Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ukraine nói hơn 17.000 lính Nga tử trận khi tấn công Avdeevka

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ukraine nói hơn 17.000 lính Nga tử trận khi tấn công Avdeevka

    Quân đội Ukraine tuyên bố hơn 47.000 quân nhân Nga thiệt mạng và bị thương trong hơn ba tháng công phá thành trì Avdeevka.
    Quân đội Nga ngày 17/2 tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn Avdeevka, thành trì chiến lược ở Donetsk mà họ đã dồn lực tấn công từ tháng 10/2023. Ukraine cũng xác nhận đã rút quân khỏi Avdeevka để tránh nguy cơ bị bao vây hoàn toàn, nhưng thêm rằng Nga đã phải trả cái giá rất lớn cho chiến dịch tấn công này.

    Dmitry Likhovy, phát ngôn viên quân đội Ukraine, ngày 18/2 cho biết hơn 17.000 quân nhân Nga thiệt mạng, ít nhất 30.000 lính bị thương trong hơn ba tháng mở chiến dịch tiến công Avdeevka. Likhovy cho hay số liệu về thiệt hại của Nga được quân đội Ukraine tính toán và ghi nhận trong hồ sơ lưu trữ từ đầu năm nay.

    Hiện chưa thể xác minh con số thương vong được Ukraine đưa ra, song ước tính này phù hợp với dữ liệu của phương Tây.

    Theo đánh giá tình báo của Mỹ được giải mật vào tháng 12/2023, hơn 13.000 quân nhân Nga thiệt mạng hoặc bị thương, hơn 220 phương tiện bị hạ hoặc vô hiệu hóa trong chiến dịch nhằm vào Avdeevka và một số khu đô thị khác mà Ukraine đang kiểm soát.
    Nhà thờ tại khu vực tây nam Avdeevka ngày 18/2. Video: BQP Nga

    Giới chuyên gia phương Tây thừa nhận kiểm soát Avdeevka là chiến thắng lớn của Nga trên chiến trường sau khi kiểm soát thành phố Bakhmut vào tháng 5/2023, song họ phải trả giá đắt cho điều này.

    Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga có thế mất tới hơn 400 xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và các phương tiện quân sự khác trong chiến dịch.

    Ukraine chưa công bố thiệt hại của quân đội nước này tại Avdeevka. Trong thông cáo ngày 18/2, Bộ Quốc phòng Nga cho biết "tổn thất của đối phương gần Avdeevka trong 24 giờ qua lên tới hơn 1.500 binh sĩ".

    Sau khi Ukraine thông báo từ bỏ nỗ lực phòng thủ Avdeevka, Nga tiến hành hoạt động truy kích các đơn vị Kiev đang rút khỏi thành phố, nhằm "ngăn đối phương củng cố vị trí trên phòng tuyến mới". "Kiểm soát Avdeevka đẩy tiền tuyến ra xa thủ phủ Donetsk, giúp thành phố an toàn hơn trước các đợt tập kích của Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
    Vị trí Avdeevka và các đô thị lân cận. Đồ họa: RYV

    Tại hội nghị an ninh quốc tế ở Munich, Đức cuối tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng tình trạng thiếu đạn dược và vũ khí do phương Tây viện trợ khiến Avdeevka thất thủ. Ông Zelensky cảnh báo điều này giúp Nga thích ứng với cường độ hiện tại của chiến sự và khiến Ukraine không thể đẩy lùi đối phương.

    Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), có trụ sở tại Mỹ, ưu thế trên không là một yếu tố quan trọng giúp Nga thành công trong chiến dịch Avdeevka. Nhờ khả năng này, lực lượng Nga có thể đẩy nhanh tiến độ kiểm soát thành phố khi phòng không tiền tuyến Ukraine không thể ngăn chặn máy bay đối phương.

    Nguyễn Tiến (Theo BI, AFP, Reuters)
Working...
X