Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nga nêu điều kiện hòa bình sau 2 năm xung đột ở Ukraine

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nga nêu điều kiện hòa bình sau 2 năm xung đột ở Ukraine


    (Dân trí) - Một trong những điều kiện tiên quyết để chấm dứt xung đột là Ukraine cần duy trì vị thế trung lập, Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc cho biết.


    Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya (Ảnh: TASS).

    Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 23/2, Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya cho biết: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng vẫn có thể bảo tồn Ukraine dưới một hình thức nhất định nhưng với điều kiện đó phải là một Ukraine hòa bình, trung lập, không phân biệt đối xử và bài Nga, không gây mối đe dọa cho Nga".

    Ông nói thêm: "Mục tiêu chiến dịch quân sự của chúng tôi chính xác là đạt được những mục tiêu đó. Bất cứ cuộc xung đột nào sớm muộn cũng sẽ chấm dứt. Chúng tôi tin xung đột Ukraine cũng vậy. Chắc chắn phương Tây càng kéo dài việc viện trợ cho Ukraine, các điều kiện hòa bình càng ít có lợi cho Ukraine".

    Theo ông Nebenzya, phương Tây nỗ lực lôi kéo các nước lớn trên thế giới tham gia vào các kế hoạch của họ ở Ukraine nhưng họ cần hiểu rằng bất cứ cuộc thảo luận nào không có Nga đều vô nghĩa.

    "Rõ ràng là những nước lớn hoàn toàn không muốn đóng vai trò thứ yếu trong đó, họ cũng hiểu rằng sẽ là vô nghĩa khi thảo luận bất cứ điều gì mà không có Nga", ông Nebenzya lưu ý.

    Nhà ngoại giao Nga cho rằng Liên minh châu Âu (EU) là một trong những bên thất bại trong cuộc xung đột ở Ukraine.

    "Cuộc xung đột ở Ukraine mà các vị đang tích cực cung cấp những vũ khí còn sót lại trong kho đang khiến làn sóng nhập cư trở nên nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng đến lĩnh vực năng lượng của các vị", ông Nebenzya lý giải.

    Nga mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine từ tháng 2/2022 với tuyên bố nhằm "phi quân sự hóa, phi phát xít hóa" quốc gia láng giềng. Sau 2 năm, cuộc chiến vẫn chưa có hồi kết rõ ràng mặc dù Moscow đang chiếm ưu thế hơn trong bối cảnh Ukraine cạn kiệt nguồn lực quân sự giữa lúc nguồn viện trợ từ phương Tây chậm lại.

    Ngoại trưởng Dmytro Kuleba tuyên bố Ukraine sớm muộn sẽ đẩy lùi chiến dịch quân sự của Nga. "Ukraine sẽ đẩy lùi lực lượng Nga, giành chiến thắng trong cuộc chiến này. Nếu chúng ta phối hợp hành động, điều đó sớm muộn cũng xảy ra", nhà ngoại giao Ukraine nói.

    Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield cũng hối thúc Nga chấm dứt hoạt động quân sự ở Ukraine, rút quân khỏi các đường biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine.

    Moscow nhiều lần nêu rõ họ vẫn để ngỏ đàm phán hòa bình, nhưng nhấn mạnh Kiev cần chấp nhận "thực tế mới về lãnh thổ", nghĩa là công nhận quyền kiểm soát của Nga đối với bán đảo Crimea và 4 vùng mới sáp nhập năm 2022 gồm Kherson, Zaporizhia, Lugansk, Donetsk. Tất nhiên, Kiev tuyên bố không bao giờ nhượng bộ lãnh thổ để đổi lấy hòa bình.

    Dân Trí
    Theo TASS

  • Font Size
    #2
    Những người binh sỷ Nga, trước khi nhắm mắt họ vẫn chưa thấy được kẻ ''phát xít'' nào giết họ.

    Nhìn về phía sau lưng, chỉ thấy có kẻ độc tài đang chỉ họ vào đường chết.

    Comment

    Working...
    X