Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nga bắt 340 người vì tưởng niệm Navalny

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nga bắt 340 người vì tưởng niệm Navalny


    Cảnh sát bắt giữ một người đàn ông đặt hoa tưởng niệm Alexey Navalny tại Đài tưởng niệm Nạn nhân bị Đàn áp chính trị ở St. Petersburg, Nga vào ngày 16 tháng 2

    Ít nhất 340 người bị bắt giữ tại các sự kiện trên khắp 30 thành phố của Nga kể từ cái chết của Alexey Navalny, đối thủ trong nước đáng gờm nhất của Vladimir Putin, theo tổ chức nhân quyền OVD-Info.

    Đây là làn sóng bắt giữ lớn nhất tại các sự kiện chính trị ở Nga kể từ tháng 9 năm 2022, khi hơn 1.300 người bị bắt trong các cuộc biểu tình phản đối việc “huy động một phần” lực lượng dự bị cho chiến dịch quân sự ở Ukraine.

    Navalny, cựu luật sư 47 tuổi, bất tỉnh và qua đời hôm thứ Sáu sau khi đi dạo tại trại giam hình sự “Sói Bắc Cực” ở vùng Bắc Cực, nơi ông đang thụ án tù ba thập niên, cơ quan quản lý nhà tù cho biết.

    OVD-Info, cơ quan chuyên đưa tin về quyền tự do hội họp ở Nga, nói số vụ bắt giữ lớn nhất là vào ngày thứ Bảy xảy ra ở các thành phố St Petersburg và Moscow, nơi phong trào của ông Navalny lâu nay có sự ủng hộ mạnh mẽ, với lần lượt 74 và 49 người bị bắt giữ, tính đến 1409 GMT.

    Đoạn phim do Reuters quay lại vào ngày thứ Bảy ở St Petersburg cho thấy hàng chục người tụ tập trước tượng đài tưởng niệm các nạn nhân bị đàn áp. Người biểu tình đặt hoa và nến, trong khi một số hát thánh ca và những người khác ôm nhau khóc.

    “Tôi cảm thấy rất tiếc cho ông ấy và đất nước chúng tôi,” một người phụ nữ 83 tuổi tham dự buổi tưởng niệm từ chối nêu tên cho biết. “Tôi sợ.”

    Một phóng viên của Reuters có mặt tại hiện trường cho biết khoảng 30 người đã bị bắt sau khi hát xong.

    OVD-Info cũng đưa tin về các vụ bắt giữ các cá nhân ở các thành phố nhỏ hơn trên khắp nước Nga, từ thành phố biên giới Belgorod, nơi bảy người thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng phi đạn của Ukraine hôm thứ Năm, đến Vorkuta, một tiền đồn khai thác mỏ ở Bắc Cực từng là trung tâm của các trại lao động gulag thời Stalin.

    Đoạn phim do Reuters quay ở Moscow cho thấy lực lượng chấp pháp ghì người dân xuống đất trong tuyết, gần nơi những người tiếc thương để lại hoa và thông điệp ủng hộ nhà lãnh đạo đối lập qua đời.

    “Tại mỗi sở cảnh sát có thể có nhiều người bị câu lưu hơn danh sách được công bố,” OVD-Info nói. “Chúng tôi chỉ công bố tên của những người mà chúng tôi có thông tin đáng tin cậy và chúng tôi có thể công bố tên của họ.”

    (VOA)
Working...
X