Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tàu buôn bị quân Houthi tấn công trước đây nay đã chìm xuống Hồng Hải

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tàu buôn bị quân Houthi tấn công trước đây nay đã chìm xuống Hồng Hải

    DUBAI, Ả Rập Emirates (NV) – Chiếc thương thuyền bị phiến quân Houthi ở Yemen tấn công vài tuần trước đây nay đã bị nước biển nhấn chìm xuống đáy Hồng Hải, các giới chức cho biết vào hôm Thứ Bảy, 2 Tháng Ba, và trở thành chiếc tàu biển đầu tiên hoàn toàn bị phá hủy trong chiến dịch đáp trả cuộc chiến tranh của Israel đánh vào quân Hamas tại Dải Gaza.

    Vụ quân Houthi tấn công và đánh đắm chiếc tàu buôn Rubymar xảy ra khiến cho hoạt động vận chuyển hàng hóa và nhiên liệu từ Á Châu qua Trung Đông và Âu Châu xuyên qua thủy lộ huyết mạch này bị ảnh hưởng nặng nề.

    Nhiều thương thuyền đã lánh xa vùng biển này. Vụ đánh chìm tàu mới nhất này có thể làm gia tăng xu hướng thay đổi lộ trình hàng hải cũng như gia tăng chi phí bảo hiểm tàu thuyền cùng hàng hoá được vận chuyển và không khỏi làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát mà nhiều nước trên thế giới đang phải hứng chịu trước thời cuộc nhiễu nhương chưa từng thấy như hiện nay.


    Hình chụp ngày 27 Tháng Hai, 2024, chiếc tàu chở hàng Rubymar đang chìm dần ngoài khơi duyên hải Yemen sau khi trúng hỏa tiễn Houthi (Hình: AFP/Getty Images)


    Chiếc tàu Rubymar, treo cờ Belize, đã trôi dạt về hướng Bắc sau khi bị trúng hỏa tiễn đạn đạo do quân Houthi bắn tới vào ngày 18 Tháng Hai tại Eo Biển Bab el-Mandeb, một hải lộ quan yếu nối liền Hồng Hải và Vịnh Aden. Nay thì chính quyền Yemen đóng tại thủ đô lưu vong Aden — đang được quốc tế công nhận dù một phần lãnh thổ và thủ đô chính thức Sanaa đã bị mất vào tay phiến quân Houthi — cùng với các giới chức quân sự trong vùng, không muốn được nêu danh tánh, đã công nhận chiếc tàu này bị chìm hẳn rồi.

    Trước đó, nhóm phiến quân Houthi, được Iran hậu thuẫn, vẫn khoe rằng chiếc tàu buôn trúng hỏa tiễn của họ đã chìm gần như ngay tức khắc. Nhưng nay thì vẫn chưa ai nghe họ nói gì về số phận chiếc tàu này. Trong khi đó, Bộ Chỉ Huy Trung Ương (CENTCOM) tại Trung và Cận Đông của Hoa Kỳ đã từng lên tiếng cảnh cáo rằng chiếc tàu chở phân bón đó thế nào cũng chìm vì nhiên liệu bị rò rỉ quá mức sau khi bị trúng hỏa tiễn, và vụ này sẽ gây nên một thảm họa về môi trường cho vùng Hồng Hải. (TTHN)
Working...
X