Announcement

Collapse
No announcement yet.

Vì sao có những cái chết bí ẩn trong vụ Vạn Thịnh Phát?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Vì sao có những cái chết bí ẩn trong vụ Vạn Thịnh Phát?



    Vì sao có những “mất tích” bí ẩn trong vụ Vạn Thịnh Phát?

    Ngày 21/2, BBC Tiếng Việt có bài “Đại án Vạn Thịnh Phát: Những cái chết bí ẩn và những bị can “lọt lưới”’.

    Theo đó, trong vụ án Vạn Thịnh Phát, dư luận từng xôn xao về 3 nhân vật có liên quan bất ngờ qua đời, và các cựu lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng SCB đang bỏ trốn.

    BBC cho biết, 3 người qua đời là ông Nguyễn Tiến Thành, sinh năm 1973, Chủ tịch Chứng khoán Tân Việt, thành viên Hội đồng Quản trị độc lập của Ngân hàng SCB, “bị đột quỵ” tối 6/10/2022.

    Tiếp đến là bà Nguyễn Phương Hồng, bị can được thông báo đã bị bắt cùng bà Trương Mỹ Lan, nhưng bất ngờ qua đời vào 3 ngày sau đó. Bà Hồng được giới thiệu là trợ lý Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đồng thời cũng là thành viên Hội đồng Quản trị Ngân hàng SCB.

    Người thứ 3 là ông Nguyễn Ngọc Dương, Giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula, kiêm cựu Tổng Giám đốc Công ty Vạn Phát Hưng, cũng đột ngột qua đời vào ngày 14/10/2022.

    Bên cạnh đó, BBC cũng cho biết, 5 bị can bị bỏ trốn bị truy nã trong vụ Vạn Thịnh Phát gồm: bà Nguyễn Thị Thu Sương (50 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị SCB); ông Trầm Thích Tồn (63 tuổi, cựu thành viên Hội đồng Quản trị SCB); ông Đinh Văn Thành (53 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị SCB); ông Nguyễn Lâm Anh Vũ (55 tuổi, cựu Phó Giám đốc Chi nhánh Bến Thành của SCB); và ông Chiêm Minh Dũng (51 tuổi, cựu Phó Tổng Giám đốc SCB). Cả 5 người này đều chịu trách nhiệm về việc ký duyện cho các khoản vay của các cá nhân và pháp nhân thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát.

    Về 3 cái chết bất ngờ và bí ẩn, BBC phân tích các điểm bất thường như sau:

    Về ông Nguyễn Tiến Thành, theo cáo phó của gia đình thì ông Thành mất lúc 22 giờ 50 phút ngày 6/10/2022.

    Trong khi đó, theo hình ảnh mà báo Thanh Niên đăng, xe công an đã có mặt khám xét nơi ở của bà Lan lúc 1 giờ sáng ngày 7/10/2022.

    Như vậy, BBC cho rằng, ông Nguyễn Tiến Thành qua đời chỉ khoảng 2 – 3 tiếng trước khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt tạm giam.

    Cái chết của ông Thành cùng với việc bà Trương Mỹ Lan bị bắt, đã góp phần khiến người dân gửi tiền hoặc mua trái phiếu ở Ngân hàng SCB qua Công ty Tân Việt đổ xô đi rút tiền.

    Theo kết luận điều tra của Bộ Công an, Công ty Chứng khoán Tân Việt nằm trong nhóm “định chế tài chính”, thuộc hệ sinh thái của Vạn Thịnh Phát.

    Về cái chết của bà Nguyễn Phương Hồng vào ngày 10/10/2022, BBC chỉ ra điểm bất thường ở chỗ, một số trang báo đã đưa tin về việc bà Hồng qua đời, nhưng lại đồng loạt xóa bài sau đó. Một nguồn tin khi đó tiết lộ cho BBC biết rằng, “có chỉ đạo miệng” về việc gỡ các bài viết liên quan tới bị can Nguyễn Phương Hồng.

    Không chỉ vậy, việc bà Hồng là thành viên Hội đồng Quản trị của SCB cũng bất ngờ bị gỡ khỏi website của Ngân hàng này.

    BBC dẫn tường thuật của báo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh trước khi rút tin, cho biết, gia đình đã phát tang bà Hồng tại nhà riêng ở Thủ Đức vào tối 10/10, đồng thời mô tả, khu vực đám tang bà Hồng có nhiều dân quân tự vệ, cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, công an phường tuần tra.

    Tuy nhiên, vẫn theo BBC, không bài viết nào đề cập đến nguyên nhân cái chết cũng như việc bà Hồng qua đời tại địa điểm nào, có phải trong lúc bị tạm giam hay không. Chỉ biết bà Hồng bị bắt cùng đợt với bà Trương Mỹ Lan, vào khoảng 2 giờ sáng ngày 7/10.

    Cáo phó của gia đình viết bà qua đời lúc 3 giờ 30 phút ngày 9/10/2022, hưởng dương 39 tuổi. Tuy nhiên, ngày giờ trên cáo phó của bà Hồng có dấu vết chỉnh sửa.

    Tương tự, cái chết của ông Nguyễn Ngọc Dương, cũng rất đột ngột và nguyên nhân chưa rõ.

    BBC dẫn báo Người Việt cho hay, một người đại diện của nhà tang lễ Vãng Sanh Đường, chùa Vĩnh Nghiêm, quận 3, Sài Gòn, xác nhận ngày 17/10 rằng, đám tang ông Nguyễn Ngọc Dương đã được tổ chức tại đây.

    BBC cũng dẫn kết luận điều tra của Bộ Công an, xác định ông Dương “phối hợp” tìm người nhận đứng tên theo yêu cầu, đứng tên đại diện pháp luật của các công ty “ma” nhằm vay vốn khống, rút tiền từ Ngân hàng SCB, phục vụ cho các mục đích của bà Trương Mỹ Lan.

    BBC cho biết thêm, lần đầu tiên người phát ngôn Bộ Công an Tô Ân Xô đề cập đến các bị can qua đời trong vụ Vạn Thịnh Phát là vào ngày 29/10/2022

    Từ đó đến nay, Bộ Công an không nhắc gì thêm về những cái chết bất thường kể trên, và tất nhiên, đây cũng là một điều bất thường.



    Hoàng Anh – thoibao.de
Working...
X