Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thông điệp mang tính biểu tượng của cựu tổng thống Ba Lan gửi tới các nhà lập pháp về Ukraine: ‘Nếu không hành động ngay bây giờ, chúng ta sẽ thua’

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thông điệp mang tính biểu tượng của cựu tổng thống Ba Lan gửi tới các nhà lập pháp về Ukraine: ‘Nếu không hành động ngay bây giờ, chúng ta sẽ thua’



    Khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine sắp kỷ niệm hai năm và gói viện trợ của Ukraine bị đình trệ tại Quốc hội, người đàn ông đã trở thành biểu tượng đấu tranh cho tự do chống lại Liên Xô cũ đang thúc giục Mỹ phải đối phó với Nga “một lần và mãi mãi”. .”

    Người đoạt giải Nobel Hòa bình và cựu Tổng thống Ba Lan Lech Walesa đã nói chuyện riêng với Fox News Digital về cuộc xâm lược Ukraine của Nga và lý do Mỹ và phương Tây cần hỗ trợ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

    Fox News: Thưa Tổng thống, ngài đã vận động cho Ukraine ngay từ khi Nga bắt đầu xâm lược toàn diện. Chính xác thì bạn đã yêu cầu các nhà lập pháp Mỹ làm gì?

    Lech Walesa: TRONG [the] cuối những năm 80 tôi đã lãnh đạo một cuộc cách mạng lớn ở Ba Lan, và điều đó dẫn tới sự kết thúc của chủ nghĩa cộng sản và Liên Xô. Chúng tôi làm điều này để xây dựng một thế giới mới, nhưng chúng tôi đã không hoàn thành công việc của mình đối với Nga và Trung Quốc, chúng tôi quá yếu để làm điều đó. Bốn mươi năm sau, đã đến lúc phải hoàn thành công việc và tôi ở đây để khuyến khích Hoa Kỳ giúp đỡ. Đó là điều tôi đang cố gắng giải thích với những người bạn Mỹ của tôi.

    Fox: Năm 1989, khi phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ, ông đã yêu cầu viện trợ kinh tế cho Ba Lan. Và trong bài phát biểu đó, đồng chí đã nói: “Thời bình tốt hơn xe tăng, tốt hơn tàu chiến”. Bạn có bao giờ tưởng tượng rằng 40 năm sau sẽ có một cuộc chiến tranh xảy ra ở châu Âu không?

    Xứ Wales: Vâng, tôi đã tưởng tượng ra điều đó và tôi đã cảnh báo mọi người về điều đó. Vào thời điểm đó, chúng tôi tin rằng Mikhail Gorbachev [the last leader of the Soviet Union]quá nhiều. Anh ấy đã làm được những điều vĩ đại nhưng chúng tôi quên mất rằng anh ấy là một người Nga yêu nước. Ông ấy đang cố gắng xây dựng lại nước Nga và khiến phương Tây dựa vào Nga nhiều hơn. Hoa Kỳ có một cơ hội lịch sử để sửa đổi ngay bây giờ. Chưa bao giờ thế giới đoàn kết chống lại Nga như ngày nay. Chúng ta có cơ hội hòa bình để con cháu chúng ta không phải chiến đấu.


    Fox: Ông là một trong những người nước ngoài đầu tiên không phải là nguyên thủ quốc gia vào thời điểm ông phát biểu trước Quốc hội năm 1989. Hai năm sau, Boris Yeltsin phát biểu tại Quốc hội với tư cách là tổng thống được bầu đầu tiên của Nga. Hồi đó, Mỹ rất lạc quan về nền dân chủ Nga. Bạn có nghĩ nước Nga có thể sớm trở thành một nền dân chủ không?

    Xứ Wales: Nếu chúng ta đoàn kết và Hoa Kỳ có thể lãnh đạo thế giới thì điều này sẽ xảy ra. Câu hỏi của tôi là, khi nào điều này sẽ xảy ra? Và giá sẽ là bao nhiêu?

    Fox: Bạn là bạn của Tổng thống Ronald Reagan. Bạn nghĩ ông ấy sẽ phản ứng thế nào với chính sách đối ngoại của Mỹ ngày nay?

    Xứ Wales: Chà, Reagan đã bắt đầu những quá trình này. Thật khó để tưởng tượng mọi thứ sẽ tiến xa hơn nếu không có Reagan. Đó là cách kết thúc thời kỳ chia rẽ xấu trên thế giới. Giai đoạn đó, chúng tôi đã thắng. Nhưng hôm nay, chúng ta không chiến thắng. Nó ngày càng trở nên nguy hiểm hơn. Đó là lý do tại sao tôi muốn thuyết phục Mỹ nắm quyền lãnh đạo thế giới.

    Fox: Trong khi bạn ở đây, Đảng Cộng hòa đang bị chia rẽ về viện trợ cho Ukraine. Bạn sẽ nói gì với những người Cộng hòa đang trì hoãn quá trình tài trợ?

    Xứ Wales: Tôi sẽ bảo họ nghe lời bà Walesa. Nếu không hành động ngay bây giờ, chúng ta sẽ thua.

    Fox: Điều gì xảy ra với Ukraine nếu không nhận được sự giúp đỡ cần thiết?

    Xứ Wales: Sẽ không chỉ Ukraine bị ảnh hưởng. Nước Mỹ sẽ gặp nguy hiểm. Nga muốn tấn công Mỹ Hiện tại họ quá yếu để làm điều đó, nhưng nếu để họ đánh bại Ukraine thì Mỹ sẽ là người tiếp theo. Vì vậy, việc đối phó với Nga một lần và mãi mãi là vì lợi ích của tất cả chúng ta, kể cả Mỹ.

    Fox: Khi bạn nói chuyện với các chính trị gia Mỹ, họ có chia sẻ mối quan tâm của bạn không?

    Xứ Wales: Họ không hoàn toàn hiểu được mối nguy hiểm mà họ đang phải đối mặt.

    Fox: Chúng ta sắp có các cuộc bầu cử ở đây, những tác động của nó sẽ vượt xa Hoa Kỳ. Bạn có lo lắng về cuộc bầu cử tổng thống của chúng tôi?

    Xứ Wales: Tôi lo lắng. Chúng ta đã không nhận thấy rằng chúng ta đang sống trong thời đại mà các thời đại đang thay đổi. Giải pháp từ xưa không phù hợp với vấn đề hiện tại. Chúng tôi thấy mình đang trong thời gian thảo luận về ngôn từ và thế giới sẽ trông như thế nào [like]. Chúng ta cần những quốc gia sẵn sàng lãnh đạo, chịu trách nhiệm và giúp tạo ra các giải pháp. Nhưng thay vào đó, chúng ta liên tục đưa ra các giải pháp chậm trễ.

    Cuộc phỏng vấn này đã được chỉnh sửa để có độ dài và rõ ràng.


    Admin/Timoiz
    Nguồn FoxNews
Working...
X