Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tin Thế giới trong ngày 1/3/2024

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tin Thế giới trong ngày 1/3/2024

    Click image for larger version

Name:	images?q=tbn:ANd9GcSkCemZmrMIemTTjy4U4cahv5g99Y5L3xjFuA&usqp=CAU.jpg
Views:	295
Size:	5.1 KB
ID:	187491

    ⚪ ---- Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen hôm thứ Sáu kêu gọi điều tra các hành vi chống lại thường dân Palestine ở Gaza, đồng thời nhấn mạnh rằng bà cảm thấy "vô cùng lo lắng trước những hình ảnh từ Gaza. Viện trợ nhân đạo là cứu cánh cho những người cần giúp đỡ và việc tiếp cận nó phải được đảm bảo. Chúng tôi đứng về phía thường dân, kêu gọi bảo vệ họ phù hợp với luật pháp quốc tế.”
    .
    Bình luận của Von der Leyen được đưa ra sau khi quân đội Israel bắn vào dân thường đang chờ xe tải chở hàng viện trợ. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) khẳng định rằng "hàng chục người Gaza đã chết và bị thương" do "bị xe tải xô đẩy, giẫm đạp và cán lên" và không nhận trách nhiệm về bất kỳ thương vong nào.
    .

    ⚪ ---- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho biết TQ "bị sốc" và "lên án mạnh mẽ" các cuộc tấn công của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) nhằm vào những người tìm kiếm viện trợ ở Gaza trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu: “Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan, đặc biệt là Israel, ngừng bắn và chấm dứt giao tranh ngay lập tức, nghiêm túc bảo vệ sự an toàn của dân thường, đảm bảo viện trợ nhân đạo có thể đến và tránh một thảm họa nhân đạo nghiêm trọng hơn”.
    .
    Hamas quy cái chết của "110 liệt sĩ và hàng trăm người bị thương" cho IDF, trong khi quân đội Israel tuyên bố rằng chỉ có "hàng chục" thiệt mạng hoặc bị thương do "bị xe tải xô đẩy, giẫm đạp và bị cán qua."
    .
    ⚪ ---- Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên án hành động mới nhất của lực lượng Israel ở Dải Gaza khiến hơn một trăm người Palestine chết hoặc bị thương trong khi họ thu thập hàng viện trợ nhân đạo xung quanh một chiếc xe tải: “Sự phẫn nộ sâu sắc trước những hình ảnh đến từ Gaza, nơi dân thường bị binh lính Israel nhắm tới. Tôi bày tỏ sự lên án mạnh mẽ nhất đối với những vụ xả súng này và kêu gọi sự thật, công lý và tôn trọng luật pháp quốc tế”. Hơn nữa, ông kêu gọi thực hiện ngay lệnh ngừng bắn nhằm đảm bảo dân thường tiếp cận được viện trợ nhân đạo, theo yêu cầu tương tự của Ý.
    .
    ⚪ ---- Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Israel trong một thông cáo báo chí hôm thứ Năm đã phạm "một tội ác chống nhân loại khác" khi giết hơn 100 thường dân Palestine đang chờ viện trợ nhân đạo xung quanh một đoàn xe viện trợ: “Việc Israel, vốn sử dụng nạn đói làm vũ khí chiến tranh ở Gaza, hiện đang nhắm mục tiêu vào những thường dân vô tội đang tìm viện trợ để cứu sống là bằng chứng cho thấy Israel có ý định tiêu diệt toàn bộ người dân Palestine”.
    .
    Thổ Nhĩ Kỳ cũng kêu gọi Israel "phải chấm dứt hoạt động quân sự ở Gaza. Sự tàn bạo ở Gaza sắp trở thành thảm họa toàn cầu với hậu quả vượt xa khu vực" và kêu gọi các cường quốc toàn cầu tác động đến "chính phủ Israel để ngăn chặn bạo lực đang diễn ra ở Gaza." Trước đó, Israel tuyên bố quân đội của họ không tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào đoàn xe viện trợ ở thành phố Gaza, nhưng gọi những gì xảy ra làm chết người quanh chiếc xe viện trợ đó là một "sự kiện đáng tiếc".
