Announcement

Collapse
No announcement yet.

Không quân biết điều gì đã xảy ra với chiếc Osprey trong vụ tai nạn ở Nhật Bản, nhưng vẫn không biết tại sao

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Không quân biết điều gì đã xảy ra với chiếc Osprey trong vụ tai nạn ở Nhật Bản, nhưng vẫn không biết tại sao




    Vụ tai nạn chim ưng biển

    Trong hình ảnh này do Hải quân Hoa Kỳ cung cấp, Mate 2nd Class Nicholas Hawkins của Aviation Boatswain, ra hiệu cho một chiếc MV-22 Osprey hạ cánh trên sàn đáp của USS Abraham Lincoln ở Biển Ả Rập vào ngày 17 tháng 5 năm 2019. Các hoạt động đặc biệt của Lực lượng Không quân Bộ chỉ huy hôm thứ Ba cho biết họ biết điều gì đã xảy ra trên chiếc CV-22B Osprey dẫn đến vụ tai nạn vào tháng 11 ở Nhật Bản khiến 8 quân nhân thiệt mạng. Nhưng nó vẫn không biết tại sao lại xảy ra sự cố. Do vụ tai nạn, gần như toàn bộ phi đội Osprey, hàng trăm máy bay của Lực lượng Không quân, Thủy quân lục chiến và Hải quân, đã bị đình chỉ hoạt động kể từ ngày 6 tháng 12. (Chuyên gia Truyền thông Đại chúng Hạng 3 Amber Smalley / Hải quân Hoa Kỳ / AP, File)


    WASHINGTON (AP) - Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt của Lực lượng Không quân hôm thứ Ba cho biết họ
    biết nguyên nhân trục trặc của chiếc CV-22B Osprey dẫn đến vụ tai nạn vào tháng 11 ở Nhật Bản khiến 8 quân nhân thiệt mạng.
    Nhưng nó vẫn không biết tại sao lại xảy ra sự cố.

    Vì vụ tai nạn, hàng trăm máy bay Osprey của Lực lượng Không quân, Thủy quân lục chiến và Hải quân đã bị đình chỉ bay kể từ ngày 6 tháng 12. Có hai cuộc điều tra đang xem xét vụ tai nạn ở Nhật Bản - một ban điều tra an toàn, là một cuộc đánh giá nội bộ đặc quyền được tiến hành ở chế độ riêng tư để giúp thông báo cho phi công và phi hành đoàn, cũng như ban điều tra tai nạn, đây là cơ quan xem xét hành chính chính thức. Cả hai vẫn đang tiếp tục.

    Hôm thứ Ba, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết bà hiểu rằng “những chiếc Osprey sẽ không bay trở lại vào thời điểm này”. Cô ấy nói rằng các cơ quan quân sự sẽ quyết định khi nào họ có thể bay an toàn trở lại và cô ấy nói rằng cô ấy không thể nói liệu điều đó sẽ xảy ra trong khi các cuộc điều tra tiếp tục hay phải đợi cho đến khi chúng hoàn tất.

    Ngoài ra, Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt của Lực lượng Không quân đang thực hiện đánh giá toàn diện về chương trình CV-22 Osprey của mình và mặc dù bộ chỉ huy cho biết họ biết điều gì đã thất bại nhưng lại không công khai những chi tiết đó.

    “Tại thời điểm này, sự cố vật chất đã xảy ra đã được xác định nhưng nguyên nhân gây ra sự cố vẫn chưa được xác định. Việc kiểm tra và phân tích kỹ thuật đang được tiến hành để tìm hiểu nguyên nhân gây ra lỗi vật liệu, một phần quan trọng của cuộc điều tra. Bất kỳ tiết lộ kết quả nào trước khi cuộc điều tra được hoàn tất đều là quá sớm và mang tính suy đoán”, Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt của Lực lượng Không quân cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Ba.

    Lực lượng Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến đang phối hợp nỗ lực để xác định thời điểm phi hành đoàn Osprey có thể
    quay trở lại bầu trời một cách an toàn. Mỗi dịch vụ sẽ đưa ra quyết định riêng và Lực lượng Không quân cho biết sẽ đưa phi đội khoảng 50 chiếc Osprey của mình bay trở lại, “ưu tiên là thông báo về việc chúng tôi đã chủ ý quay trở lại bay và đảm bảo phi hành đoàn và người bảo trì CV-22 có thông tin họ cần để ngăn chặn những rủi ro trong tương lai.”

    Osprey là loại máy bay cánh quạt nghiêng có thể bay giống như trực thăng và máy bay.

    Cuối ngày thứ Hai, NBC News đưa tin rằng vụ tai nạn có liên quan đến việc hộp số cánh quạt của Osprey bị sứt mẻ. Khi các mảnh kim loại nhỏ bị bong ra khỏi bánh răng máy bay do bị mài mòn, nó có thể tạo ra các mảnh vụn kim loại nguy hiểm có thể làm hỏng động cơ. Hộp số đã được kiểm tra kỹ lưỡng trong nhiều vụ tai nạn Osprey khác nhau và một số bộ phận của nó đã bị mòn nhanh hơn dự kiến. Vào tháng 1 năm 2023, Bộ Quốc phòng đã trao cho Bell-Boeing 12,7 triệu đô la để cải tiến thiết kế hộp số trên tất cả các biến thể của Không quân, Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ và Hải quân Osprey.

    Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt của Lực lượng Không quân không đưa ra bình luận về việc liệu chip hộp số có gây ra vụ tai nạn hay không. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên vấn đề về chip có liên quan đến sự cố của Bộ Chỉ huy Tác chiến Đặc biệt của Lực lượng Không quân Osprey.

    Vào tháng 7 năm 2013, một chiếc Osprey đã gặp sự cố với chip hộp số cánh quạt trong chuyến bay, kích thước của mảnh vỡ khiến toàn bộ hộp số phải được thay thế. Vào tháng 1 năm 2014, một chiếc Osprey đã hạ cánh đề phòng sau một con chip hộp số giữa chuyến bay khác, theo dữ liệu mà Associated Press thu được.

    Rex Rivolo, một phi công Không quân đã nghỉ hưu, người đã phân tích Osprey cho văn phòng thử nghiệm và đánh giá của Lầu Năm Góc cho biết, sứt mẻ có thể do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm thiếu chất bôi trơn cho bánh răng hoặc răng bánh răng chịu quá tải lực. 1992 đến 2007 làm nhà phân tích tại Viện Phân tích Quốc phòng.

    Osprey có một máy dò chip sẽ đưa ra cảnh báo cho phi hành đoàn nếu phát hiện thấy các mảnh kim loại, cảnh báo họ rằng có những mảnh kim loại vỡ ra khỏi bánh răng. “nguyên tắc là phải hạ cánh ngay lập tức,” Rivolo nói. “Hầu hết đèn cảnh báo chip là do những mảnh kim loại rất nhỏ và vô hại, giúp máy bay hạ cánh an toàn”.


    AP
Working...
X