Announcement

Collapse
No announcement yet.

Các nhà phân tích quân sự nói Ukraine có thể trở thành 'Việt Nam' của Putin như thế nào

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Các nhà phân tích quân sự nói Ukraine có thể trở thành 'Việt Nam' của Putin như thế nào


    Các nhà phân tích quân sự nói Ukraine có thể trở thành 'Việt Nam' của Putin như thế nào
    • Đã gần hai năm kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.
    • Mặc dù chưa có kết thúc rõ ràng nhưng các chuyên gia cho rằng Ukraine có thể trở thành “Việt Nam” của Nga.
    • Nhưng thành công của Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào việc tiếp tục viện trợ của phương Tây.
    Khi chiến tranh Nga-Ukraine bước sang năm thứ ba, xung đột vẫn chưa có hồi kết.

    Nhưng trong khi Ukraina đang phải đối mặt với
    tình trạng nguồn cung đạn dược ngày càng cạn kiệtđang gặp khó khăn trong việc tuyển quân mới , các lực lượng của nước này có thể được hưởng lợi từ một cuộc chiến tranh tiêu hao kéo dài nếu nước này tiếp tục nhận được viện trợ từ các quốc gia phương Tây, các nhà phân tích từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ( CSIS) cho biết trong một cuộc họp báo tuần này.

    Một số nhà phân tích lưu ý rằng xung đột ở Ukraine thậm chí có thể trở thành “Việt Nam” đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Max Bergmann, Giám đốc Chương trình Châu Âu, Nga và Á-Âu
    tại CSIS, cho biết trong một cuộc họp báo đầu tuần này: “Chúng tôi đã thấy các nước nhỏ hơn thường xuyên đánh bại các nước lớn hơn trong trận chiến, trong đó Việt Nam và các nước khác là ví dụ điển hình. Và tôi nghĩ đó chính xác là cách nhìn đúng đắn về cuộc chiến này”.


    Người sơ tán lên trực thăng sau khi Sài Gòn thất thủ năm 1975. Getty Images

    Trong Chiến tranh Việt Nam , hơn 58.000 người Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc chiến lâu dài bên cạnh miền Nam Việt Nam chống lại chính quyền cộng sản Bắc Việt.

    Cuộc chiến bắt đầu từ những năm 1950, kéo dài cho đến năm 1975, khi thủ đô Sài Gòn của miền Nam Việt Nam rơi vào tay Quân đội Bắc Việt.

    Eliot A. Cohen, Chủ tịch Chiến lược Arleigh A. Burke tại CSIS, cho biết: “Tôi không thấy người Ukraine từ bỏ, bởi vì đây là một cuộc chiến mang tính sống còn đối với họ. Đây không phải là một cuộc chiến mang tính sống còn đối với Nga”.

    Với viện trợ quân sự quan trọng từ phương Tây, các nhà phân tích tin rằng Ukraine có thể đạt được điều gì đó tương tự, làm suy giảm tinh thần của người Nga và có khả năng buộc Nga phải giải quyết lại các chi phí và lợi ích của cuộc xâm lược.

    “Tôi chỉ nêu ra những ví dụ lặp đi lặp lại về việc các cường quốc nhỏ bị suy yếu và đánh bại các cường quốc lớn hơn nhiều: Liên Xô thua ở Afghanistan, Pháp và Mỹ ở Việt Nam, Mỹ và NATO ở Afghanistan, Pháp ở Algeria,” Seth Jones, phó chủ tịch cấp cao của CSIS, cho biết trong cuộc họp báo.

    Ông nói thêm: “Có rất nhiều ví dụ, để diễn giải ISI của Pakistan trong cuộc chiến chống lại Liên Xô ở Afghanistan những năm 1980, cái chết bởi hàng nghìn vết cắt”.

    Nhưng cơ hội thành công của Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào các gói viện trợ tiếp tục của phương Tây.

    Quốc hội hiện đang tranh luận về một
    gói 60 tỷ USDđiều đó có thể đóng vai trò then chốt trong việc định hình diễn biến của cuộc chiến.

    Bergmann nói: “Nếu khoản tài trợ đó được thông qua, tôi không nghi ngờ gì rằng Ukraine sẽ có thể chống lại hoàn toàn cuộc tấn công của Nga đang diễn ra vào năm 2024”. “Trên thực tế, tôi khá lạc quan về tiềm năng của Ukraine vào năm 2025.”

    Dự luật đã được Thượng viện thông qua vào đầu tuần này và hiện sẽ được chuyển đến Hạ viện.



  • Font Size
    #2
    Dẫu sao Ukraina còn có khối NATO sau lưng trợ giúp, khác với VNCH năm 1975 bị cô lập đơn phương chống trả VC và khối CS Nga-Tàu, sau khi bị Mỹ bắt tay với Trung cộng bỏ rơi Miền Nam VN.

    Comment

    Working...
    X