    .
    ⚪ ---- Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich nhấn mạnh rằng "câu trả lời thích hợp của chủ nghĩa Phục quốc Do Thái" đối với vụ xả súng hôm thứ Năm khiến hai người Israel thiệt mạng ở Bờ Tây là thiết lập thêm nhiều trạm kiểm soát và mở rộng hơn nữa các khu định cư của Israel.
    .
    Đầu tuần này, Bộ trưởng tài chính Israel chia sẻ rằng nội các đã phê duyệt một khu định cư mới có tên Mishmar Yehuda ở phía nam Jerusalem và cam kết rằng sẽ còn nhiều việc phải làm để hợp pháp hóa các khu định cư bổ sung trong khu vực. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trước đó bày tỏ sự "thất vọng" của Washington trước quyết định của Israel mở rộng khu định cư trên đất Palestine ở Bờ Tây của Israel.
    .
    ⚪ ---- Tổng thống Colombia Gustavo Petro hôm thứ Năm cho biết Colombia tạm dừng mua vũ khí từ Israel sau khi hơn 100 người Palestine đang chờ viện trợ nhân đạo bị chết vì quân đội Israel bắn vào họ ở Thành phố Gaza. Petro viết trên mạng X: "Khi đang xin ăn, hơn 100 người Palestine đã bị [Tổng thống Israel Benjamin] Netanyahu bắn chết. Điều này được gọi là tội diệt chủng và gợi nhớ đến Holocaust, ngay cả khi các cường quốc thế giới không muốn thừa nhận điều đó. Thế giới phải ngăn chặn Netanyahu. Colombia đình chỉ mọi hoạt động mua vũ khí từ Israel.”
    .
    Trước đó, quân đội Israel thú nhận đã bắn vào dân thường vây quanh các xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo, nhưng tuyên bố rằng hàng chục người dân Gaza đã thiệt mạng và bị thương "do bị xe tải xô đẩy, giẫm đạp và cán qua".
    .
    ⚪ ---- Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã tố cáo cuộc tấn công hôm thứ Năm ở phía bắc Gaza, được cho là đã giết chết hoặc làm bị thương hơn một trăm người Palestine trong khi chờ đợi "viện trợ cứu mạng". Người phát ngôn Stephane Dujarric: "Tổng thư ký kinh hoàng trước số người chết bi thảm trong cuộc xung đột ở Gaza, trong đó hơn 30.000 người hiện được cho là đã thiệt mạng và hơn 70.000 người bị thương. Bi kịch thay, chưa rõ số lượng người nằm dưới đống đổ nát."
    .
    Guterres nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức và thả tất cả con tin "vô điều kiện". Người phát ngôn nhấn mạnh rằng dân thường ở Gaza cần "sự giúp đỡ khẩn cấp", bao gồm cả 'những người ở phía bắc bị bao vây', nơi LHQ không thể cung cấp viện trợ trong hơn một tuần."
    .
    ⚪ ---- Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani hôm thứ Năm đã kêu gọi "lệnh ngừng bắn ngay lập tức" ở Gaza nhằm ngăn chặn thêm thương vong cho dân thường Palestine. Tajani cho biết trong một bài đăng trên X: “Những cái chết bi thảm ở Gaza yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức để tạo điều kiện cho viện trợ nhân đạo nhiều hơn, thả con tin và bảo vệ dân thường.”
    .
    Đầu ngày hôm nay, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố rằng ông không mong đợi đạt được thỏa thuận ngừng bắn trước đầu tuần tới, đồng thời lưu ý rằng ông chắc chắn rằng cuộc nổ súng chết người của Israel nhằm vào thường dân Palestine vây quanh các xe tải chở hàng viện trợ sẽ làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán.
    .

    VietBao
    tổng hợp
Working...
X