Announcement

Collapse
No announcement yet.

Đàng Anh , Đảng Em - Trung Quốc lại gạt nông dân Việt : Chuối đổ bỏ khắp nơi

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Đàng Anh , Đảng Em - Trung Quốc lại gạt nông dân Việt : Chuối đổ bỏ khắp nơi


    ĐẢNG ANH , ĐẢNG EM - TRUNG QUỐC LẠI GẠT NÔNG DÂN :
    CHUỐI ĐỔ BỎ KHẮP NƠI




    Click image for larger version

Name:	48d6053755t158963l2.jpg
Views:	419
Size:	89.8 KB
ID:	187347

    Ảnh Báo Quảng Trị)


    Cứ gần đến cuối năm, là người ta lại thấy khẩu hiệu “giải cứu” lại xuất hiện khắp nơi trong nước.

    Có năm thì giải cứu chôm chôm, có năm thì giải cứu dưa hấu…

    Năm nay tình hình kinh tế quá đổi eo sèo cho nên mặt hàng chuối dù nằm trong diện “giải cứu” nhưng không còn ai đủ sức. Thảm cảnh chặt bỏ, đổ đống, hoặc đem cho không giữa đường diễn ra khắp nơi…

    Nguyên nhân thì cũng muôn đời là Trung Quốc.


    Tiếng kêu than vì thất bại phá sản lỗ lã của nông dân Việt vẫn vang lên từ hàng chục năm nay, mà có vẻ giống như chính quyền Việt Nam vẫn âm thầm cho các thương lái Trung Quốc tự do đi vào các trang trại của nông dân [b][color=black][i] hứa mua, rồi muốn bỏ thì bỏ, không ai bắt phạt hay kiểm tra ngăn chận.

    “Nguyên nhân khiến giá chuối giảm là do thương lái Trung Quốc ngừng thu mua. Chắc lại là “chiêu” của các thương lái Trung Quốc nhằm đẩy giá chuối xuống thấp thôi”, một người trồng chuối ở Đồng Nai, giấu tên cho biết.


    https://www.youtube.com/watch?v=lUOmn2rh1uY



    Được biết, vào đầu tháng 3, khi chuối bắt đầu chín, thương lái Trung Quốc đến thu mua trực tiếp tại vườn của người dân, thời điểm, giá chuối được đẩy lên cao nhất ở mức 17.000 – 18.000 đồng/kg trong 2 ngày.

    Sau đó, thương lái Trung Quốc đột nhiên ngừng thu mua, giá chuối từ đó rớt xuống còn 13.000 đồng/kg trong những ngày tiếp theo và đang có dấu hiệu tiếp tục giảm.

    Lúc này, thương lái ở các tỉnh khác đến thu mua chuối, vẫn liên tục ép giá khiến người dân lo lắng. Nhiều người quyết định bán tống, bán tháo cả vườn chuối còn non vì sợ câu chuyện đại phá sản 2017 lặp lại.

    Huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) được xem là “thủ phủ” của cây chuối cấy mô. Tuy nhiên, vào năm 2017, người dân nơi đây rơi vào cảnh lao đao vì giá chuối rớt thê thảm, chỉ còn chưa đến 3.000 đồng/kg.


    https://www.youtube.com/watch?v=E_9W_bO3SXI



    Năm nay,
    theo phản ánh của một số người trồng chuối tại đây, những ngày cuối tháng 3, giá chuối cũng đang có dấu hiệu xuống ngày càng thấp. Vì sợ câu chuyện năm ngoái sẽ lặp lại, người dân chấp nhận bán rẻ cả vườn chuối còn non.

    Ông Trần Minh Tùng, thương lái thu mua chuối trên địa bàn huyện Trảng Bom nói:

    - “Người dân không biết rõ các thương lái vùng khác làm ăn như thế nào.

    Nhiều trường hợp thương buôn Trung Quốc đến, chỉ nói bằng miệng rồi đặt cọc làm tin. Nhưng đến ngày thu hoạch nếu giá quá thấp thì họ không đến, người dân cũng phải chịu chứ biết kêu ai”.


    https://www.youtube.com/watch?v=bHZ6qn1iBno



    Anh Nguyễn Văn Lộc, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thu mua chuối, cho biết, giá chuối thời điểm này chỉ bằng một nửa so với năm trước. Bởi trước đây, vào vụ thì nguồn hàng XK sang Trung Quốc, nay[siz=4]không xuất được sang Trung Quốc
    mà chỉ cung ứng cho thị trường Campuchia và nhu cầu trong nước, nên mức độ có hạn.

    Nhưng không có bài báo nào hay ngôn luận nào của Nhà nước [siz=4] đặt ra về chuyện phải kiểm soát lại những nguồn thương buôn như vậy từ Trung Quốc, [/size] [siz=4] vốn vẫn hay làm kiệt quệ các trang trại và ngành đầu tư trồng trọt của người Việt. [/size]

    Nông Dân chỉ biết thở dài với nhau và đành đợi một ngày mới trong đời ít khó khăn hơn.


    https://www.youtube.com/watch?v=YdbmxsBJcrY



    Click image for larger version

Name:	opguFp.jpg
Views:	14
Size:	22.2 KB
ID:	187348

    Mai Nguyễn
Working...
X