Announcement

Collapse
No announcement yet.

Con người và xã hội

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Con người và xã hội

    Click image for larger version

Name:	180117-nesting-dolls-trump-lenin-putin-ew-1130a.jpg
Views:	346
Size:	135.2 KB
ID:	187220
    NBC News


    Bạn đấu tranh cho người dân oan tại Việt Nam. Hành động này đã làm cho gia đình bạn bị sách nhiễu về tinh thần, tài chính, công ăn việc làm. Vì quan tâm đến xã hội (người dân) bạn đã không sợ hãi những sách nhiễu từ giới công an tại Việt Nam. Đây là hành động rất ít ai can đảm làm tại Việt Nam như bạn đã làm.

    Sự quan tâm đến xã hội của bạn đưa đến câu hỏi, bạn có quan tâm về Con Người hay không?

    Dĩ nhiên sẽ có người cho rằng đã quan tâm đến xã hội tức là quan tâm về Con Người. Điều này không đúng lắm. Bởi có những người tù lương tâm đấu tranh cho lẽ phải, công bằng, tự do — tức là họ quan tâm đến xã hội nhưng họ lại không quan tâm về Con Người — từ đó họ sẵn sàng ủng hộ những cá nhân thiếu nhân cách, tư cách và nói dối không biết ngượng.

    Bài học Hồ Chí Minh, một người nói dối, tự mình viết sách ca ngợi mình, sẵn sàng đóng vai giả khóc để dùng tâm lý xoa dịu nỗi đau của người dân trong vụ Cải Cách Ruộng Đất tại miền Bắc sau khi đất nước chia đôi; sẵn sàng để đàn em thanh toán người tình của mình. Đó là bài học của một cá nhân thiếu nhân cách, nhân phẩm, nhân tính. Đó là bài học của kẻ gian dối mà người Việt đã sớm quên đi.

    Con Người đóng vị trí rất quan trọng để xây dựng hoặc làm ảnh hưởng đến xã hội. Lịch sử đảng cộng sản Việt Nam là thí dụ điển hình khởi đầu bằng những con người như Hồ Chí Minh. Một thí dụ khác đó là lịch sử của Hitler, dùng tài hùng biện để tạo sự tin tưởng từ thường dân Đức, sẵn sàng ủng hộ Nazi để thực hiện mộng bá chủ và diệt chủng tộc Do Thái. Cả hai cá nhân, Hồ Chí Minh và Hitler, gian hùng, xảo trá, không có nhân phẩm, nhân cách của một con người; đã làm ảnh hưởng đến xã hội và thế giới.

    Người dân Đức dưới sự lãnh đạo của Hitler và người dân Việt dưới sự lãnh đạo của Hồ Chí Minh, rất nhiều người Việt và Đức ủng hộ hai nhân vật trên để tạo ra hậu quả khủng khiếp cho dân tộc mình và những dân tộc khác. Đơn giản là người thường dân đã không nhìn ra được mặt trái, sự khủng khiếp của sự gian ác, độc tài của hai cá nhân lịch sử bên trên.

    Bạn là người có sự hiểu biết và chính sự hiểu biết đó bạn đã đứng lên giúp người dân oan thưa kiện giới cầm quyền. Nhưng khi đánh giá về một nhân vật đang mang nhiều tai tiếng trong giới chính trị Mỹ, ông Trump, thì bạn cho rằng ông Trump được nhiều người ủng hộ tại Mỹ và cả thế giới. Bạn hoàn toàn không nhìn những lời nói dối của Trump, không nhìn những hành động sách động bạo lực của Trump, không nhìn lối ứng xử của Trump đối với những người đã từng phục vụ cho mình nhưng giờ phải lên tiếng nói lên cái sai trái hay sự độc tài của Trump. Trump sử dụng người như cộng sản, trung thành thì nâng, quý trọng nhưng không trung thành thì xem như rác.

    Bạn có biết chăng, bà Clinton với con số người bỏ phiếu cho bà trong năm 2016 là 65 triệu phiếu trong khi đó Trump chỉ có 62 triệu phiếu? Nếu nhìn vào lá phiếu của người dân thì không thể nào cho rằng Trump được nhiều người Mỹ ủng hộ. Trump thắng cử năm 2016 bởi do hệ thống đại cử tri đoàn của Mỹ chứ không phải dựa vào tổng số phiếu của người dân trên toàn đất Mỹ. Bởi nếu dựa vào số phiếu của người dân trên toàn đất Mỹ thì Trump thua bà Clinton 3 triệu phiếu. Thành ra câu nói của bạn là Trump được nhiều người ủng hộ không đúng lắm mà bạn chỉ nhìn vào bề ngoài thay vì nhìn vào sự thật của những con số, của những người thầm lặng xem Trump là người muốn trở thành độc tài của hệ thống chính trị Mỹ.

    Bạn có biết Trump đã từng nói dối trên 30 ngàn lần trong lúc làm tổng thống hay không? Hồ Chí Minh, Hitler đã từng nói dối với dân tộc mình để kết quả ra sao thì bạn đã từng biết. Cho nên bạn chỉ nhìn bên ngoài mà không nhìn sự thật của sự thật, không quan tâm về Con Người của những người lãnh đạo thì sự lập lại của lịch sử sẽ tiếp tục diễn ra.

    Dĩ nhiên không phải bạn là người duy nhất nhìn bề ngoài của Trump mà gồm cả những người Việt đã từng sống tại Mỹ trên 40 năm, họ vẫn chưa rút ra được bài học lịch sử của người Việt đối với Hồ Chí Minh, cộng sản và họ chỉ nhìn bề ngoài, lời nói chống Tàu của Trump (áp đặt thuế xuất nhập khẩu không phải là chống Tàu như người Việt nghĩ). Đã có người Việt thú nhận là ủng hộ Trump đơn giản là những lời Trump nói làm cho sướng tai chứ không quan tâm về nhân phẩm, nhân cách của Trump. Sự không quan tâm đó đã tạo ra Hồ Chí Minh, Hitler và những nhà độc tài khác.

    Biết đến bao giờ người Việt nhìn về mặt Con Người đối với những nhà lãnh đạo? Lãnh đạo nào nói dối thì là người thiếu nhân phẩm, nhân cách và sẽ tạo ra sự nguy hiểm cho xã hội mà Hồ Chí Minh, Hitler là bài học của lịch sử vẫn còn đó.

    Hôm nay xuất hiện Trump thì liệu người Việt đã tỉnh giấc sau cơn mê Trump và đánh giá con người Trump giống như con người Hồ Chí Minh và Hitler?

    Trần Thị Lan Anh
    Tháng 12 năm 2023

    https://nganlau.com/2024/02/24/con-nguoi-va-xa-hoi-4/
Working...
X