọng điểm Avdiivka trong tuần này, một cuộc triệt thoái đáng chú ý nhất kể từ khi rút khỏi thành phố Bakhmut vào Tháng Năm, 2023.

    Bà Kamala Harris (trái), phó tổng thống Mỹ, được ông Olaf Scholz, thủ tướng Đức, tiếp đón tại Hội Nghị An Ninh Munich 2024. (Hình: Sven Hoppe/Pool/AFP via Getty Images)
    Việc rút lui khỏi Avdiivka diễn ra trong bối cảnh viện trợ quân sự mới của Mỹ cho Ukraine bị trì hoãn, vốn đang bị đình trệ tại Quốc Hội Mỹ trong nhiều tháng do sự phản đối ngày càng tăng của đảng Cộng Hòa từ áp lực của cựu Tổng Thống Donald Trump.

    Phát biểu tại một cuộc họp báo chung riêng với ông Zelensky sau đó vào Thứ Bảy, bà Harris cho biết đang cùng Tổng Thống Joe Biden sẽ làm việc để “bảo đảm các nguồn tài nguyên và vũ khí” mà Ukraine cần để chiến thắng.

    Phó Tổng Thống Harris cũng nhấn mạnh về sự khẳng định của ông Zelensky rằng cái chết của ông Navalny trong tù không chỉ là một giai đoạn khác trong lịch sử lâu dài về việc ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, tiêu diệt kẻ thù của mình, mà là một thông điệp trực tiếp tới mọi người tại Hội Nghị An Ninh Munich.

    Bà Harris nói thêm rằng cái chết của ông Navalny là “bằng chứng cho sự tàn bạo của Putin” và là một lời nhắc nhở đối với Hoa Kỳ về “tại sao cuộc chiến của chúng ta vì Ukraine lại quan trọng đến như vậy.” (MPL) [qd]


Working...
X