Announcement

Collapse
No announcement yet.

Đám tang nhà đối lập Nga Navalny sẽ cử hành Thứ Sáu tại Moscow

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Đám tang nhà đối lập Nga Navalny sẽ cử hành Thứ Sáu tại Moscow

    MOSCOW, Nga (NV) – Một phát ngôn viên trong nhóm của ông Alexei Navalny xác nhận rằng đám tang của nhà đối lập Nga vừa từ trần trong lao tù ở Bắc Cực sẽ được cử hành tại thủ đô Moscow vào Thứ Sáu, 1 Tháng Ba, Đài BBC loan tin.

    Lễ mai táng sẽ diễn ra tại Nghĩa Trang Borisovskoye sau một nghi thức vĩnh biệt tại một thánh đường ở Moscow.

    Trong một diễn từ vào hôm Thứ Tư, góa phụ Yulia Navalnaya của nhà đối lập nói rằng bà cũng không biết cuộc chôn cất sẽ diễn ra bình yên hay là cảnh sát sẽ bắt bớ những ai đến nói lời vĩnh biệt với ông Navalny.


    Yulia Navalnaya, bà quả phụ nhà đối lập Điện Kremlin Alexei Navalny, phát biểu trước đại diện Liên Âu ở Strasbourg, Pháp Quốc hôm 28 Tháng Hai, 2024 (Hình: FREDERICK FLORIN/AFP/Getty Images)

    Ông Navalny vừa chết bất thình lình trong một trại trừng giới ở Bắc Cực hồi đầu tháng. Từ bao năm qua, ông là người chỉ trích Tổng Thống Vladimir Putin được thế giới biết đến nhiều nhất. Góa phụ Yulia cũng như các nhà lãnh đạo thế giới đều đổ lỗi cho lãnh tụ Nga về cái chết của ông Navalny.

    Có rất ít chi tiết được tiết lộ về cái chết của ông Navalny. Thoạt tiên, nhà chức trách Nga đã từ chối trao trả lại thi hài người quá cố cho bà mẹ ông, là Lyudmila. Nhưng rồi sau cùng thì họ đã để đến tám ngày sau khi ông chết mới chịu trả thi hài của ông về cho gia đình mai táng.

    Hôm Thứ Ba, nữ phát ngôn viên Kira Yarmysh cho biết nhóm của ông Navalny đã phải vất vả tìm nơi tổ chức lễ an táng ông, bởi vì một số nhà quàn và nhà mai táng cứ bảo rằng họ hết chỗ rồi, trong khi các nơi khác thì thẳng thừng từ chối khi khám phá ra người quá cố là nhân vật nào.

    “Có một chỗ nói thẳng với chúng tôi rằng các nhà mai táng đã bị cấm không được phục vụ cho đám tang ông Navalny,” phát ngôn viên Yarmysh cho biết trên mạng xã hội.

    Lên tiếng trước Nghị Viện Âu Châu, đang nhóm họp tại Strasbourg bên Pháp, góa phụ Yulia đã lên án cuộc chiến tranh “tàn bạo và mờ ám” của Nga tại Ukraine và cho rằng chiến lược đối kháng Nga của Tây Phương đã không đem lại kết quả.

    “Quý vị không thể gây tổn thất cho ông Putin bằng một quyết nghị khác nữa cũng như qua một loạt những cuộc cấm vận mới mà thật ra chẳng khác gì với những đợt trước cả,” bà nói.

    Thay vào đó, bà Yulia thúc giục các quốc gia Âu Châu hãy lấy cảm hứng từ gương hy sinh của người chồng quá cố của bà, gọi ông là “nhà phát minh luôn luôn có sáng kiến về mọi vấn đề, đặc biệt là trong lãnh vực chính trị.” (TTHN)
Working...
X