Announcement

Collapse
No announcement yet.

Bão lớn dự trù gây mưa, tuyết ở Nam California cuối tuần này

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Bão lớn dự trù gây mưa, tuyết ở Nam California cuối tuần này

    LOS ANGELES, California (NV) – Một trận bão lớn nữa đang hướng tới California, Cơ Quan Khí Tượng Quốc Gia (NWS) dự báo, theo OC Patch hôm Thứ Tư, 28 Tháng Hai.

    Mặc dù chủ yếu trút mưa xuống Bắc California, trận bão mùa Đông này cũng sẽ gây mưa, gió mạnh và tuyết rơi ở vùng núi Nam California cuối tuần này, NWS cho hay.
    Sóng đánh vô bờ đá bãi biển Cabrillo ở Los Angeles, California, hôm 20 Tháng Hai. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

    Trận bão dự trù sẽ làm nhiệt độ xuống thấp hơn bình thường tới 15 độ F, tuyết rơi ở nơi thấp và gió mạnh từ duyên hải tới vùng núi và sa mạc. Không như đợt bão lớn vừa qua, trận bão này có thể sẽ không gây mưa nhiều cho Nam California. Tuy nhiên, vì vùng đồi đã bị úng nước, trận bão mới có thể làm trượt bùn ở một số nơi.

    “Một trận bão nữa đang tới vào cuối tuần này,” ông Ryan Kittell, chuyên gia NWS, cho biết. “Chúng tôi dự trù trận bão này sẽ không gây mưa nhiều, mặc dù có thể gây mưa nhẹ khá đều đặn, kéo dài.”

    Trận bão này có thể gây mưa nhẹ hoặc mưa phùn cho Nam California từ tối Thứ Năm, rồi có thể gây mưa trên diện rộng hơn từ sáng Thứ Sáu tới chiều Chủ Nhật, ông Kittell nói với OC Patch chiều Thứ Ba.

    Trận bão này sẽ lạnh hơn những trận bão mới đây, vốn gây mưa nhiều hơn. Độ ẩm sẽ không cao, nên trận bão này sẽ gây mưa ít hơn, theo ông Kittell.

    Vùng duyên hải và thung lũng dự trù mưa khoảng 1/4 inch tới 1 inch, còn vùng núi có thể mưa từ 1 tới 2 inch, NWS cho hay.

    Cuối ngày Thứ Sáu, trời có thể bắt đầu mưa ở một số nơi phía Bắc San Diego County, như Inland Empire và Orange County, bà Elizabeth Adams, chuyên gia NWS, cho biết. Trận bão này có thể ập tới vùng San Diego sáng Thứ Bảy.

    Mặc dù trận bão này có thể chỉ gây mưa nhẹ tới mưa vừa cho Nam California, chuyên gia dự báo thời tiết vẫn khuyến cáo lái xe cẩn thận trên đường ướt, tránh đường ngập nước, và đề phòng đất đá sạt lở trên những con đường ở hẻm núi hoặc dưới sườn đồi.

    “Đất vẫn còn bị úng nước khá nhiều,” bà Adams giải thích.

    Trận bão này cũng dự trù gây gió mạnh cho nhiều nơi ở Nam California.

    “Thực ra, mối nguy hiểm lớn hơn mà trận bão này gây ra cho chúng ta là gió,” bà Adams nói. “Gió sẽ khá mạnh, thậm chí ở vùng duyên hải.”

    Gió mạnh thổi hướng Tây có thể xuất hiện từ Thứ Năm tới Chủ Nhật, dự trù mạnh nhất vào Thứ Bảy, theo NWS ở San Diego.

    Tuyết có thể bắt đầu rơi ở nơi cao khoảng 6,000 foot vào Thứ Sáu rồi dần dần xuống thấp 3,500 tới 4,500 foot vào sáng Chủ Nhật, theo NWS ở Los Angeles. Chuyên gia dự trù tuyết rơi 8 tới 16 inch ở nơi cao trên 7,000 foot, và 4 tới 8 inch ở nơi cao khoảng 5,000 tới 7,000 foot.

    Tới Thứ Hai và Thứ Ba tuần sau, thời tiết dự trù khô và ấm hơn, nhưng vẫn lạnh. Nhiệt độ cao nhất hôm Thứ Ba gần bờ biển có thể thấp hơn trung bình vài độ F, còn ở vùng núi có thể thấp hơn trung bình 5 tới 10 độ F. (Th.Long) [qd]
Working...
X