Announcement

Collapse
No announcement yet.

Lời nhắc nhở về Ngày của Tổng thống rằng Tổng thống không phải là Vua

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Lời nhắc nhở về Ngày của Tổng thống rằng Tổng thống không phải là Vua



    Vụ kiện bỏ phiếu ở Colorado và yêu cầu miễn trừ tổng thống của Trump đều được đưa ra trước Tòa án Tối cao. Điều đáng lo ngại không gì khác hơn là liệu một tổng thống có đứng trên pháp luật hay không.

    Năm nay, Ngày Tổng thống là cơ hội để người Mỹ suy ngẫm về chế độ tổng thống Mỹ và vai trò của nó trong nền dân chủ lập hiến.

    Đó là một thời gian đặc biệt tốt lành. Tòa án Tối cao đang xem xét hai trường hợp về việc liệu tổng thống có chịu trách nhiệm trước pháp luật hay không, hay như Donald Trump, người tin rằng, ông ta có thể đứng trên luật pháp. Theo Trump, tổng thống được miễn trừ Mục Ba của Tu chính án thứ mười bốn, cấm các viên chức theo chủ nghĩa nổi dậy nắm giữ chức vụ và tổng thống cũng được miễn truy tố hình sự. Những lập luận này tạo ra sự nhạo báng Hiến pháp.

    Vấn đề trong trường hợp đầu tiên là việc Trump bị loại khỏi cuộc bỏ phiếu theo Mục Ba của Tu chính án thứ mười bốn, còn được gọi là “Điều khoản về việc loại bỏ tư cách”. Nó tuyên bố rằng bất kỳ ai “tham gia nổi dậy hoặc nổi loạn” sau khi tuyên thệ ủng hộ Hiến pháp sẽ bị loại khỏi chức vụ trong tương lai trừ khi Quốc hội bỏ phiếu loại bỏ việc bị loại. Điều khoản này đã được phê chuẩn sau Nội chiến mà hầu hết các cựu viên chức của Liên minh miền Nam đều nghĩ đến ngay lập tức, nhưng những người soạn thảo nó đã cố tình chọn ngôn ngữ rộng rãi để áp dụng cho các cuộc nổi dậy trong tương lai.

    Khi một nhóm cử tri Colorado kiện đòi loại Trump khỏi cuộc bầu cử vì lý do điều khoản truất quyền, các luật sư của tổng thống thứ 45 đã đưa ra một lập luận gây sốc rằng: Tổng thống không phải là viên chức của Hoa Kỳ, và ông ấy không tuyên thệ “ủng hộ” Hiến pháp vì lời tuyên thệ của tổng thống chỉ yêu cầu tổng thống “bảo tồn và bảo vệ” Hiến pháp— không sử dụng từ “ủng hộ”.

    Với tư cách là chuyên gia về lịch sử và văn bản hiến pháp, Trung tâm Trách nhiệm Giải trình Hiến pháp đã gửi một bản tóm tắt amicus tới Tòa án Tối cao Colorado giải thích rằng Mục Ba áp dụng cho các tổng thống. Bản tóm tắt tập trung vào ngôn ngữ rộng rãi trong Phần Ba và chứng minh rằng khi điều khoản này được phê chuẩn vào năm 1868, nó sẽ được hiểu là bao gồm cả tổng thống. Quả thực, ý tưởng cho rằng những người soạn thảo điều khoản Tái thiết này sẽ cho phép Jefferson Davis được bầu làm Tổng tư lệnh Hoa Kỳ đã thách thức cả lẽ thường lẫn lịch sử.

    Tòa án Tối cao Colorado đã đồng ý với các lập luận trong bản tóm tắt của Trung tâm Trách nhiệm Giải trình Hiến pháp và kết luận rằng Mục Ba áp dụng cho chức vụ tổng thống. Nó cũng giữ nguyên phán quyết của tòa sơ thẩm Colorado rằng Trump đã tham gia vào “cuộc nổi dậy” thông qua các hành động liên quan đến nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 và cuộc tấn công vào Điện Capitol ngày 6/1. Vì vậy, Tòa án kết luận Trump bị loại và không thể có tên trong lá phiếu.

    Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hiện đang xem xét vụ kiện này. Nếu các thẩm phán tuân theo văn bản và lịch sử của Hiến pháp, quyết định của họ sẽ rất đơn giản: Trump bị loại và không thể giữ chức tổng thống nữa. Quả thực như vậy, tại cuộc tranh luận bằng miệng hồi đầu tháng này, ngay cả luật sư của Trump cũng thừa nhận rằng có bằng chứng lịch sử từ thời điểm soạn thảo Tu chính án thứ mười bốn ủng hộ quan điểm của phán quyết ở Colorado.

    Thứ hai, Tòa án Tối cao đang xem xét yêu cầu của Trump ở lại Tòa phúc thẩm DC phán quyết rằng ông không được miễn truy tố hình sự vì hành động của mình khi còn đương chức. Cuộc tranh luận miệng tại Tòa phúc thẩm DC đã chứng minh tính chất rắc rối và chưa từng có của tuyên bố miễn trừ táo bạo của ông, điều này không có cơ sở trong văn bản hiến pháp hoặc lịch sử. Luật sư của Trump, John Sauer, thậm chí còn đi xa hơn khi cho rằng một tổng thống không thể bị truy tố ngay cả khi ông ra lệnh cho Đội SEAL 6 giết một đối thủ chính trị trừ khi tổng thống lần đầu tiên bị luận tội và bị kết án vì hành động đó.

    Thật vậy, dưới quan điểm của Trump, nếu một tổng thống ra lệnh tấn công đối thủ chính trị và từ chức trước khi bị luận tội, ông ấy có thể trốn tránh hoàn toàn trách nhiệm giải trình. Như các thẩm phán của Tòa phúc thẩm DC đã thừa nhận, kết quả này sẽ hoàn toàn trái ngược với hệ thống chính quyền của chúng ta. Ý kiến ​​nhất trí của tòa án cho rằng sẽ là một “nghịch lý đáng chú ý nếu Tổng thống, người duy nhất được giao nhiệm vụ theo hiến pháp là ‘bảo đảm Luật pháp được thi hành một cách trung thực’, lại là quan chức duy nhất có khả năng thách thức những luật đó mà không bị trừng phạt.”

    Khi bác bỏ tuyên bố của Trump về quyền miễn trừ tuyệt đối ở cấp tòa sơ thẩm, Thẩm phán Tanya Chutkan đã viết rằng: “Các tổng thống không phải là vua”. Nguyên tắc cơ bản này là nền tảng của cấu trúc hiến pháp và hệ thống dân chủ của Hoa Kỳ.

    Ngày lễ Tổng thống này, người Mỹ tôn vinh các tổng thống của mình bằng cách đấu tranh cho nguyên tắc này và trách nhiệm giải trình theo hiến pháp.

    Việt Linh (Theo Above the Law)

  • Font Size
    #2
    Originally posted by anh9 View Post
    Khi bác bỏ tuyên bố của Trump về quyền miễn trừ tuyệt đối ở cấp tòa sơ thẩm, Thẩm phán Tanya Chutkan đã viết rằng: “Các tổng thống không phải là vua”. Nguyên tắc cơ bản này là nền tảng của cấu trúc hiến pháp và hệ thống dân chủ của Hoa Kỳ.
    Dạ, có một ông Mít dzàng tuyên bó với đài Mỹ tổng thống Trump là dzua và ông ta đổi họ mít là Tran gì gì đó theo họ Trum cho nó có dòng họ với dzua.
    Giờ bà thẩm phán nói dzậy thì hổng lẽ xin lấy lại họ cũ...quê một cục á!!!

    Comment


    • Font Size
      #3
      Originally posted by Thiên Lý View Post
      Dạ, có một ông Mít dzàng tuyên bó với đài Mỹ tổng thống Trump là dzua và ông ta đổi họ mít là Tran gì gì đó theo họ Trum cho nó có dòng họ với dzua.
      Giờ bà thẩm phán nói dzậy thì hổng lẽ xin lấy lại họ cũ...quê một cục á!!!
      cuồng không biết quê, không biết nhục gì đâu bác, chỉ lòi cái ngu cho thien hạ thấy mà thôi

      Comment

      Working...
      X