Announcement

Collapse
No announcement yet.

Mỹ-Trung Quốc thảo luận về hợp tác Nga-Triều Tiên

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Mỹ-Trung Quốc thảo luận về hợp tác Nga-Triều Tiên


    Bà Jung Pak, phó đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên đã thảo luận qua video với đặc phái viên Trung Quốc về Triều Tiên Liu Xiaoming về sự hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa Moscow và Bình Nhưỡng.

    Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 23/2 cho biết một quan chức hàng đầu của Mỹ về Triều Tiên đã tổ chức một cuộc gọi video trong tuần này với đặc phái viên Trung Quốc về các vấn đề bán đảo Triều Tiên, trong đó họ thảo luận về sự hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa Moscow với Bình Nhưỡng.

    Quan chức cấp cao của Mỹ về Triều Tiên, Jung Pak, và người đồng cấp Trung Quốc, Liu Xiaoming, cũng đề cập đến “hành vi ngày càng gây bất ổn và leo thang” của Triều Tiên, Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

    Họ nói rằng sự hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa Nga và Triều Tiên là “vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc”.

    Nga từ lâu đã là một bên tham gia các lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc đối với Triều Tiên vì chương trình vũ khí hạt nhân và phi đạn đạn đạo của Bình Nhưỡng, nhưng Nga đã tăng cường quan hệ với Bình Nhưỡng kể từ khi xâm chiếm Ukraine vào năm 2022.

    Hoa Kỳ cáo buộc Triều Tiên cung cấp cho Nga đạn pháo và phi đạn được sử dụng ở Ukraine.

    Moscow và Bình Nhưỡng phủ nhận cáo buộc nhưng năm ngoái cam kết sẽ tăng cường quan hệ quân sự.

    Bộ Ngoại giao cho biết cuộc gọi video diễn ra sau cuộc gặp ngày 16/2 giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Munich, nơi họ “khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục liên lạc về các vấn đề [Triều Tiên] ở mọi cấp độ”.

    Điện Kremlin ngày 20/2 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tặng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un một chiếc limousine Aurus của Nga làm quà. Ngày 23/2, Washington đã áp đặt các chế tài đối với nhà sản xuất ô tô này trong khuôn khổ vòng trừng phạt sâu rộng nhắm vào Nga vì cái chết của lãnh đạo đối lập Alexey Navalny và để đánh dấu hai năm ngày Nga xâm lược Ukraine.

    Các chế tài và hạn chế thương mại cũng nhắm vào các công ty Trung Quốc mà Mỹ cho rằng đang hỗ trợ cuộc chiến của Nga.

    Quan hệ Trung-Mỹ đã có dấu hiệu cải thiện trong những tháng gần đây với các bước thiết lập lại các kênh liên lạc sau khi mối quan hệ chìm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên.

    Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điểm bất đồng, bao gồm các chế tài của Mỹ đối với Trung Quốc về các vấn đề an ninh và nhân quyền. Trung Quốc cho biết ông Vương đã nói với ông Blinken ở Munich rằng những điều này nên được dỡ bỏ.

    Quan chức hàng đầu về kiểm soát vũ khí của Mỹ, Bonnie Jenkins, phát biểu trong một sự kiện hôm 22/2 rằng Washington mong muốn có thêm các cuộc đàm phán với Trung Quốc về ổn định chiến lược và quản lý khủng hoảng và rằng một Triều Tiên hung hăng hơn không có lợi cho Bắc Kinh.

    Bà nói bà tin rằng Triều Tiên, quốc gia giáp ranh Trung Quốc, rất muốn mua máy bay chiến đấu, phi đạn đất đối không, xe bọc thép, thiết bị hoặc vật liệu sản xuất phi đạn đạn đạo và các công nghệ tiên tiến khác từ sự hợp tác với Nga.

    VOA
Working...
X