Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ba Lan cảnh báo Chủ tịch Hạ viện Mỹ: bạn sẽ phải chịu trách nhiệm nếu Nga tiến tới Ukraine

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ba Lan cảnh báo Chủ tịch Hạ viện Mỹ: bạn sẽ phải chịu trách nhiệm nếu Nga tiến tới Ukraine


    Ngoại trưởng Đức, Ba Lan và Pháp gặp nhau tại Chateau de la Celle Saint-Cloud gần Paris

    WASHINGTON (Reuters) - Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski hôm thứ Hai kêu gọi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson cho phép bỏ phiếu về viện trợ mới của Hoa Kỳ cho Ukraine, nói rằng Johnson sẽ phải chịu trách nhiệm nếu dự luật thất bại và Nga tiến lên chiến trường.

    Nhận xét thẳng thừng của nhà ngoại giao cấp cao châu Âu nhấn mạnh lo ngại của châu Âu rằng đảng Cộng hòa bảo thủ tại Hạ viện do Johnson lãnh đạo sẽ chặn nguồn cung cấp đạn dược của Mỹ mà Ukraine cần khẩn cấp để ngăn chặn quân đội Nga.

    Ukraine đang thiếu nhân lực và đạn dược, đặc biệt là pháo hạng nặng, đồng thời đã mất đất ở phía đông sau khi chiếm lại khoảng một nửa lãnh thổ mà Nga chiếm giữ trong cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2/2022.

    Trong bài phát biểu trước thinktank của Hội đồng Đại Tây Dương, Sikorski cho biết Johnson "trước đây đã nói chuyện nồng nhiệt về Ukraine."

    “Vì vậy, tôi muốn anh ấy biết rằng cả thế giới đang theo dõi những gì anh ấy sẽ làm và nếu vòng bổ sung không được thông qua và Ukraine phải chịu thất bại trên chiến trường thì đó sẽ là trách nhiệm của anh ấy,” ông tiếp tục.

    Ông đang đề cập đến dự luật tài trợ trị giá 95 tỷ USD trong đó có 60 tỷ USD viện trợ an ninh cho Ukraine đã được Thượng viện do Đảng Dân chủ kiểm soát thông qua trong tháng này trong cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng 70-30.

    Văn phòng của Johnson đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

    Diễn giả, một đồng minh của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng cử viên được mong đợi của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tháng 11, người phản đối viện trợ nhiều hơn cho Ukraine, đã yêu cầu Hạ viện về nhà trong hai tuần nghỉ ngơi mà không đưa biện pháp này ra biểu quyết.

    Ông nói trong một cuộc họp đảng ngày 14 tháng 2 rằng họ sẽ không ủng hộ biện pháp do Tổng thống Joe Biden, người dự kiến ​​​​sẽ đối đầu với Trump với tư cách là ứng cử viên Đảng Dân chủ.

    Sikorski cho biết ông đang kêu gọi "đích thân với Diễn giả Mike Johnson: làm ơn hãy để nền dân chủ diễn ra.

    Xin hãy chuyển điều này sang một cuộc bỏ phiếu."

    Với tư cách là diễn giả, Johnson quyết định những dự luật nào sẽ được đưa ra để bỏ phiếu. Một số thành viên Đảng Cộng hòa ủng hộ viện trợ cho Ukraine nói rằng biện pháp này sẽ được Hạ viện thông qua nếu ông cho phép.

    Sikorski nói, đề cập đến viện trợ quân sự mà Iran và Triều Tiên đang cung cấp cho Moscow, “cuộc xâm lược giết người vào Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin đang được hỗ trợ và tiếp tay bởi một gia đình tội phạm độc tài”.

    Ông nói, chiến thắng của Putin ở Ukraine sẽ “kích thích thêm nhiều kẻ côn đồ vào chiến trường thế giới và điều này sẽ gây ra những hậu quả thảm khốc”.


Working...
X