Announcement

Collapse
No announcement yet.

Phái đoàn Hamas đến Cairo khi Israel đặt thỏa thuận ngừng bắn ‘lên bàn’

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Phái đoàn Hamas đến Cairo khi Israel đặt thỏa thuận ngừng bắn ‘lên bàn’





    Phái đoàn Hamas đã đến Cairo, Ai Cập vào Chủ nhật để tham gia đàm phán về lệnh ngừng bắn sau khi Israel đưa ra thỏa thuận vào cuối tuần này.

    Cuộc đàm phán vào phút cuối là nỗ lực cuối cùng nhằm đảm bảo khả năng ngừng giao tranh trước khi lễ Ramadan của người Hồi giáo bắt đầu. Trong khi Israel đưa ra một kế hoạch đã được phê duyệt, nước này vẫn chưa cử phái đoàn của mình tới đàm phán ở Ai Cập.

    Một quan chức Mỹ nói với các phóng viên hôm Chủ nhật: “Con đường dẫn đến lệnh ngừng bắn ngay bây giờ theo đúng nghĩa đen vào thời điểm này rất đơn giản. Và đã có một thỏa thuận trên bàn. Có một thỏa thuận khung”.

    Nếu Hamas từ chối thỏa thuận hiện tại, Israel cho biết họ sẽ chỉ tham gia đàm phán nếu Hamas trước tiên cung cấp danh sách đầy đủ tất cả các con tin vẫn còn sống, một yêu cầu mà Hamas cho đến nay đã từ chối.

    Lệnh ngừng bắn có thể kéo dài 6 tuần sẽ là lần tạm dừng giao tranh kéo dài đầu tiên kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch trả đũa vào tháng 10 năm ngoái. Giao tranh đã tạm dừng một thời gian ngắn vào cuối năm ngoái khi Israel và Hamas trao đổi tù nhân lấy con tin, nhưng thỏa thuận đã đổ vỡ chỉ sau vài ngày.


    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh rằng mặc dù ông sẵn sàng thực hiện một lệnh ngừng bắn tạm thời khác để đưa con tin về nhà nhưng cuộc chiến sẽ tiếp tục cho đến khi Hamas hoàn toàn bị nhổ khỏi Gaza.

    Ông Netanyahu cho biết cuộc xâm lược của Israel vào thành trì cuối cùng của Hamas ở Rafah sẽ diễn ra trong những ngày hoặc tuần tới tùy thuộc vào sự thành công của các cuộc đàm phán.


    Trong khi đó, Mỹ cảnh báo rằng bất kỳ cuộc xâm lược Rafah nào cũng phải bao gồm các biện pháp rõ ràng để bảo vệ dân thường trong khu vực, nhiều người trong số họ đã tập trung tại thị trấn biên giới do các cuộc tấn công của Israel ở nhiều khu vực phía bắc Dải Gaza. Ông Netanyahu đã đồng ý với quan điểm rằng Israel phải quan tâm bảo vệ dân thường.

    Mỹ cũng kêu gọi viện trợ thêm cho Gaza. Chính quyền của Tổng thống Biden đã phát động một chiến dịch viện trợ để thả thực phẩm và vật tư cho Gaza. Quân đội Hoa Kỳ hợp tác với Lực lượng Không quân Hoàng gia Jordan để thả khoảng 38.000 suất ăn vào khu vực chỉ trong ngày thứ Bảy.


    Admin/Tinmoiz
    Nguồn FoxNews
Working...
X